บล.กรุงศรีฯ:

RATCH GROUP (RATCH TB/RATCH.BK)

RATCH – ประเด็นสำคัญจาการประชุมนักวิเคราะห์ (UNRATED)
กลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานและสาธารณูปโภค
หุ้นRATCH
มูลค่าพื้นฐาน0.00
คำแนะนำ
  • What’s new?

ข้อมูลที่ได้จากการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อวานนี้อยู่ในเชิงกลาง ๆ 

โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมหินกองยังคงคืบหน้าไปตามกำหนด ในขณะที่การพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนของ Nexif energy ในฟิลิปปินส์ และเวียดนามก็มีความคืบหน้าตามแผน

 

  • Analysis

การปิดดีลโรงไฟฟ้าถ่านหิน Paiton (742Mwe) ล่าช้าไปเล็กน้อย

ถึงแม้ว่าจะบรรลุเงื่อนไขก่อนปิดดีล (condition precedents) โครงการ Paiton ระหว่าง RATCH กับ Mitsui (“ผู้ขาย”) ครบถ้วนแล้วในเดือนกรกฎาคม 2023 แต่ผู้บริหารบอกว่าการปิดดีลอาจจะเกิดความล่าช้าเล็กน้อยจาก PLN (บริษัทผลิตไฟฟ้าของรัฐบาลอินโดนีเซีย) ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนของการแก้ไขNovation amendment agreement โดยราคาซื้อ 2.5หมื่นลบ. จะจ่ายหลังจากแก้ไขสัญญาแล้วเสร็จ ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดสภาวะด้านลบจากการที่นักวิเคราะห์สำนักต่าง ๆ ปรับลดประมาณการกำไรลงเพราะความล่าช้าในการปิดดีลนี้

RATCH GEN กำลังเข้าสู่ช่วงท้ายของ PPA แต่ยังมีโอกาสในโครงการ replacement

ถึงแม้ว่า RATCH GEN จะกำลังเข้าสู่ช่วงท้ายของ PPA ที่จะทยอยหมดอายุในช่วงปี 2025-2027 แต่โรงไฟฟ้าของบริษัทถือเป็นโรงไฟฟ้าหลักสำหรับภาคใต้ และเมื่อพิจารณาจากกระแสการประท้วงอย่างรุนแรงเพื่อต่อต้านการสร้างโรงไฟฟ้า conventional ที่จังหวัดกระบี่และสงขลา น่าจะทำให้โรงไฟฟ้าใหม่ ๆ เกิดขึ้นได้ยาก ดังนั้น รัฐบาลอาจจพิจารณาเพิ่มความมั่นคงทางด้านพลังงานในภาคใต้ด้วยการเปิดโอกาสสำหรับโครงการ RG replacement อย่างไรก็ตาม ประเด็นนี้ยังขึ้นกับอีกหลายปัจจัย อย่างเช่น อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ อัตราการเติบโตของการใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ ความสามารถในการรองรับของสายส่งไฟฟ้าจากภาคกลางไปยังภาคใต้ ฯลฯ

 

  • Action/ Recommendation 

BB consensus ประเมินราคาเป้าหมายที่ 47.06 บาท

ราคาหุ้น RATCH คิดเป็น P/BV ปี 2023-24 ที่ 0.74/0.7x โดยมีอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลปี 2023 อยู่ที่  5.0% และปี 2024 ที่ 5.4%

- Advertisement -