รอติดตามการโหวดนายกรัฐมนตรีในวันนี้

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดลบ 0.1% บรรยากาศการลงทุนยังคงถูกกดดันจากการปรับตัวขึ้นของ US Bond Yield อายุ 10 ปีปรับขึ้น New High ในรอบ 16 ปี ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดลบ 0.4% กังวลการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน

Market Outlook

เมื่อวานที่ผ่านมาสภาพัฒน์รายงาน GDP 2Q23 ขยายตัวเพียง 1.8%YoY ต่ำกว่า Bloomberg Consensus คาดการณ์ที่ 3%YoY แม้จะได้แรงหนุนจากการบริโภคที่ขยายตัวสูงถึง 7.8%YoY อย่างไรก็ตาม เครื่องยนต์เศรษฐกิจตัวอื่นขยายตัวเพียงเล็กน้อย โดยการลงทุนภาคเอกชน (+1%YoY) การลงทุนภาครัฐ (-1.1%YoY) มูลค่าส่งออก (-5.6%YoY) พร้อมคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2023 ขยายตัวเฉลี่ยเพียง 2.8%YoY จากคาดการณ์เดิม 3.2%YoY รับแรงกดดันจากการส่งออก เนื่องจากประเทศคู่ค้าหลักยังฟื้นตัวได้ไม่เต็มที่ อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลัง ยังมีแรงส่งจากการบริโภคภาคเอกชนและการท่องเที่ยวเป็นหลัก รวมไปถึงการขยายตัวต่อเนื่องของการลงทุนภาคเอกชนและภาครัฐ มองหุ้นกลุ่มค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) ท่องเที่ยว (AOT AWC CENTEL ERW MINT) ศูนย์การค้า (CPN) ขนส่ง (BEM) รับผลบวกจากการฟื้นตัวเศรษฐกิจภายใน

สำหรับปัจจัยติดตามวันนี้ ได้แก่ การเลือกนายกรัฐมนตรี โดยจะเริ่มตั้งแต่ 10.00 น. พรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อคุณเศรษฐา ทวีสิน ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ล่าสุดรวบรวมเสียงได้แล้ว 314 เสียง อย่างไรก็ตาม ยังไม่เพียงพอต่อการจัดตั้งรัฐบาล จำเป็นต้องพึ่ง เสียง ส.ว. อีกราว 61 เสียง จึงต้องติดตามว่าวันนี้จะมีเสียง ส.ว. โหวดให้หรือไม่ ทั้งนี้หากการเลือกนายกรัฐมนตรีสำเร็จ ก็เชื่อว่าตลาดหุ้นจะตอบรับเชิงบวกปรับขึ้นทดสอบ 1540 – 1560 แต่เรามองเป็นจุดทำกำไร เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานในภาพรวมยังไม่เอื้อต่อการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง จาก (1) Bloomberg Consensus ปรับลดกำไร SET ต่อเนื่อง (2) Valuation ที่ไม่ถูกของ SET (3) ความผันผวนจากต่างประเทศทั้งตัวเลขเศรษฐกิจที่ยังฟื้นตัวไม่ดี ประกอบกับดอกเบี้ยสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มคงระดับสูงเป็นเวลานาน คืนนี้ติดตามยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐฯ Bloomberg ประเมินไว้ที่ 4.15 ล้านหลังคาเรือน หากสูงกว่าคาดการณ์จะเป็นปัจจัย กดดันตลาดหุ้นโลก

ประเมิน SET วันนี้เคลื่อนไหวในกรอบ 1515 – 1535 เชิงกลยุทธ์ทยอยลดพอร์ตการลงทุนจากหลายความเสี่ยงที่กล่าวไว้ข้างต้น ส่วนระยะสั้นแนะนำกลุ่ม Domestic Play อาทิ ค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO ILM) ท่องเที่ยว (AOT AWC CENTEL ERW MINT) ธนาคาร (BBL KBANK KTB SCB) ศูนย์การค้า (CPN) กลุ่มการเงิน (MTC TIDLOR) ขนส่ง (BEM) เครื่องดื่ม (ICHI)

หุ้นแนะนําซื้อวันนี้

CPALL (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 72.00 บาท) กำไรสุทธิไตรมาส 2/23 อยู่ที่ 4.4 พันล้านบาท ด้วยกำไรปกติที่ 4.5 พันล้านบาท (+47%YoY, +19%QoQ) ดีกว่าที่เราและ Bloomberg consensus คาด 15% หนุนจากการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ที่บวก 7.9% และอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ที่แข็งแกร่งในธุรกิจร้าน สะดวกซื้อที่ปรับเพิ่ม 100 bps YoY ช่วยชดเชยผลตอบแทนพนักงาน ค่าไฟฟ้า และต้นทุนทางการเงินที่ปรับเพิ่มขึ้นได้ ส่วน SSSG ตั้งแต่ต้นไตรมาส 3/23 ยังเป็นบวก YoY

CPN (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 83.00 บาท) กำไรสุทธิ 1H23 ที่เราคาดไว้คิดเป็นสัดส่วน 54% ของกำไรทั้งปีที่เราประเมินไว้ที่ 12,855 ลบ. (+ 19%YoY) โดยแนวโน้มในช่วง 2H23 ยังดูดีแต่ช่วง 4Q23 กำไรอาจจะลดลงเล็กน้อยเพราะมี ค่าใช้จ่ายการตลาดเพิ่ม (แต่คาดว่ายังเติบโตได้เมื่อเทียบกับปีก่อน)

- Advertisement -