Our View? ”แกว่งพักฐาน”

คาดตลาดวันนี้ “Sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1,627 / 1,620 และแนวต้านที่บริเวณ 1,645 / 1,650 คาดตลาดจะได้รับ Sentiment เชิงลบจากตลาดต่างประเทศ ตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐจากความกังวลธนาคารกลางสหรัฐ (FED) อาจปรับลดวงเงินในมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เร็วกว่าที่ตลาดคาด หลังเมื่อคืนนี้กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ขอยื่นรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ออกมาลดลงสู่ระดับ 3.10 แสนราย น้อยกว่าที่ตลาดคาด และต่ำสุดในรอบ 18 เดือน สะท้อนการฟื้นตัวของตลาดแรงงาน ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของ FED

ขณะที่ผลการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) เมื่อวานน้ี ออกมาปรับเพิ่มประมาณการเศรษฐกิจยูโรโซน จากขยายตัว 4.6% เป็น 5.0% พร้อมทั้งส่งสัญญาณจะปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรฉุกเฉินป้องกันผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COIVD-19 หรือ Pandemic Emergency Purchase Programme (PEPP) ในไตรมาส 4 ปีน้ี โดยเราคาดว่าจะลดวงเงินจากการเข้าซื้อพันธบัตร ตามโครงการ PEPP จากเดือนละ 8 หมื่นล้านยูโร ลดลงเหลือเพียง 6 หมื่นล้านยูโร ก่อนจะลดลงอีกคร้ัง ในช่วงต้นปีหน้า คาดจะกดดันความกังวลกระแสเงินทุนส่วนเกินลดลงเร็วกว่าที่ตลาดคาดกดดันทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้

อีกทั้งราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ต.ค. เมื่อคืนนี้ปรับตัวลดลง -1.16 ดอลลาร์ ปิดที่ 68.14 ดอลลาร์/บาร์เรล (-1.67%) หลังสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ออกมาเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐปรับตัวลดลงเพียง 1.5 ล้านบาร์เรล น้อยกว่าที่ตลาดคาดไว้ พร้อมทั้งราคาน้ำมันได้รับแรงกดดันจากประเด็นหน่วยงานของรัฐบาลจีนวางแผนที่จะปล่อยน้ำมันดิบออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ คาดจะกดดันทิศทางราคาน้ำมัน – หุ้นในกลุ่ม พลังงานอ่อนตัวลงถ่วงตลาดได้

ในส่วนของปัจจัยภายในประเทศวันนี้ แนะนำติดตามการประชุม ศบค. ในประเด็นแนวโน้มการผ่อนคลายมาตรการ Lockdown เพิ่มเติม และทบทวนการใช้อานาจตาม พ.ร.ก. ฉุกเฉิน รวมทั้งยุบ ศบค. หลังสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย. นี้ คาดจะปรับเป็นใช้ พ.ร.บ. โรคติดต่อแทน อย่างไรก็ตาม เราคาดว่า ศบค. จะยังไม่ผ่อนคลายมาตรการ Lockdown ทั้งหมด แต่จะทยอยผ่อนคลายมาตรการแบบค่อยเป็นค่อยไป หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดเร่ิมทรงตัว ขณะที่เช้านี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่อยู่ที่ระดับ +14,403 ราย คาดจะช่วยปลดล็อก Upside ของตลาดหุ้นไทยขึ้นได้แบบค่อยเป็นค่อยไป

ธีมการลงทุน “SelectivePlay”

หุ้นแนะนำวันน้ี “TU” แนวรับ 21.10 / 20.50 Target 23.00 / 24.50 Stop <20.00

- Advertisement -