รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดตลาดถอนคันเร่ง พักเหนื่อย

ภาพตลาดและแนวโน้ม 

หลังจากดัชนีทะลุ 2 แนวต้านสำคัญที่ประเมินไว้ และใกล้เข้าสู่สถานีถัดไปที่ 1570 หรือแถวๆ เส้น EMA 200 วัน ซึ่งจะมาพิจารณาต่อว่าจะไปในทิศทางไหนต่อ แต่ระหว่างนี้การเล่นหุ้นจะหลากหลาย ไม่กระจุกเหมือนก่อนหน้านี้ที่วนอยู่ในหุ้นใหญ่บางกลุ่ม

นอกจาก เรายังแนะนำหุ้นกลุ่มเชื่อมโยงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ หลังจัดตั้งรัฐบาลเสร็จในเดือน กย. เรายังแนะนำหุ้น SMID-Cap ที่พื้นฐานแข็งแกร่ง ราคาหุ้นเพิ่งฟื้นตัว คาดว่าจะเป็นเป้าหมายของนักลงทุนเข้าไปเก็งกำไรต่อ…

หุ้นแนะนำวันนี้ : DITTO 

Global Investing Brief: หุ้นสหรัฐฯ พักตัว รอดูถ้อยแถลงพาวเวลที่ Jackson Hole คืนนี้

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักปรับลง โดยดัชนี DJIA -1.1% S&P 500 -1.4% และ Nasdaq -1.9% กดดันจาก Netflix (NFLX) -4.8% Intel (INTC) -4.1% Walt Disney (DIS) -3.9% หลังตลาดกังวลต่อถ้อยแถลงของประธาน Fed เจอโรม พาวเวล ในการประชุมที่เมือง Jackson Hole ในวันนี้ โดยมองว่า Fed อาจยังคงย้ำถึงนโยบายการเงินที่เข็มงวด อีกทั้งตัวเลขผู้ขอยื่นสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ลดลง 10,000 ราย สู่ 230,000 ราย น้อยกว่าที่ตลาดคาด ซึ่งอาจเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ Fed อาจคงดอกเบี้ยในระดับสูงเป็นเวลานาน
  • Vinfast (VFS) พุ่ง 32.3% เมื่อคืนนี้ หลังบริษัทเกาหลี Star Group ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายชิ้นส่วนแม่เหล็กในยานยนต์ มีแผนที่จะลงทุนสร้างโรงงานในเวียดนามมูลค่า $80mn ซึ่ง VFS อาจได้รับอานิสงส์จากการเข้าถึงชิ้นส่วนดังกล่าว นอกเหนือจากการนำเข้าจากจีน ทั้งนี้ราคาหุ้น VFS เคลื่อนไหวอย่างผันผวน หลังหุ้นบนกระดานซื้อขาย มี Free Float เพียง 0.4% และในช่วงแรกบริษัทอาจยังขาดทุนจากการลงทุนสร้างโรงงาน เราจึงมองว่าหุ้นยังเหมาะกับการเก็งกำไรใรระยะสั้น โดยสามารถศึกษาต่อในรายงาน “Vinfast EV เวียดนาม ใจกล้าท้าชน Tesla แม้ยังไม่มีกำไร” เมื่อ 24 ส.ค. 66

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปรับขึ้นต่อ 2.1% นำโดยหุ้นเทคฯ Meituan (3690) +7.4% NetEase (9999) +3.7% ขานรับผลประกอบการที่ดีกว่าคาดของบริษัทจดทะเบียนอย่าง Baidu (9888) +4.7% ที่เผยรายได้โต 15%YoY แตะ RMB34.1bn หลังรายได้โฆษณาโต 14%YoY และยอดผู้ใช้งาน active เพิ่มขึ้น 8%YoY แตะ 677 ล้านคน หนุนจากการนำ AI มาหนุนประสิทธิภาพของการค้นหา
  • Meituan (3690) เผยงบ 2Q66 ดีกว่าคาด หลังตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวานนี้ โดยรายได้โต 33%YoY แตะ RMB67.9bn และพลิกมีกำไรที่ RMB4.7bn จากที่ขาดทุน RMB1.1bn ใน 2Q65 หลังธุรกิจให้บริการผู้บริโภค เช่น ส่งอาหาร จองที่พัก-โรงแรม-ท่องเที่ยว โต 39%YoY หนุนจากการเปิดเมืองในจีน ทั้งนี้เรายังคงมองบวกต่อหุ้นในช่วงที่เหลือของปีที่คาดว่าจะมีแรงหนุนจากการบริโภคในจีนที่กำลังฟื้นตัว ร่วมด้วยการขยายบริการส่งอาหารสู่ฮ่องกง ที่บริษัทตั้งเป้าให้บริการทั่วฮ่องกงภายในสิ้นปีนี้ ด้าน TP จาก Bloomberg cons. อยู่ที่ HKD196.84

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN ฟื้น 1.4% นำโดย VHM +1.7% MSN +3.2% VNM +1.6% หลังนายกฯ เวียดนามมีคำสั่งให้ธนาคารในเวียดนามเพิ่มการเข้าถึงสินเชื่อแก่กลุ่มธุรกิจ ผ่านการผ่อนปรณเกณฑ์การกู้ยืม โดยจะให้มีผลภายใน 25 ส.ค. 66 ส่งผลให้เรายังคงมองบวกต่อภาพรวมเศรษฐกิจเวียดนามในครึ่งปีหลังที่อาจเร่งตัวขึ้นจากครึ่งปีแรก ขณะที่คาดการณ์จาก Bloomberg cons. เผย GDP ปี 66 ของเวียดนามมีแนวโน้มโต 5%YoY
  • Sabeco (SAB) เตรียมจ่ายหุ้นปันผลอัตราส่วน 1:1 โดยวันปิดสมุดทะเบียน (Record date) คือวันที่ 15 ก.ย. 66 ขณะที่นิตยสาร Forbes ได้มอบให้ SAB เป็นหนึ่งใน 50 บริษัทจดทะเบียนที่ดีที่สุดของ Forbes Vietnam ในปี 66 นับเป็นปีที่ 6 ที่บริษัทได้รับตำแหน่งดังกล่าว ซึ่งหนึ่งในเกณฑ์ในการคัดเลือกจะคำนึงภาพรวมกำไรของบริษัทที่ออกมาดีต่อเนื่อง เราจึงมีมุมมองบวกต่อหุ้น หลังกำไรอาจมีแรงหนุนจากการลด VAT ในเวียดนาม ด้าน TP จาก Bloomberg cons. อยู่ที่ VND186,400

หุ้นเด่นประจำวัน : CVS Health (CVS.US) 

  • เมื่อ 24 ส.ค. 66 CVS ได้เปิดส่วนธุรกิจใหม่ “Cordavis” ผลิตยารักษาโรค โดยเรามองบวกต่อธุรกิจดังกล่าว หลังอาจเป็นช่องทางรายได้ใหม่ และบริษัทยังใช้ร้านขายยาที่มีอยู่เป็นช่องทางการขายได้ อีกทั้งอาจนำยาแบรนด์ Cordavis เป็นหนึ่งในทางเลือกสำหรับลูกค้าประกันสุขภาพ Aetna ได้เช่นกัน
  • มูลค่าหุ้นมีความน่าสนใจ โดย P/E 12 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ 7.8 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปี ที่ 9.1 เท่า อีกทั้งหุ้นยังมีค่า beta เทียบ S&P 500 ในช่วง 2 ปี ที่ 0.6 จึงอาจเป็นทางเลือกการลงทุนในช่วงที่ภาพรวมตลาดมีแนวโน้มพักฐานในช่วงนี้
- Advertisement -