บล.กรุงศรีฯ:

VGI (VGI TB/ VGI.BK)

VGI – ทนเจ็บช่วงสั้น แต่จะดีในระยะยาว (TP Bt3.27, BUY)
กลุ่มอุตสาหกรรมสื่อและสิ่งพิมพ์
หุ้นVGI
มูลค่าพื้นฐาน3.27
คำแนะนำBUY

เรายังคงคำแนะนำซื้อ VGI แต่ปรับลดดราคาเป้าหมายลงเหลือ 3.27 บาท จากเดิมที่ 4.27 บาท เพื่อสะท้อนถึงการปรับลดประมาณการกำไรลงเพราะธุรกิจหลัก และผลขาดทุนจาก KEX และ JMART ทั้งนี้ ประมาณการของเราตอนนี้ถือว่าอนุรักษ์นิยม เพราะสิ่งที่บริษัทเน้นให้ความสำคัญคือการแยก (de-consolidate) KEX ออกจากงบ P&L ภายในอีกสองไตรมาส ซึ่งหากทำได้สำเร็จ VGI จะสามารถพลิกเป็นกำไรได้ในปีหน้า

เน้นแยกบริษัทในเครือที่สร้างผลขาดทุนออกจากงบรวม

VGI จัด conference call กับนักวิเคราะห์ และผู้จัดการกองทุนหลังประกาศผลประกอบการ 1QFY24 เรามองบวกมากขึ้นกับพัฒนาการของบริษัท โดยเฉพาะในการจะแยกบริษัทที่ขาดทุนหนักอย่าง KEX ออกไป โดยประเด็นสำคัญได้แก่ (i) บริษัทบอกว่าปีนี้จะเป็นปีของการล้างบ้าน โดย VGI มีแผนจะแยกบริษัทอย่าง KEX ที่สร้างผลขาดทุนอย่างหนักให้กับ VGI ออกไป โดยกรอบเวลาดำเนินการจะอยู่ในช่วง 2QFY24 หรือ 3QFY24 (ii) การแยกบริษัทดังกล่าวออกไปจากงบไม่จำเป็นต้องหมายถึงการขายหุ้นออกไปทั้งหมด โดยบริษัทมองว่าการถือหุ้นต่ำกว่า 15% และไม่มีการส่งตัวแทนไปนั่งเป็นกรรมการจะทำให้บริษัทไม่ต้องบันทึกผลขาดทุนจากบริษัทร่วมเข้ามาในงบกำไรขาดทุนของบริษัท  (iii) สำหรับบริษัทที่ราคาหุ้นในปัจจุบันต่ำกว่าต้นทุนการลงทุนตอนที่ VGI ซื้อเข้ามาอย่างมาก การแยกออกไปอาจจะทำให้เกิดผลขาดทุนจากการด้อยค่าของสินทรัพย์ได้ (iv) ส่วนในแง่การดำเนินงานของธุรกิจหลัก บริษัทยังคงตั้งเป้ารายได้ปี FY24 ไว้ที่ 6.5 พันล้านบาท (+33% yoy) โดยที่อัตรากำไรสุทธิ (net margin) จะอยู่ที่อย่างน้อย 10%

ปรับลดประมาณการปี FY24 โดยประเมินแบบอนุรักษ์นิยม

เรารับทราบว่าสิ่งที่ VGI ให้ความสำคัญในขณะนี้ คือการแยกบริษัทในเครือที่มีผลขาดทุนหนัก และยังไม่มีแนวโน้มจะพลิกฟื้นได้อย่างชัดเจนในเร็ว ๆ นี้ออกไป โดยบริษัทแรกที่นำโด่งมาคือ KEX แต่อย่างไรก็ตาม เรารู้สึกว่าอาจจะไม่ได้มีแค่ KEX ที่ VGI อยากจะแยกออกไปจากงบกำไรขาดทุนของบริษัท อย่างไรก็ตาม เรามองว่าการแยกดังกล่าวอาจจะมีอุปสรรค และกรอบเวลาที่ใช้อาจจะนานกว่าที่ผู้บริหารคาดเอาไว้ ประมาณการของเราจึงยังคงอิงจากสถานะในปัจจุบัน ทั้งนี้ เนื่องจาก VGI มีผลขาดทุนถึง 366 ล้านบาทใน 1QFY24 เราจึงปรับประมาณการของ VGI เป็นขาดทุน 1 พันล้านบาท ในปี FY24 จากเดิมที่คาดว่าจะขาดทุน 190 ล้านบาท เพราะคาดว่าบริษัทในเครือจะมีผลขาดทุนหนักขึ้น (KEX และ JMART) และรายได้จากธุรกิจสื่อ OOH จะลดลง (see figure 1) นอกจากนี้ เรายังได้จัดทำประมาณการงบ กำไรขาดทุนในกรณีที่ VGI แยกบริษัทในเครือที่ขาดทุนหนักออกไปได้ตามแผน (figure 2) ซึ่งในกรณีดังกล่าว เราคาดว่า VGI จะพลิกเป็นกำไร 111 ล้านบาทได้ในปี FY25

คงคำแนะนำซื้อ แต่ลดราคาเป้าหมาย 3.27 บาทจากเดิมที่ 4.27 บาท

เรายังคงคำแนะนำซื้อ VGI โดยปรับลดราคาเป้าหมาย SoTP ลงเหลือ 3.27 บาท จาก 4.27 บาท เพื่อสะท้อนถึงการปรับลดประมาณการกำไรของเรา รวมถึงสื่อ OOH เราเชื่อว่าว่าปัจจัยกระตุ้นราคาหุ้นในระยะสั้นจะมาจากการแยกบริษัทที่ขาดทุนออกไป

- Advertisement -