ตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์

SET ปิด +6.23 จุด (+0.38%) ปิดที่ 1,635.35 จุด มูลค่าการซื้อขาย 9.2 หมื่นลบ. ดัชนีปรับขึ้นตามตลาดหุ้นต่างประเทศตอบรับข่าว ปธน. โจไบเดน และ ปธน. สีจิ้นผิง ร่วมกันหารือทางโทรศัพท์เพื่อลดความขัดแย้ง หนุนหุ้นส่งออกและเดินเรือเพิ่มขึ้นโดดเด่น (PSL+7%, HANA+4.5%)

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

คาด SET แกว่งตัว 1,625 – 1,645 จุด โดยดัชนีมีปัจจัยลบความกังวล FED จะลดวงเงิน QE และปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาดหลังดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI)เดือนส.ค.ที่สะท้อนถึงเงินเฟ้อสหรัฐพุ่งขึ้นส่งผลให้ Fund flow มีความผันผวน อย่างไรก็ตามคาดว่าแรงเก็งกำไรหุ้นที่มีข่าวเฉพาะตัวรวมถึงยอด Covid-19 ในประเทศที่ชะลอตัวจะช่วยหนุนให้ดัชนีรีบาวด์ขึ้นได้

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • กลุ่มได้อานิสงส์เงินบาทอ่อนค่าลง HANA KCE  TU CPF GFPT ASIAN EPG NER SUN APURE
  • COM7 SYNEX SPVI CPW อานิสงส์เปิดตัว Iphone13 กลางเดือนก.ย.
  • กลุ่มพลังงาน PTT PTTEP TOP PTTGC ราคาน้ำมันปรับขึ้นเหนือ 70 US/barrels

หุ้นแนะนำวันนี้

  • SYNEX (ปิด 26.75 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 28.30) ได้ทุกเทรนด์ 1) คลายล็อกดาวน์ เปิดห้างเปิดร้านได้ 2) Apple เตรียมเปิดตัว iPhone 13 ในวันพรุ่งนี้, 3) กระแส Cryptocurrency จากการจำหน่ายการ์ดจอและ Storage ต่างๆ และ 4) กระแสรถไฟฟ้าจับมือกับ DELTA เป็น EV Charger
  • TTA (ปิด 15.5 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 21) ได้ Sentiment บวกดัชนีค่าระวางเรือ (BDI) ฟื้นตัวแรงล่าสุดเพิ่มขึ้น 221 จุด (+6%) ปิดที่ระดับ 3,864 จุด รับข่าวดี ปธน. โจ ไบเดน และ สี จิ้นผิง ร่วมกันหารือเพื่อลดความขัดแย้งของ 2 ประเทศ

บทวิเคราะห์วันนี้

PTTEP (ปิด 106.5 ซื้อ/เป้า 160), Commerce sector, Property sector

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+) ปธน.โจ ไบเดน และ ปธน. สี จิ้นผิง ร่วมหารือลดความขัดแย้ง: เมื่อวันศุกร์ ปธน.โจ ไบเดน และ ปธน. สี จิ้นผิง หารือทางโทรศัพท์เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่าง 2 ประเทศ โดยเฉพาะการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม การหารือดังกล่าวนับเป็นสัญญาณบวกต่อภาคการค้าโลกจากสงครามการค้าที่มีแนวโน้มลดลง เป็นบวกต่อกลุ่มส่งออก และกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องอาทิ การเดินเรือ
  • (+/-) รัฐสภาเห็นชอบใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ, ศบค. ยังไม่ยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน: รัฐสภามีมติเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ ในวาระที่ 3 ด้วยคะแนนเสียง 472 ต่อ 33 งดออกเสียง 187 ส่งผลให้การเลือกตั้งครั้งถัดไปจะกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งในรูปแบบ 2 ใบ จากครั้งล่าสุดเป็นบัตรใบเดียว ส่วน ศบค.ชุดใหญ่ยังไม่ยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน โดยคง Curfew เวลา 21.00-04.00 และพื้นที่สีแดงเข้ม 29 จังหวัด ตามเดิม
  • (-) Fed อาจลด QE เร็วกว่าคาดจากอัตราเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้น: ล่าสุดดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือน ส.ค.ของสหรัฐซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นแตะระดับ 8.3% สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่สัปดาห์นี้ติดตามดัชนีราคาผู้บริโภค(CPI) เดือน ส.ค. หากพุ่งขึ้นแรงจะกดดันให้เฟดเร่งลด QE เป็นลบต่อ Sentiment การลงทุน (ปัจจุบัน สหรัฐมีอัตราเงินเฟ้อทั่วไป 5.4% เงินเฟ้อพื้นฐาน 4.3%)
- Advertisement -