บล.ฟิลลิป:

PTT: คงมุมมองฟื้นตัวครึ่งปีหลัง

ซื้อ TP’67: 45.00 

จากการประชุมนักวิเคราะห์ ทางฝ่ายยังคงมุมมองการฟื้นตัวในครึ่งปีหลัง นอกจากนี้ธุรกิจใหม่ของบริษัท ทั้งธุรกิจแบตเตอรี่และธุรกิจยายังมีศักยภาพที่จะหนุนการเติบโตในระยะยาว และทางฝ่ายคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาพื้นฐาน 45.00 บาท

  • คงมุมมองฟื้นตัวครึ่งปีหลัง : ครึ่งปีหลังปัจจัยส่วนใหญ่ยังหนุน ได้แก่ 1) ธุรกิจสำรวจและผลิต ฟื้นตัวตามแนวโน้มราคาน้ำมันปรับสูงขึ้น และการควบคุมต้นทุน ร่วมถึงธุรกิจโรงกลั่นฟื้นตัวได้ตามค่าการกลั่น 2) ธุรกิจโรงไฟฟ้าฟื้นตัวตามราคาก๊าซปรับตัวลง โดยราคาก๊าซปี 67 มีแนวโน้มลดลงอีก หากแหล่งเอราวัณเพิ่มกำลังการผลิตได้ตามแผน คือ 800 MMFCFD ภายในเม.ย.67 3) ธุรกิจปิโตรเคมี ยังได้รับแรงกดดันจาก supply ที่ออกมาค่อนข้างมาก อย่างไรก็ตาม ระยะสั้นบริษัทจะเน้นเรื่อง productivity ให้คงความสามารถในการแข่งขันได้ และในระยะยาวธุรกิจปิโตรเคมีจะเน้นการผลิตสินค้าที่มีคุณสมบัติเฉพาะ และมี margin สูง (high value business) 4) ธุรกิจยายังคงไปได้ดี โดยเฉพาะการเปิดยาเกี่ยวกับการรักษามะเร็งตัวใหม่ในสหรัฐอเมริกา 5) ธุรกิจแบตเตอรี่ยังเป็นไปตามแผน โดยเน้นที่การประกอบแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ EV และโรงไฟฟ้าพลังงานลมในไทย คาดการณ์ทยอย COD ตั้งแต่ 4Q66-4Q67
  • คงคำแนะนำซื้อ : ทางฝ่ายยังคงมุมมองการฟื้นตัวในครึ่งหลังตามแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันและค่าการกลั่นเป็นหลัก นอกจากนี้ยังมีมุมมองเป็นบวกต่อธุรกิจแบตเตอรี่เนื่องจากบริษัทจะเน้นไปที่การนำเซลล์มาประกอบ (Cell-To-Pack) ซึ่งมีต้นทุนเงินลงทุนไม่สูงเหมือนการผลิตเซลล์แบตเตอรี่เอง และยังเป็นการรองรับระบบกักเก็บพลังงาน ซึ่งในอนาคตจะเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการกักเก็บไฟฟ้าพลังงานสะอาด และทางฝ่ายยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาพื้นฐาน 45.00 บาท

ที่มา: ประชุมนักวิเคราะห์

- Advertisement -