ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index เพิ่มขึ้น 3 จุด (+0.18%) ปิดที่ระดับ 1,563 จุด ดัชนีปรับขึ้นจำกัดเนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังการลงทุนและมีแรงขายทำกำไรหลังจากที่ดัชนีพุ่งแรงในสัปดาห์ที่ผ่านมา

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET ปรับตัวขึ้นแนวต้าน 1,570 จุด ดัชนียังคงได้แรงหนุนความคาดหวังการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านต่างๆของรัฐบาล รวมถึงกลุ่มที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวเช่น กลุ่มพลังงานราคาน้ำมันดิบยืนเหนือ 80 US/Barrels กลุ่มส่งออกที่ได้อานิสงส์เงินบาทอ่อนค่า อย่างไรก็ตาม Fund flow ต่างชาติที่ไหลออกต่อเนื่องจากความไม่แน่นอนทิศทางดอกเบี้ยของเฟจะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัวลง

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • AOT ERW CENTEL MINT AAV BA รัฐบาลใหม่เตรียมให้ฟรีวีซ่าจีนและอินเดีย
  • CPF BTG TFG TU ITC AAI กลุ่มส่งออกอานิสงส์เงินบาทอ่อนค่า
  • PTTEP TOP BCP SPRC ราคาน้ำมันดิบทรงตัวเหนือ 80 US/Barrels

หุ้นแนะนำวันนี้

  • CPF (ปิด 21 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 22.30 บาท) คาดหวังผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว ระยะสั้นมี Sentiment บวกจากราคาเนื้อหมูในประเทศเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 3 สู่ระดับ 70 บาท/ก.ก. เพิ่มขึ้น 2.9%wow และ 18% เมื่อเทียบกับราคาในช่วงต้นเดือน ส.ค.ที่ 59 บาท/ก.ก.
  • EKH (ปิด 8.10 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 9.80 บาท) โรงพยาบาลเข้าสู่ High Season ของธุรกิจใน 3Q23, ได้ประโยชน์รัฐบาลเตรียมให้ฟรีวีซ่ากับคนจีนและอินเดีย (ก่อนโควิดศูนย์ IVF ของ EKH มีสัดส่วนลูกค้าจีนคิดเป็น 80%ของทั้งหมด)

บทวิเคราะห์วันนี้

AMATA, EGCO, RATCH

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+) กลุ่มท่องเที่ยวได้ประโยชน์รัฐบาลใหม่เตรียมให้ฟรีวีซ่ากับคนจีนและอินเดีย: เป็นหนึ่งในนโยบายหลักที่รัฐบาลเตรียมผลักดันเนื่องจากการท่องเที่ยวหลักคือฟันเฟืองหลักในการขยายตัวของ GDP หากดำเนินการจีนจะส่งผลบวกต่อกลุ่มท่องเที่ยวทั้งระบบ อาทิ AOT AAV BA MINT CENTEL ERW และ SPA

(+) ดาวโจนส์ฟื้นตัวแคบรอดูเงินเฟ้อและการจ้างงานสหรัฐในช่วงปลายสัปดาห์: ดาวโจนส์เพิ่มขึ้น 213.08 จุด (+0.62%) ปิดที่ 34,559.98 จุด ฟื้นตัวหลังจากดัชนีปรับลงสถท้อนเฟดส่งสัญญานขึ้นดอกเบี้ยไปแล้วแต่ดัชนีปรับขึ้นจำกัดเนื่องตลาดรอดูตัวเลขเงินเฟ้อ (PCE) และ ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในช่วงปลายสัปดาห์

(+) ตลาดหุ้นจีนฮ่องกงฟื้นตัวรับข่าวจีนลดอากรสแตมป์ซื้อขายหุ้น: รัฐบาลจีนประกาศลดภาษีอากรสแตมป์สำหรับการซื้อขายหุ้นลงสู่ระดับ 0.05% จากระดับ 0.1% เป็นการปรับลดภาษีดังกล่าวครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2008 โดยมีเป้าหมายเพื่อพยุงดัชนีและฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนักลงทุน

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+/-) กบน. เตรียมทบทวนราคาขายปลีกก๊าซปิโตรเลียมเหลวหรือแอลพีจี ที่ตรึงราคาไว้ที่ 423 บาทต่อถัง 15 กก.อีกคร้ง เพราะมาตรการตรึงราคาจะส้ินสุดในวันที่ 31 ส.ค.นี้

(+) นายกฯ เศรษฐา รับข้อเสนอ 8 สายการบิน กระตุ้นการท่องเที่ยวไทยช่วงไฮซีซั่นที่กําลังจะมาถึง พร้อมเปิด Free visa นักท่องเท่ียวชาวจีนและอินเดียขึ้น ภาษีน้ํามันเจ็ทแบบขั้นบันได ลดผลกระทบต้นทุนเอกชน ด้าน กีรติ สั่งเพิ่มสล็อต 6 สนามบินรองรับการเดินทางเข้าไทย

สหรัฐ

(+) แบบจําลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุด คาดเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 5.9% ในไตรมาส 3/2566 หลังจากมีการขยายตัว 2.0% และ 2.4% ในไตรมาส 1 และ 2 ตามลําดับ

ยุโรป

(+/-) ยังไม่มีประเด็นที่น่าสนใจ

เอเชีย

(+) จีน – จีนประกาศลดอากรแสตมป์ สําหรับการซื้อขายหุ้นจากเดิม 0.10% เป็น 0.05% เร่ิมมีผลต้ังแต่ 28 ส.ค.เป็นต้นไป

(+) ออสเตรเลีย – ยอดค้าปลีกเดือนก.ค. โต 0.5%mom ฟื้นตัวจากระดับ -0.8%mom ในเดือนมิ.ย. และดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะฟื้นตัวเพียง 0.3%mom

- Advertisement -