บล.บัวหลวง:

Thaicom (THCOM TB/THCOM.BK)

THCOM – มูลค่าเพิ่มในอนาคตที่จะมาจากดาวเทียมดวงเล็กอีกสองดวงที่วงโคจร 119.5 องศา

การปิดดีลการขายล่วงหน้า (presale) สัดส่วน 50% กับ Eutelsat สําหรับดาวเทียมดวงใหญ่ที่ตำแหน่งวงโคจร 119.5 องศาตะวันออก ถือว่าเป็นการสร้างความมั่นคงด้านรายได้ให้กับ THCOM ในระยะยาว และส่งผลให้ EBITDA ของดาวเทียมดวงใหม่ถึงจุดคุ้มทุนเลยทันที เราจะทำการรวมมูลค่าเพิ่มจากดาวเทียมดวงเล็กอีก 2 ดวงที่ตำแหน่งวงโคจร 119.5 องศาตะวันออกเข้าไปในประมาณการและราคาเป้าหมายในอนาคต

ปิดดีลขายล่วงหน้า 50% กับ Eutelsat ส่งผลให้ EBITDA ดาวเทียมดวงใหม่ถึงจุดคุ้มทุนเลยทันที

เราเชื่อว่าการปิดดีลการขายล่วงหน้า 50% ของดาวเทียมดวงใหญ่ดวงใหม่ที่วงโคจร 119.5 องศาตะวันออก โดยมีอายุสัญญา 16 ปีกับ Eutelsat จะสร้างความมั่นคงด้านรายได้ในระยะยาวให้กับ THCOM และผลักดันให้ EBITDA ของดาวเทียมดวงใหม่ถึงจุดคุ้มทุนเลยทันที รวมถึงผลักดันให้ผลประกอบการบรรทัดสุดท้ายของดาวเทียมดวงใหม่เข้าใกล้จุดคุ้มทุนมากขึ้น เนื่องจากกระแสเงินสดก้อนใหญ่ที่ THCOM ได้รับล่วงหน้าสำหรับในช่วง 4 ปีข้างหน้า ก่อนการเปิดให้บริการของดาวเทียมดวงใหญ่ภายในช่วงไตรมาส 3/70 นอกจากนี้ยังเป็นการหนุนการขายบริการช่องสัญญาณดาวเทียมของดาวเทียมดวงปัจจุบันที่มีอยู่ให้เพิ่มขึ้นด้วย และสร้างความสนใจสําหรับการเข้ามาเป็นพันธมิตรทางธุรกิจสำหรับตำแหน่งวงโคจรที่ 78.5 องศาตะวันออกที่ THCOM ชนะการประมูล การปิดดีลการขายล่วงหน้ากับ Eutelsat ถือว่าเป็นข้อตกลงที่ผูกมัดที่ THCOM จะยังคงได้รับรายได้ไม่ว่า Eutelsat จะใช้งาน หรือไม่ก็ตาม (take-or-pay) และมีราคาขายที่ตกลงล่วงหน้าแน่นอน IRR สําหรับโครงการดาวเทียมดวงใหญ่ที่วงโคจร 119.5 องศาตะวันออก คาดว่าจะอยู่ที่กรอบบนของช่วง 11.5-12.5% เนื่องจากเทคโนโลยีใหม่ที่นำมาใช้คือ เทคโนโลยี “กำหนดรูปแบบซอฟต์แวร์ (software-defined)” ซึ่งจะส่งผลบวกให้เงินลงทุนต่อหน่วยคาปาซิตี้ลดลง และยังส่งผลให้ประสิทธิภาพการใช้งานของดาวเทียมเพิ่มขึ้น บวกกับการได้รับกระแสเงินสดล่วงหน้าจากการขายล่วงหน้าให้กับ Eutelsat ก่อนการเปิดให้บริการ เราประมาณการอย่างคร่าวๆ สําหรับรายได้จากดาวเทียมดวงใหญ่ที่วงโคจร 119.5 องศาตะวันออกที่ 4-5 พันล้านบาทต่อปีภายใต้สมมติฐานการใช้คาปาซิตี้ที่ 100% เต็ม

ผลประโยชน์ร่วม (synergy) ระหว่าง Eutelsat และ THCOM สร้างโอกาส สําหรับการเติบโตใหม่

Eutelsat เป็นบริษัทผู้ให้บริการดาวเทียมในประเทศฝรั่งเศสและเป็นผู้ ให้บริการดาวเทียมรายใหญ่เป็นอันดับสามของโลกถ้าอิงกับฐานรายได้ที่ 1 พันล้านยูโร Eurosat มีดาวเทียมจำนวน 36 ดวงที่อยู่ในวงโคจร ณ ปัจจุบัน และเนื่องจาก Eutelsat มีวงโคจรดาวเทียมที่ครอบคลุมและให้บริการในทวีปยุโรป ตะวันออกกลาง และออสเตรเลีย แต่ยังขาดในพื้นที่แถบทวีปเอเชีย เราจึงมองว่าดาวเทียมดวงใหญ่ดวงใหม่ของ THCOM ที่วงโคจร 119.5 องศา ตะวันออกถือว่าเป็นการตอบโจทย์สําหรับเป้าหมายของ Eutelsat ที่จะขยายความครอบคลุมของการให้บริการในทวีปเอเชียผ่านความร่วมมือกับผู้ให้บริการดาวเทียมรายอื่น ทั้งนี้ Eutelsat และ THCOM จะไม่แข่งขันกันสำหรับบริการโทรคมนาคมประเภทเคลื่อนที่ถ้าเป็นบริการที่เกิดขึ้นภายในประเทศไทย อินเดีย ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ซึ่ง THCOM จะเป็นผู้รับผิดชอบการให้บริการดังกล่าวแทน ในขณะที่ Eutelsat จะรับผิดชอบการให้บริการในต่างประเทศอื่นๆ แทน เป้าหมายความครอบคลุมของพื้นที่การให้บริการของดาวเทียมดวงใหญ่ที่วงโคจร 119.5 องศา ตะวันออก ได้แก่ ประเทศไทย อินเดีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ซึ่งส่วนใหญ่จะเชื่อมโยงกับโครงการอินเทอร์เน็ตของหน่วยงานภาครัฐ สําหรับการขายอีก 50% ที่เหลือของคาปาซิตี้ของดาวเทียมดวงใหญ่ THCOM จะเน้นไปยังตลาดในประเทศไทยซึ่งคาดว่าจะขายได้ในราคา และอัตรากำไรที่สูงกว่าการขายล่วงหน้า 50% ที่ผ่านมา

มูลค่าเพิ่มในอนาคตจากดาวเทียมดวงเล็กอีกสองดวงที่วงโคจร 119.5 องศาตะวันออก

เราคาดว่า THCOM จะสามารถปิดดีลการขายใหม่สำหรับลูกค้าในประเทศฟิลิปปินส์ได้ในเร็ววันนี้ ทั้งนี้ THCOM ได้มีการปรับเปลี่ยนแผนเล็กน้อยสําหรับดาวเทียมขนาดเล็กสองดวงใหม่ที่ตำแหน่งวงโคจร 119.5 องศาตะวันออก โดยจะทำการสร้างดาวเทียมดวงเล็กเพียงแค่ดวงเดียว และสําหรับอีกดวงหนึ่งที่เหลือจะใช้หรือทําการเช่าดาวเทียมที่มีอยู่แล้ว ณ ปัจจุบัน โดยจะทำการเคลื่อนย้ายให้ไปอยู่ในวงโคจรที่ 119.5 องศา ตะวันออกแทน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยลดงบลงทุนได้ราว 30 ล้านเหรียญ (จากเป้าเดิมสำหรับงบลงทุนดาวเทียมดวงใหม่ทั้งหมดที่ 458 ล้านเหรียญ คาดว่าจะลดลงเหลือ 430 ล้านเหรียญ) วัตถุประสงค์ ของดาวเทียมดวงใหม่สองดวงเล็กที่วงโคจร 119.5 องศาตะวันออก ซึ่งคาดว่าจะเข้าสู่วงโคจรได้ในช่วง ปลายปี 2567 และให้บริการเชิงพาณิชย์ได้ในปี 2568 ได้แก่ การรักษาฐานลูกค้าสำหรับในประเทศไทยและอินเดียในช่วงปี 2568-70 ก่อนที่จะยิงดาวเทียมดวงใหญ่ดวงใหม่ขึ้นสู่วงโคจรดังกล่าวได้ในช่วงไตรมาส 3/70 และ ณ ปัจจุบัน THCOM ได้ทําการลงทุนสำหรับดาวเทียมดวงเล็กไปแล้วประมาณ 10 ล้านเหรียญ เราประมาณการมูลค่าเพิ่มอย่างคร่าวๆ ประมาณ 0.5-1 บาท/หุ้น ที่จะมาจากดาวเทียมดวงใหม่ขนาดเล็กอีก 2 ดวงที่วงโคจร 119.5 องศาตะวันออก ซึ่งยังคงไม่ได้นำมารวมในประมาณการกำไรและราคาเป้าหมายของเรา ณ ปัจจุบัน ซึ่งถือว่าเป็นอัพไซด์ต่อ THCOM ในอนาคต

 

- Advertisement -