รอบด้านตลาดหุ้น: หมุนมาเล่นหุ้น กลาง เล็ก

ภาพตลาดและแนวโน้ม

คาดการกรอบดัชนีฯ: สัปดาห์นี้จะทะลุผ่านแนวต้าน 1,570 จุด และ ย่อลงมาสร้างฐานใหม่ โดยคาดว่าจะยกฐานสูงขึ้นเหนือ บริเวณ 1,560 จุด เป็นการยืนยันภาพการเปลี่ยนแนวโน้มตามที่เราประเมิน ว่าตลาดหุ้นไทยรอบนี้ กำลังจะฝ่าด่านตลาดหมี โดยระหว่างที่ตลาดกำลังจะผ่านแนวต้าน 1,570 จุด ซึ่งมีนัยยะสำคัญทางเทคนิค ด้วยเป็นแนวต้านเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 200 วัน (EMA 200) ตลดจนเส้นแนวโน้มขาลง (Down trend line) สะท้อนต้นทุนของนักเล่นหุ้นที่ติดหุ้นในโซนนี้มาเป็นระยะเวลานาน ซึ่งการจะฝ่าด่านตรงนี้ขึ้นไปได้ ต้องอาศัยแรงส่งจาก ราคาหุ้นใหญ่ที่มีน้ำหนักต่อดัชนีฯ และเราพบว่าราคาหุ้นเหล่านี้อาจจะมีโอกาสพักระหว่างทางขาขึ้น กลายเป็นโอกาสที่จะหมุนหาผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้น ผ่านหุ้นขนาดกลาง เล็ก เพื่อหาผลตอบแทนแบบ Alpha play…

หุ้นแนะนำวันนี้ : AAV   FORTH

Global Investing Brief : พาวเวลมองเงินเฟ้อยังสูง ด้านจีนอนุมัติลดภาษีอากรแสตมป์ 50%

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ 

  • เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา 3 ดัชนีหลักสหรัฐฯ ปิดบวก นำโดย Nasdaq +0.9% DJIA +0.7% และ S&P 500 +0.7% แม้เจอโรม พาวเวล เผยในการประชุมที่ Jackson Hole ว่าเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับสูงและอาจมีการขึ้นดอกเบี้ยต่อหากมีความจำเป็น เพียงแต่เสริมว่าจะตัดสินใจอย่างระมัดระวังว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยหรือไม่ ซึ่งจากถ้อยแถลงดังกล่าวส่งผลให้ตลาดคาดว่า Fed อาจคงดอกเบี้ยต่อในเดือน ก.ย.
  • General Motors (GM) เตรียมปรับลดตำแหน่งงานด้านเทคโนโลยีลง 940 ตำแหน่ง พร้อมกับยุติการปฏิบัติงานด้านไอทีในรัฐแอริโซนา เนื่องจากต้องการปรับปรุงการปฏิบัติงานและลดต้นทุนของบริษัท โดยบริษัทเผยการปรับลดตำแหน่งงานในครั้งนี้เป็นแผนต่อเนื่องจากเดือน เม.ย. ที่บริษัทต้องการลดค่าใช้จ่าย $2bn ในปีนี้ โดยเรามองว่าจะเป็นปัจจัยบวกหนุนต่ออัตรากำไร ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP ที่ $50.38

ตลาดหุ้นฮ่องกง 

  • เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาดัชนีฮั่งเส็งปรับลง 1.4% โดย NetEase (9999) -6.7% Meituan (3690) -5.6% และ Sunny Optical (2382) -2.5% อย่างไรก็ดี เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ได้อนุมัติการลดภาษีอากรแสตมป์สำหรับการซื้อขายหุ้นจีนลง 50% สำหรับตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้น รวมถึงเรียกร้องให้สถาบันการเงินซึ่งรวมถึงกองทุนบำเหน็จบำนาญ, ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ และบริษัทประกันภัย เพิ่มสัดส่วนการลงทุนในตลาดหุ้น โดยเรามองเป็นสัญญาณที่ดีในการเรียกความเชื่อมั่นในตลาดหุ้นจีน
  • Tencent (700) เปิดตัวเกมใหม่ 15 เกม ในงาน Gamescom 2023 ที่กรุงโคโลญจน์ ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 66 นอกจากนี้บริษัทเผยเตรียมนำเกมแอคชันยอดฮิตอย่าง “Wayfinder” มาสร้างเป็นแบบเวอร์ชันสากลเพื่อขยายสู่ตลาดนอกจีน โดยเรามองเป็นปัจจัยหนุนจำนวนผู้เล่นเกมที่จะเพิ่มมากขึ้น จากการขยายไปต่างประเทศ และมองเป็นปัจจัยบวกต่อรายได้ปี 66 ของบริษัทที่มีแนวโน้มโต 11.7%YoY แตะ RMB619.6bn อิงจาก Bloomberg cons.

ตลาดหุ้นเวียดนาม 

  • เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาดัชนี VN ปรับลง 0.5% โดย VHM -2.4% BID -1.3% และ VCB -0.9% ด้านธนาคารกลางเวียดนามลงนามร่วมใช้ระบบการชำระเงินข้ามพรมแดนระหว่างประเทศอาเซียน ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ เพื่อเชื่อมโยงระบบการชำระเงินเข้าด้วยกัน เช่น การใช้ระบบ QR Code สำหรับการทำธุรกรรมค้าปลีก ซึ่งเรามองว่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อภาพรวมเศรษฐกิจในระยะยาว หลังหน่วยงานเวียดนามมีแผนสนับสนุนเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง
  • PNJ ที่มีน้ำหนักราว 11% ในดัชนี VN Diamond ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR FUEVFVND01 เผยยอดขายเดือน ก.ค. หดตัว 6%YoY กดดันจากความต้องการเครื่องประดับที่ชะลอตัว อย่างไรก็ดีกำไรเดือน ก.ค. 66 เพิ่มขึ้น 7%YoY หลังบริษัทได้เน้นผลักดันยอดขายสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูง เช่น เครื่องประดับเพชร เป็นต้น โดยเราคาดว่ากำไรของ PNJ จะเริ่มกลับมาดีขึ้นตั้งแต่ 3Q66 เป็นต้นไป หลังบริษัทได้ลดการเปิดสาขา และหันมาเน้นพัฒนาคุณภาพการบริการในสาขาเดิมมากขึ้น ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ VND92,748

หุ้นเด่นประจำวัน : Ping An (2318.HK) 

  • บริษัทจะเผยงบ 1H66 ในวันพรุ่งนี้ (29 ส.ค. 66) โดยรายได้อาจหดตัว 0.3%YoY สู่ RMB665.7bn ขณะที่กำไรอาจกลับมาโต 2%YoY จากที่หดตัว 80%YoY ใน 2H65 หนุนจากมูลค่ากรมธรรม์ใหม่ประกันชีวิตและสุขภาพที่อาจเพิ่มขึ้น 76%YoY หลังจีนกลับมาเปิดเมืองหนุนความต้องการซื้อประกัน อิงจาก Bloomberg cons.
  • ด้าน P/E ปี 66 อยู่ที่ 5.7 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปี ที่ 6.8 เท่า ราว 1 s.d. เราจึงมองว่ามีความน่าสนใจลงทุน
- Advertisement -