ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index เพิ่มขึ้น 3 จุด (+0.18%) ปิดที่ระดับ 1,560 จุด จากแรงซื้อคืนหุ้นกลุ่มแบงก์รับข่าวหลายธนาคารประกาศจ่ายปันผลระหว่าง, กลุ่มปิโตรฯฟื้นตัวจากข่าวออกมาตรการกระตุ้น ศก. เพิ่ม

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

ประเมิน SET ปรับตัวขึ้นแนวต้าน 1,565 / 1,570 จุด ภาวะตลาดได้แรงหนุนความคาดหวังเศรษฐกิจฟื้นตัวจากการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในด้านต่างๆของรัฐบาล รวมถึงราคาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นเหนือ 80 US/Barrels อีกครั้ง อย่างไรก็ตามความกังวลเฟดส่งสัญญาณขึ้นหรือทรงอัตราดอกเบี้ยระดับสูงเพื่อควบคุมเงินเฟ้อจะเป็นลบต่อ Fund flow ซึ่งจะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัวลง

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • PTTEP TOP BCP SPRC ราคาน้ำมันดิบขึ้นเหนือ 80 US/Barrels
  • CPALL CPAXT HMPRO GLOBAL DOHOME CPN CRC COM7 SYNEX SAWAD MTC AEONTS KTC คาดหวังนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของไทย
  • BEM PLANB CBG ICHI SAPPE BE8 BH BCH RBF แนวโน้ม 3Q23 เติบโต

หุ้นแนะนำวันนี้

  • CPAXT (ปิด 35.75 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 40 บาท) แนวโน้มกำไร 3Q23 ดีขึ้นจากดอกเบี้ยจ่ายและภาระค่าไฟฟ้าต่อหน่วยลดลง, มาตรการ กระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของรัฐบาลใหม่จะช่วยเพิ่มยอดขายและรายได้ให้กับ CPAXT อย่างมีนัยสำคัญ
  • TOP (ปิด 52.25 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 61.80 บาท) คาดกำไรสุทธิ 3Q23 จะเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดจากค่าการกลั่นที่เพิ่มขึ้นรวมไปถึงมี Stock gain จำนวนมาก, ระยะสั้นมี Sentiment บวกจากข่าวโรงกลั่นในสหรัฐเกิดระเบิดและมีเหตุไฟไหม้

บทวิเคราะห์วันนี้

  • BTS (ปิด 7.35 ซื้อ/เป้าใหม่ 8.5 เดิม 9.4), SFLEX (ปิด 4.30 ซื้อ/เป้า 5.6), Thailand Strategy

ประเด็นสำคัญวันนี้

(-) เจอโรม พาวเวล ย้ำเฟดยังจำเป็นต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ: นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดกล่าวสุนทรพจน์ในงานสัมนาที่เมืองแจ็กสันโฮล ระบุว่าเฟดยังมีความจำเป็นต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อและลดความร้อนแรงของ ศก. อย่างไรก็ตามจะดำเนินการอย่างระมัดระวังและจะนำตัวเลข ศก. ในขณะนั้นมาประกอบการตัดสินใจ

(+/-) ตลาดปรับเพิ่มคาดการณ์เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือน พ.ย.: FedWatch Tool ของ CME Group ล่าสุดบ่งชี้ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือน พ.ย. จาก 5.25 -5.5% เป็น 5.5-5.75% อย่างไรก็ตามตลาดไม่ได้ตอบสนองทางลบกับประเด็นนี้ตรงกันข้ามดัชนีดาวโจนส์กับเพิ่มขึ้น 247 จุด เนื่องจากดัชนีปรับลงสะท้อนปัจจัยนี้ไปแล้วในช่วงที่ผ่านมา

(+) การเมืองดี, จับตาโผ ครม. หนุนหุ้น Domestic Play ยังเด่น: สถานการณ์ทางการเมืองที่ผ่อนคลายหลังได้นายกฯ คนที่ 30, กระแสชุมนุมคัดค้านน้อยกว่าที่วิตกหนุนบรรยากาศการลงทุนเป็นบวก หุ้นกลุ่ม Domestic play ยังเด่นจากกระแสจัดทีมศก., แต่งตั้ง ครม. รวมไปถึงการออกนโยบายเร่งด่วนเพื่อกระตุ้น ศก. ในด้านต่างๆ กลุ่ม ค้าปลีกยังเป็นกลุ่มแรกที่จะได้ประโยชน์

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(-) ยอดส่งออกเดือน ก.ค. หดตัว 6.2%yoy แย่กว่าที่ Consensus คาดว่าจะหดตัว 2.8-3.1%yoy ส่วนยอดนําเข้าหดตัว 11.1%yoy แย่กว่าที่ Consensus คาดว่าจะหดตัว 8.1%yoy

สหรัฐ

(-) ในการแสดงสุนทรพจน์ในการประชุมนโยบายเศรษฐกิจที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง นายพาวเวลระบุว่า เฟดจําเป็นต้องดําเนินนโยบายการเงินอย่างระมัดระวัง โดยการประเมินข้อมูลที่เฟดได้รับ รวมทั้งกล่าวว่า เงินเฟ้อยังคงอยู่สูงเกินไป และเฟดเตรียมการที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ยุโรป

(-) ผลสํารวจบ่งชี้ว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีลดลงอีกในเดือนส.ค.เป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

เอเชีย

(+) จีน – จีนผ่อนคลายนโยบายการจํานองบ้านเพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัย

- Advertisement -