รอบด้านตลาดหุ้น: โหวตนายกผ่านฉลุย โผ ครม.ก็คาดม้วนเดียวจบ

ภาพตลาดและแนวโน้ม

ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ วิ่งขึ้นแตะแนวต้าน 1,540 จุด ได้ตามที่เราประเมิน แถมวิ่งเกินคาดดูทรงแล้วเหมือนจะได้สติเลือกข้างได้เสียที สำหรับแนวโน้มการขึ้นทดสอบกรอบบนที่เราวางไว้ คือ 1,550-1,570 จุด จะเกิดขึ้นภายในต้นเดือน ก.ย.นี้

กลยุทธ์ คงคำแนะนำ เลือกหุ้นที่เราเล็งไว้ผ่านงบการเงินที่ผ่านจุดต่ำสุด มีแนวโน้มฟื้นตัวดีต่อเนื่อง Q-Q พ่วงด้วยหุ้นเชื่อมโยงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ หลังจัดตั้งรัฐบาลเสร็จในเดือน ก.ย. เช่น มาตรการกระตุ้นการบริโภค ทำให้เงินสะพัดและมีการหมุนเวียน (ค้าปลีก CBG OSP CPAXT CPALL PLANB ฯลฯ, สินค้าอุปโภคบริโภคในประเทศ SFLEX CBG PLANB, สินเชื่อรายย่อย), มาตรการกระตุ้นธุรกิจอสังหาฯ หนุนธุรกิจการเงิน และอสังหาฯโดยตรง เป็นต้น…

หุ้นแนะนำวันนี้ : PLANB   ADVANC 

Global Investing Brief: ลุ้นงบ NVDA คืนนี้ ด้านหุ้นฮ่องกงฟื้น มองบวกกลุ่มเทคฯ ใหญ่

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักปิดผสม โดยดัชนี DJIA -0.5% S&P 500 -0.3% กดดันจากกลุ่มธนาคาร หลัง S&P Global ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารระดับภูมิภาคหลายแห่งในสหรัฐฯ ขณะที่ Nasdaq +0.1% นำโดย Airbnb (ABNB) +2.5% PayPal (PYPL) +2.5% หลัง Bond Yield สหรัฐฯ 10 ปี ลดลงสู่ระดับ 4.3% จาก 4.35% เมื่อวันจันทร์ ขณะที่ Fed จะจัดการประชุมประจำปีที่ Jackson Hole ในวันที่ 25 ส.ค. 66 ซึ่งเรามองว่า Fed อาจยังคงย้ำถึงนโยบายการเงินที่เข็มงวด หลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังแข็งแกร่ง
  • Microsoft (MSFT) ยื่นข้อเสนอซื้อบริษัท Activision Blizzard (ATVI) ผู้พัฒนาเกมรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก ฉบับใหม่ ให้กับหน่วยงานกำกับดูแลด้านการแข่งขันของอังกฤษ (CMA) วานนี้ หลังจากที่ฉบับแรกไม่ได้รับอนุมัติ เนื่องจากถูกมองเป็นการผูกขาดตลาดเกม ซึ่งเราเห็นสัญญาณบวกในดีลนี้มากขึ้น หลังศาลรัฐบาลกลางสหรัฐฯ วินิจฉัยว่า ดีลดังกล่าวไม่ถือเป็นการผูกขาดและสามารถดำเนินการต่อไปได้ ซึ่งเราจึงมองว่าดีลนี้อาจปิดได้ในช่วงสิ้นปีนี้ และมองเป็นปัจจัยบวกต่อรายได้ในระยะยาวของธุรกิจเกม (สัดส่วนราว 10%) โดย Bloomberg cons. เผยรายได้ธุรกิจเกมปีบัญชี 67 ของ MSFT (ก.ค. 66 – มิ.ย. 67) มีแนวโน้มโต 6%YoY สู่ $16.4bn ด้าน TP ให้ไว้ที่ $393.02

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปิดบวก 1% นำโดยกลุ่มเทคฯ NetEase (9999) +2.3% และ Alibaba (9988) +1.9% ซึ่งหุ้นเหล่านี้อยู่ในดัชนี Hang Seng TECH ที่เรามีการปรับพอร์ต Global ETFs Model Portfolio ไปเมื่อวานนี้ โดยปรับ 3088 เข้าแทน 3151 ETF (ศึกษาเพิ่มเติมในรายงาน “ปรับ 3088 แทน 3151 ETF จากเทคฯ จีนเล็กสู่ใหญ่”) หลังเรามองว่าหุ้นเทคฯ จีนขนาดใหญ่ที่เป็น H-share จะได้รับผลกระทบจาก sentiment เชิงลบในภาคอสังหาฯ จีนน้อยกว่าหุ้น A-share อีกทั้งการประชุมโปลิตบูโรที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 24 ก.ค. 66 รัฐบาลจีนมีการพูดถึงการสนับสนุนบริษัทแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเรามองว่าสื่อถือหุ้นเทคฯ จีนขนาดใหญ่ ที่เป็นส่วนประกอบหลักของ ดัชนี Hang Seng TECH
  • Baidu (9888) มีแผนลงทุนกับ Changan Automobile บริษัทผลิตรถยนต์สัญชาติจีน เพื่อใช้เทคโนโลยี AI ในการผลิตรถยนต์ และอาจมีการติดตั้งระบบแชทบอท AI ภายในรถยนต์ เพื่อการใช้งานคำสั่งเสียง โดยเรามองบวกต่อประเด็นดังกล่าว หลังมองเป็นปัจจัยบวกต่อรายได้ในระยะยาวของบริษัท โดย Bloomberg cons. เผยรายได้ปี 66 มีแนวโน้มโต 11%YoY สู่ RMB138bn ด้าน TP ให้ไว้ที่ HKD178.70

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN พลิกปิดทรงตัวในแดนบวก (0.06%) หลังจากที่ปรับตัวลงราว 2% ในระหว่างวัน หลังธนาคารกลางเวียดนามเตรียมพิจารณาให้ธนาคารต่างๆ ลดดอกเบี้ยเงินกู้ลง 1.5-2% เพื่อรองรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ทั้งนี้ธนาคารต่างๆ จะต้องรายงานแผนการลดดอกเบี้ยภายในวันที่ 25 ส.ค. 66 ซึ่งเรามองเป็นปัจจัยกระตุ้นการขอสินเชื่อ เราจึงมองบวกต่อหุ้นกลุ่มธนาคาร อาทิ BID และ VCB อีกทั้งเรายังมองบวกต่อหุ้นกลุ่มอสังหาฯ เช่น VHM เนื่องจากจะเป็นการช่วยลดต้นทุนทางการเงินของบริษัทอสังหาฯ และช่วยหนุนยอดขายอสังหาฯ เนื่องจากผู้ซื้ออสังหาฯ อาจมีแนวโน้มอยากจะกู้มากขึ้น จากต้นทุนการกู้ที่ลดลง
  • KDH ที่มีน้ำหนัก 2% ในดัชนี VN Diamond ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR FUEVFVND01 เผยเตรียมสร้างโครงการบ้านและอพาร์ทเมนต์ใหม่ “Clarita และ Emeria” ในช่วง 4Q66 นี้ อย่างไรก็ดี Bloomberg cons. เผยรายได้ปี 66 อาจหดตัว 9.5%YoY สู่ VND2,636bn ด้าน TP อยู่ที่ VND33,817

หุ้นเด่นประจำวัน : NVIDIA (NVDA.US) 

  • บริษัทเตรียมเผยงบเดือน พ.ค.-ก.ค. 66 (F2Q67) ในคืนนี้หลังตลาดปิด โดยรายได้มีแนวโน้มโตเด่น 65%YoY แตะ $11.0bn อิงจาก Bloomberg cons. จากแนวโน้มการพัฒนา AI ที่หนุนความต้องการใช้ชิป
  • อีกทั้ง Morgan Stanley มองว่า NVDA อาจเผยงบดีกว่าคาดและมีโอกาสปรับคาดการณ์ขึ้นต่อ ซึ่งเรามองว่าจะส่งผลให้หุ้นยังเคลื่อนไหวในกรอบขาขึ้นในช่วงที่เหลือของปี เราจึงมองว่าหุ้นยังมีความน่าสนใจในการลงทุน
- Advertisement -