บล.บัวหลวง:

Thai Vegetable Oil (TVO TB/TVO.BK)

TVO – อัตรากำไรขั้นต้นที่ฟื้นตัวช้าในช่วงครึ่งหลังปี 2566 และในปี 2567

เรามองว่าสถานการณ์ปัจจุบันของราคาถั่วเหลืองโลกที่มีความผันผวนสูงมาก คาดว่าจะส่งผลให้ TVO บริหารจัดการทั้งสต็อกถั่วเหลืองและอัตรากำไรขั้นต้นได้ยากมากขึ้น ถึงแม้ว่าภาวะภัยแล้งที่คาดว่าจะกลับไปสู่พื้นที่แถบมิดเวสต์ในช่วงครึ่งหลังของเดือนส.ค. จะต่อเนื่องไปจนถึงกลางเดือนก.ย. ซึ่งจะส่งผลให้ราคาดั่วเหลืองโลกกลับมาปรับตัวเพิ่มขึ้นในระยะสั้น แต่เรามองว่าภาพที่ใหญ่กว่า ได้แก่ ผลผลิตถั่วเหลืองจากทวีปอเมริกาใต้ที่คาดว่าจะออกมาจํานวนมากในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 ซึ่งจะส่งผลให้ราคาถั่วเหลืองโลกปรับตัวลดลงไปอีกจากระดับราคา ณ ปัจจุบัน และ อัตรากำไรขั้นต้นที่มีแนวโน้มอ่อนตัวลงอีก เรายังคงคำแนะนำ “ถือ” สําหรับหุ้น TVO

คาดราคาถั่วเหลืองโลกลดลงจนถึงครึ่งแรกปี 2567 จากผลผลิตทวีปอเมริกาใต้ที่จะเข้าสู่ตลาดจํานวนมาก

บริษัทมองกรอบของราคาถั่วเหลืองโลกในช่วง 12.8-13.5 เหรียญ/บูเชล สําหรับในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 (ซึ่งจะเป็นการเคลื่อนไหวที่ปรับตัวลดลงแบบออกด้านข้าง จากราคา ณ ปัจจุบันที่ 13.88 เหรียญ/บูเชล ณ วันที่ 25 ส.ค. 2566) เหตุผลสำคัญ ได้แก่ ฤดูเก็บเกี่ยวถั่วเหลืองของประเทศสหรัฐฯ ที่จะมาถึงในเดือนต.ค. 2566 ตามมาด้วยการเพาะปลูกถั่วเหลืองในประเทศบราซิล และอาร์เจนติน่าในช่วงเดือนพ.ย.-ธ.ค. 2566 และการเก็บเกี่ยวถั่วเหลืองของทั้งสองประเทศในช่วงเดือนมี.ค.-พ.ค. 2567 ถึงแม้ว่าปัญหาภัยแล้งได้เกิดขึ้นในพื้นที่แถบมิดเวสต์ตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2566 เป็นต้นมา แต่สภาพการเพาะปลูกถั่วเหลืองของประเทศสหรัฐฯ สําหรับปี 2566/67 ถือว่าปรับตัวดีขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางเดือนก.ค. จนถึงกลางเดือนส.ค. เนื่องจากฝนที่ได้ตกเพิ่มมากขึ้นในแถบมิดเวสต์ แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าภัยแล้งได้กลับมาเยือนพื้นที่แถบมิดเวสต์อีกครั้งในช่วงครึ่งหลังของเดือนส.ค. และคาดว่าจะต่อเนื่องไปจนถึง กลางเดือนก.ย. แต่เรามองว่าปัจจัยดังกล่าวถือว่าเป็นแค่ผลกระทบระยะสั้น ถ้าหากพิจารณาจากแนวโน้มปริมาณฝนที่จะตกตามฤดูกาลในช่วง 3 เดือนข้างหน้าของศูนย์พยากรณ์อากาศของสหรัฐฯ

ความเลวร้ายสุดของภัยแล้งแถบมิดเวสต์ได้ผ่านไปแล้วในเดือนก.ค. 2566

อ้างอิงจาก “แนวโน้มปริมาณฝนที่ตกตามฤดูกาล” สําหรับในช่วงเดือน ก.ย.-พ.ย. 2566 ของศูนย์พยากรณ์อากาศของสหรัฐฯ ฉบับวันที่ 18 ส.ค. ที่ผ่านมา พื้นที่ส่วนใหญ่ในแถบมิดเวสต์ (ยกเว้นพื้นที่ตอนบนของรัฐวิสคอนซิน และพื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐมินเนโซต้า) จะได้รับปริมาณน้ำฝนในระดับปกติในช่วงระยะเวลาดังกล่าว เราคิดว่านักลงทุนได้คำนึงถึงปัจจัยเรื่องภัยแล้งในแถบมิดเวสต์ไปแล้ว รวมถึงภัยแล้งที่ได้กลับมาเยือนพื้นที่แถบมิดเวสต์ในช่วงปลายเดือนส.ค. ซึ่งคาดว่าจะต่อเนื่องไปจนถึงกลางเดือน ก.ย. โดยภาพรวมแล้ว เรามองว่าภัยแล้งในแถบมิดเวสต์ได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้วในเดือนก.ค. โดยพิจารณาจากดัชนีความครอบคลุมและความรุนแรงของภัยแล้ง (DSCI) ในพื้นที่แถบมิดเวสต์ ซึ่งลดลงจากระดับสูงสุดที่ 184 (วันที่ 11 ก.ค.) ลงมาอยู่ที่ 122 (วันที่ 22 ส.ค.) เนื่องจากปริมาณน้าฝนที่เพิ่มขึ้นในช่วงกลางเดือนก.ค. จนถึงกลางเดือนส.ค. ในพื้นที่แถบมิดเวสต์

อัตรากำไรนต้นคาดว่าจะฟื้นตัวดีขึ้นเล็กน้อย HoH ในครึ่งหลังปี 2566; การฟื้นตัวที่ช้าและน้อยเกินไปในครึ่งหลังปี 2566

ผู้บริหารตั้งเป้าอัตรากำไรขั้นต้นที่ 4-5% ในไตรมาส 3/66 หรือปรับตัวดีขึ้น QoQ จาก 1.3% ในไตรมาส 2/66 และถ้าเทียบกับเฉลี่ย 1.4% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 เนื่องจากต้นทุนเมล็ดถั่วเหลืองที่คาดว่าจะปรับตัวลดลงมากกว่าราคาขายกากถั่วเหลืองที่ปรับตัวลดลง สำหรับแนวโน้มของธุรกิจกากถั่วเหลืองในไตรมาส 3/66 คาดว่าวอลุ่มขายกากถั่วเหลืองมีแนวโน้มทรงตัว QoQ แต่ราคาขายกากถั่วเหลืองคาดว่าจะลดลง QoQ วอลุ่มขายกากถั่วเหลืองในไตรมาส 3/66 จะยังคงได้รับแรงกดดันจากสถานการณ์ลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนที่ดูแย่ลงในไตรมาส 3/66  สำหรับแนวโน้มของธุรกิจน้ำมันถั่วเหลืองในไตรมาส 3/66 คาดว่าวอลุ่มขายน้ำมันถั่วเหลืองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น QoQ และราคาขายน้ำมันถั่วเหลืองที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย QoQ เช่นกัน บริษัทตั้งเป้าอัตรากำไรขั้นต้นเพียงแค่ 6-8% ในปี 2567 หรือเพิ่มขึ้นจากเฉลี่ย 3-4% ในปี 2566 เรามองว่าการฟื้นตัวของอัตรากำไรขั้นต้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 นั้นต่ำกว่าที่เราเคยคาดในช่วงก่อนหน้า ถึงแม้ว่าอัตรากำไรขั้นต้นคาดว่าจะกลับไปฟื้นตัวสู่ระดับ 5-6% สำหรับในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 และกลับไปสู่ระดับ 6-8% ในปี 2567 แต่เรามองว่าก็ยังคงเป็นระดับที่ต่ำกว่าอัตรากำไรขั้นต้นในภาวะปกติที่บริษัทเคยทำได้ที่ 10-12% สำหรับในช่วงอดีตที่ผ่านมา เรามองว่าส่วนหนึ่งน่าจะเกี่ยวข้องกับภาวะการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้นของทั้งธุรกิจกากถั่วเหลืองและธุรกิจน้ำมันถั่วเหลือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะมีคำถามตามมาเกี่ยวกับประเด็นความสามารถในการปรับราคาขายน้ำมันถั่วเหลืองเพิ่มขึ้น

- Advertisement -