Sideways 1625 – 1645

ตลาดหุ้นวันนี้

  • Sideways: คาดตลาดหุ้นไทยเช้านี้แต่งตัวออกข้างไม่ไปไหนไกลระหว่าง 1625–1645 จุด โดยมองกลุ่ม ENERG จะได้รับอานิสงส์เชิงบวกจากกรณีที่ราคาน้ำมันดิบ WTI กลับขึ้นมายืนเหนือระดับ 70 ดอลลาร์สรอ.ต่อบาร์เรลได้อีกครั้ง จากสภาวะอุปทานน้ำมันตึงตัวในสหรัฐ แต่ Upside ของตลาดจะถูกจำกัดจากการขายทำกำไรระยะสั้นของนักลงทุนบางส่วน ที่ยังต้องการขายลดความเสี่ยงก่อนการประกาศตัวเลข CPI และ Core CPI ของสหรัฐในคืนนี้ เพื่อประเมินสถานการณ์เงินเฟ้อในสหรัฐฯ ซึ่งอาจนำไปสู่การส่งสัญญาณ  QE Tapering ที่ชัดเจนมากขึ้นในการประชุม FOMC วันที่ 21 – 22 ก.ย. น้
  • ราคาน้ำมันดิบโลกปรับตัวขึ้น หลังอุปทานน้ำมันในสหรัฐยังตึงตัว: วานน้ีราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ส่ง มอบ เดือนต.ค.ปิดที่ระดับ 70.45 ดอลลาร์สรอ.ต่อบาร์เรล คิดเป็นการบวกเพิ่มขึ้นราว 1.05% หลักๆเป็นผลมาจากภาวะตึงตัวของ supply น้ำมันดิบในสหรัฐ จากความกังวลการมาถึงของพายุเขตร้อน Nicholas ที่อาจจะเข้ามาซ้ำเติมพื้นที่บริเวณอ่าว Texas และ Louisiana หลังจากที่ต้องเผชิญกับเหตุการณ์พายุเฮอร์ริเคน Ida ที่ส่งผลให้บริษัทผู้ผลิตน้ำมันในบริเวณดังกล่าวต้องหยุดกำลังการผลิตลง โดยปัจจุบันกำลังการผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกกว่า 3 ใน 4 ส่วน ยังคงปิดมาตั้งแต่ช่วงสิ้นเดือน ส.ค. ซึ่งคิดเป็นกำลังการผลิตน้ำมันราว 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่ล่าสุดวานนี้กลุ่ม OPEC ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันโลก 4Q64 ลงสู่ระดับ 99.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยเป็นการปรับลดลงจากตัวเลขคาดการณ์เมื่อเดือน ส.ค. ราว 1.1 แสนบาร์เรลต่อวัน โดยให้เหตุผลหลักมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 สายพันธุ์เดลต้า และกลุ่ม OPEC ยังคาดการณ์ต่ว่าการฟื้นตัวของอุปสงค์น้ำมันโลกจะถูกเลื่อนออกไปจนกว่าจะถึงปีหน้า ในภาพรวม หากทำการเปรียบเทียบระหว่างอุปทานน้ำมันดิบสหรัฐที่ลดลงราว 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน และตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันดิบโลก ที่ลดลงราว 1.1 แสนบาร์เรลต่อวัน จะพบว่าอุปทานหายไปมากกว่าอุปสงค์ ดังนั้น ทางฝ่ายจึงคาดหุ้นกลุ่ม ENERG จะได้อานิสงส์เชิงบวกระยะสั้นจากปัจจัยนี
  • คืนนี้ติดตามตัวเลข CPI และ Core CPI ของสหรัฐ หากออกมาสูงต่อเนื่อง อาจกดดันสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลก: ตัวเลข CPI และ Core CPI ที่จะประกาศนี้คืนวันนี้ ตลาดคาดขยายตัว 5.3% y-y และ 4.2% y-y ตามลำดับ หากตัวเลขออกมาใกล้เคียงกับที่ตลาดคาดการณ์ จะทำให้ตัวเลข Core CPI อยู่สูงกว่าเงินเฟ้อเพื่อเป้าหมายของสหรัฐที่ระดับ 2.0% ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ซึ่งอาจทำให้ตลาดเกิดความกังวลว่า FED อาจเร่งดำเนินนโยบายการเงินตึงตัวผ่านการทำ QE Tapering เร็วกว่าที่ประธาน FED เคยกล่าวไว้ว่าจะเริ่มภายในช่วงสิ้นปีนี้

Picks of the day

BGRIM BUY

• ลุ้นโครงการใหม่เร็วๆนี้: นอกจากรายได้ปี 65- 66 จะเติบโต 11-12%/ปี ตามแผนขยายกำลังการผลิต ทางบริษัทน่าจะบรรลุการเจรจาซื้อโครงการใหม่ในประเทศ 300-350 MW และต่างประเทศ 300-400 MW ในช่วงนี้ถึงต้น 4Q64

• ราคาหุ้นต่ำ: หุ้น BGRIM หลับขึ้นน้อยกว่าหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า โดยราคาล่าสุดซื้อขาย P/B ล่าสุดต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง ความเสี่ยงด้านราคาต่ำ และมีลุ้นปัจจัยเร่งโครงการใหม่ในระยะสั้น

SAWAD BUY

ยังคงเป้าสินเชื่อโต 20%: มองว่าความต้องการสินเชื่อนั้นยังคงมีอยู่สูง และการเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้นผ่านทางสาขาของ ธ.ออมสินจะเป็นตัวช่วย

• ความร่วมมือกับออมสินเห็นได้ชัดเจนมากขึ้น: โดยในขณะนี้ได้มี Kiosk ของ SAWAD ในสาขาของ ธ. ออมสินแล้ว 500 แห่ง และจะเพิ่มเป็น 800 แห่ง ภายในสิ้นปี และเมื่อรวมกับสาขาของ SAWAD ที่มีอยู่ 4,840 สาขาแล้ว จะทำให้เข้าถึงลูกค้าได้เพิ่มขึ้นมาก และจะเพิ่มเป็น 6,000 จุดในปีหน้า

- Advertisement -