บล.บัวหลวง:

Commodities – ค่าการกลั่นปรับตัวโดดเด่นต่อเนื่อง

Recommend : Energy, Chemical : NEUTRAL, Logistics : UNDERWEIGHT

ค่าการกลั่นปรับตัวเพิ่มขึ้นมากที่สุด WoW ตามด้วยราคาถ่านหิน ในทางตรงกันข้าม ราคาน้ำมันดิบ, ค่าขนส่งทางเรือ, และส่วนต่างราคาปิโตรเคมีปรับตัวลดลงเป็นส่วนใหญ่ เราชอบ PTTEP, TOP และ IVL มากที่สุดในกลุ่ม เรายังมองเห็นโอกาสในการซื้อเก็งกำไร SPRC

ราคานํ้ามันดิบปรับตัวลดลงเล็กน้อย WoW (ส่งผลกระทบเชิงลบต่อ PTTEP มากที่สุด)

ราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยปรับตัวลดลง 0.36 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล WoW มาอยู่ที่ 86.23 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากความกังวลเรื่องการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน

ค่าการกลั่นปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง WoW (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ SPRC และ TOP มากที่สุด)

ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.06 เหรียญสหรัฐ WoW สู่ระดับสูงสุดในรอบ 14 เดือนที่ 14.21 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ในสัปดาห์ที่ผ่านมา หนุนโดยส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ปัจจัยหลักที่หนุนค่าการกลั่น ได้แก่ อุปสงค์ในภูมิภาคที่แข็งแกร่งและอุปทานที่ตึงตัว เนื่องจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นตามแผน/นอกแผน ในเอเชียและสหรัฐฯ, และสต็อกในสิงคโปร์และสหรัฐฯ ที่ลดลง ส่วนต่างราคาก๊าซโซลีนปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.16 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 23.15 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ในขณะที่ส่วนต่างราคาดีเซลปรับตัวขึ้น 1.42 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 31.53 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และส่วนต่างราคาน้ำมันเครื่องบินปรับตัวขึ้น 2.12 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 32.13 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ในทางตรงกันข้าม สต็อกในสิงคโปร์ที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้ส่วนต่างราคาน้ำมันเตาที่มีส่วนผสมของคํามะถันในระดับสูงปรับตัวลง 0.34 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ -1.10 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล.

ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีปรับตัวลดลงเป็นส่วนใหญ่ (ส่งผลกระทบเชิงลบต่อ PTTGC มากที่สุด)

สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาปิโตรเคมีส่วนใหญ่ทรงตัว แต่ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ปรับตัวลดลงเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งถูกกดดันโดยต้นทุนวัตถุดิบแนฟทาที่เพิ่มขึ้น ส่วนต่างราคาเอธิลีน (ปรับตัวลง 14 เหรียญสหรัฐ มาอยู่ที่ 157 เหรียญสหรัฐ /ตัน), ส่วนต่างราคาโพรพิลีน (ปรับตัวลง 14 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 127 เหรียญสหรัฐ/ตัน), ส่วนต่างราคา HDPE (ปรับตัวลง 14 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 372 เหรียญสหรัฐ /ตัน), และส่วนต่างราคา PP (ปรับตัวลง 14 เหรียญสหรัฐ มาอยู่ที่ 322 เหรียญสหรัฐ /ตัน) ปรับตัวลดลง WoW ในทางตรงกันข้ามส่วนต่างราคา MEG (ปรับตัวขึ้น 15 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ -28 เหรียญสหรัฐ/ตัน) ในขณะที่ส่วนต่างราคา PVC ทรงตัว WoW (อยู่ที่ 503 เหรียญสหรัฐ/ตัน)

ราคาถ่านหินปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง WoW (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ BANPU มากที่สุด)

ดัชนี Newcastle Export Index (NEX) ซึ่งเป็นค่าอ้างอิงสำหรับราคาถ่านหินที่ใช้ทำความร้อนในเอเชีย แปซิฟิกปรับตัวขึ้น 7.88 เหรียญสหรัฐ/ตัน (เพิ่มขึ้น 5% WoW) มาอยู่ที่ 160 เหรียญสหรัฐ/ตัน ในสัปดาห์ที่ผ่านมา หนุนโดยอุปสงค์เติมสต็อกก่อนฤดูหนาว อย่างไรก็ตาม ความกังวลเกี่ยวกับอุปทานจากอินเดียและอินโดนีเซียที่เพิ่มขึ้นอาจจํากัดขนาดของการฟื้นตัวในบางส่วน

ดัชนีภาคการเดินเรือปรับตัวลดลง WoW (ส่งผลกระทบเชิงลบต่อ RCL มากที่สุด)

ดัชนีค่าระวางเรือเทกอง (BDI) ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงสำหรับอัตราค่าระวางเรือเทกอง ซึ่งประกอบด้วยดัชนี Capesize, Panamax และ Supramax ลดลง 52 จุด (ลดลง 4% WoW) มาอยู่ที่ 1,152 จุด เนื่องจากดัชนี Capesize ที่ลดลง โดยดัชนี Capesize ลดลง 267 จุด (ลดลง 16% WoW) มาอยู่ที่ 1,359 จุด ในทางตรงกันข้าม ดัชนี Panamax เพิ่มขึ้น 22 จุด (เพิ่มขึ้น 1% WoW] มาอยู่ที่ 1,487 จุด ในขณะที่ดัชนี Supramax ซึ่งเป็นตัวชี้วัดสำหรับผู้ประกอบการเรือเทกองของไทย (PSL, TTA) ปรับตัวขึ้น 93 จุด (เพิ่มขึ้น 11% WoW) มาอยู่ที่ 907 จุด ในขณะที่ดัชนี World Container Index ซึ่งเป็นดัชนีมาตรฐานสำหรับอัตราค่าระวางเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ และเป็นตัวชี้วัดสำหรับผู้ประกอบการเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ของไทย (RCL) ลดลง 64 จุด (ลดลง 4% WoW) มาอยู่ที่ 1,768 จุด

- Advertisement -