บล.บัวหลวง:

KBANK – เตรียมซื้อกิจการ Home Credit Vietnam ไม่เกิน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

What’s new?

KBANK เตรียมเข้าซื้อกิจการ Home Credit Vietnam มูลค่าไม่เกิน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือไม่เกิน 3.5 หมื่นล้านบาท

Highlights:

  • สำนักข่าวรอยเตอร์อ้างอิงจากแหล่งข่าวระบุว่า KBANK กำลังอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อซื้อกิจการ Home Credit Vietnam ซึ่งเป็น non-bank ที่ปล่อยสินเชื่อแก่ผู้บริโภคในเวียดนาม อาทิ สินเชื่อรายย่อย สินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ และสินเชื่อเพื่อบริโภค เป็นต้น โดยปัจจุบันมีพนักงานราว 6 พันคน ลูกค้าทั้งหมด 12 ล้านราย สาขา 9 พันแห่ง โดยปัจจุบันเราไม่มีข้อมูลทางการเงินของ Home Credit Vietnam
  • ทั้งนี้ หากเทียบมูลค่ากิจการของ Home Credit Vietnam ที่ราว 3.5 หมื่นล้านบาท กับบริษัทสินเชื่อจำนำทะเบียนในไทย เราคาดว่า Home Credit Vietnam จะมีสินเชื่อราว 5-6 หมื่นล้านบาท หรือราว 2-2.5% ของสินเชื่อของ KBANK และกำไรสุทธิราว 2 พันล้านบาท/ปี หรือราว 5% ของประมาณการกำไรสุทธิปี 2023 ของ KBANK
  • KBANK ต้องการขยายกิจการในเวียดนาม โดยตั้งเป้าว่าในปี 2027 จะมีกำไรสุทธิ 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (1.4 หมื่นล้านบาท หรือ 34% ประมาณการกำไรสุทธิปี 2023 ของ KBANK) สินเชื่อ 5.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (1.8 แสนล้านบาทหรือ 7% ประมาณการสินเชื่อปี 2023 ของ KBANK โดยสิ้น 2Q23 KBANK มีสินเชื่อต่างประเทศราว 9.5 หมื่นล้านบาท หรือ 4% สินเชื่อรวม) มีฐานลูกค้า 8.4 ล้านราย และตั้งเป้าหมายติดอันดับธนาคารที่มีสินทรัพย์มากสุด 20 อันดับแรกในเวียดนามภายในปี 2027
  • ทั้งนี้ ในเดือนมิ.ย. 23 ธนาคารกลางเวียดนามได้อนุมัติให้ KBANK เพิ่มทุนสำหรับการทำธุรกิจในเวียดนามจาก 80 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (2.8 พันล้านบาท) สู่ระดับ 285 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (1 หมื่นล้านบาท) สะท้อนให้เห็นว่า KBANK มีความตั้งใจที่จะขยายการปล่อยสินเชื่อในเวียดนามมากขึ้นใน 2-3 ปีข้างหน้า โดย KBANK ประเมินว่ามากกว่า 69% ของประชาชนในเวียดนามไม่มีบัญชีธนาคาร

View From Fundamental:

เรามีมุมมองเป็นบวกต่อประเด็นดังกล่าวในระยะยาว จากขยายธุรกิจไปสู่ประเทศเวียดนามที่มีอัตราการเติบโตของ GDP สูงกว่าไทย มีประชากรวัยทำงานเยอะ หนุนแนวโน้มเศรษฐกิจและความต้องการใช้สินเชื่อเติบโตต่อเนื่อง ขณะที่ valuations ของ KBANK ยังน่าสนใจ แนะนำซื้อ

- Advertisement -