บล.บัวหลวง: 

IRPC – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

What’s new?

ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมายืนยันมุมมองเชิงระมัดระวังของเราต่อแนวโน้มอุตสาหกรรมและผลการดำเนินงานของบริษัทในช่วง 2H23

Highlights:

  • ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีทั้ง HDPE และ ABS ใน 2H23 มีแนวโน้มทรงตัว HoH อยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ โดยจะยังคงถูกกดดดันจากภาวะอุปทานล้นตลาด ถึงแม้ว่าอุปสงค์อาจปรับตัวดีขึ้นบ้างตามปัจจัยฤดูกาล ในขณะที่คาดว่าส่วนต่างราคา PP ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์หลักของ IRPC จะอ่อนตัวลง HoH ใน 2H23 เนื่องจากอุปสงค์ที่ชะลอตัวและการเริ่มดำเนินงานของกำลังการผลิตใหม่จำนวนมาก
  • ในขณะที่ค่าการกลั่นใน 2H23 มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น HoH หนุนโดยอุปสงค์ดีเซลและน้ำมันเตาที่เพิ่มขึ้นในช่วงฤดูหนาว อย่างไรก็ตามการเริ่มดำเนินงานของโรงกลั่นใหม่อาจจำกัดการปรับตัวเพิ่มขึ้นของค่าการกลั่นได้บางส่วน
  • บริษัทตั้งเป้าหมายในการบริหารจัดการผลิตภัณฑ์ในพอร์ตโฟลิโอ, การปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงาน, ลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน (OPEX), ลดค่าใช้จ่ายสาธารณูปโภค, และลดปริมาณการจัดเก็บสต็อกให้เหลือ 8 ล้านบาร์เรล (จาก 9 ล้านบาร์เรลในปัจจุบัน) เพื่อรักษาความสามารถในการทำกำไรในภาวะที่ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์อยู่ในระดับต่ำ
  • สำหรับกลยุทธ์สำหรับการเติบโตในระยะยาว บริษัทแสวงหาโอกาสในการลงทุนเพิ่มเติมในธุรกิจที่เกี่ยวกับ Material Solution (advanced materials, health & life science, circular business เป็นต้น) และ Energy Solution (future energy, energy storage เป็นต้น)
  • สถานะทางการเงินที่ยังคงแข็งแกร่ง โดยมีอัตราส่วน net debt/equity อยู่ที่ 0.9 เท่า (ต่ำกว่าระดับนโยบายภายในที่ 1 เท่า) และมีเงินสดในมือราว 3.7 พันล้านบาท ณ สิ้น 2Q23 บริษัทจึงมีความพร้อมสำหรับการลงทุนต่างๆ

View From Fundamental:

จากแนวโน้มผลประกอบการของ IRPC ที่อ่อนแอในระยะสั้น เราจึงยังไม่เห็นปัจจัยหนุนราคาหุ้น อย่างไรก็ตามปัจจุบันมูลค่าหุ้น IRPC ซื้อขายที่ PBV ณ สิ้นปี 2023 ที่ 0.6 เท่า (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 1.3 เท่าอยู่ 1.7SD) ซึ่งน่าจะช่วยจำกัดความเสี่ยงขาลงของราคาหุ้น แนะนำ ถือ

- Advertisement -