บล.บัวหลวง: 

Energy – เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่โรงกลั่นในสหรัฐฯ

What’s new?

เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่โรงกลั่นน้ำมันของ Marathon Petroleum ในสหรัฐฯ

Highlights:

  • เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ถังเก็บแนฟทา (ใช้เป็นวันถุดิบในการผลิตก๊าซโซลีน) ที่โรงกลั่นน้ำมัน Garyville ของบริษัท Marathon Petroleum ที่
    รัฐ Louisiana ประเทศสหรัฐฯ โดยในขณะนี้โรงกลั่นได้หยุดการดำเนินงานของหน่วยผลิตบางส่วน อย่างไรก็ตามยังไม่มีข้อมูลว่าโรงกลั่นดังกล่าวจะหยุดดำเนินงานเป็นระยะเวลานานเท่าใด
  • โรงกลั่นดังกล่าวเป็นโรงกลั่นน้ำมันใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของสหรัฐ โดยมีกำลังการกลั่นเฉลี่ย 596,000 บาร์เรล/วัน (0.6% ของกำลังการกลั่นทั่วโลก) และมีกำลังการผลิตก๊าซโซลีน 265,000 บาร์เรล/วัน และดีเซล 230,000 บาร์เรล/วัน
  • เหตุการณ์ดังกล่าวน่าจะส่งผลให้อุปทานน้ำมันสำเร็จรูปลดลงและทำให้ตลาดตึงตัวมากยิ่งขึ้น ซึ่งน่าจะเป็นปัจจัยหนุนส่วนต่างราคาน้ำมันสำเร็จรูปและค่าการกลั่นในช่วงเวลาที่โรงกลั่นดังกล่าวหยุดการดำเนินงาน

View From Fundamental:

ข่าวดังกล่าวน่าจะสร้าง positive sentiment ต่อหุ้นกลุ่มโรงกลั่น/กลุ่มปิโตรเคมีที่มีโรงกลั่น (BCP, ESSO, IRPC, PTTGC, SPRC, TOP) และอาจเป็นอัพไซด์ต่อประมาณการกำไรปี 2023 หากค่าการกลั่นสูงกว่าคาด โดย TOP (ซื้อ, ราคาเป้าหมาย 78 บาท) และ SPRC (ซื้อเก็งกำไร, ราคาเป้าหมาย 12 บาท)ยังคงเป็น preferred pick ของกลุ่มโรงกลั่น

- Advertisement -