แรงงานสหรัฐฯ แย่กว่าตลาดคาด หนุนตลาดหุ้นระยะสั้น

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดบวก 0.85% นักลงทุนคลายกังวลระยะสั้นกับภาวะดอกเบี้ยหลังสหรัฐฯ เปิดเผยตำแหน่งเปิดรับสมัครงานแย่กว่าตลาดคาด ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดบวก 1.3% ได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์สหรัฐฯ

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมา สหรัฐฯ เปิดเผยตำแหน่งเปิดรับสมัครงานที่ 8.8 ล้านตำแหน่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ 9.5 ล้านตำแหน่ง โดยอุตสาหกรรมที่มีการเปิดรับสมัครงานน้อยลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อน ได้แก่ ภาคผลิต การให้บริการด้านธุรกิจ การแพทย์ ภาครัฐ สะท้อนถึงภาพรวมเศรษฐกิจที่มิได้ดีมาก เนื่องจากธุรกิจที่มีการจ้างงานลดลงเกี่ยวข้องกับ Real Sector เป็นส่วนใหญ่ นอกจากนี้ยังรายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจากสถาบัน CB ออกมาที่ 106 แย่กว่า Bloomberg คาดที่ 116 สาเหตุที่ความเชื่อมั่นสหรัฐฯลดลงเนื่องจากว่าผู้บริโภคกลับมากังวลกับเงินเฟ้อ โดยเฉพาะราคาสินค้าที่ปรับขึ้นในร้านขายของชำกับราคาน้ำมันเบนซิน ดัชนีความคาดหวังในอีก 6 เดือนข้างหน้าพบว่าปรับลงมาใกล้ระดับ 80 (ระดับที่เสี่ยงจะเกิด Recession) โดยแผนการซื้อรถยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้ายังคงมีแนวโน้มสูงขึ้น แต่แผนการซื้อบ้านมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่องจากดอกเบี้ยที่อยู่ระดับสูง ภายหลังจากทราบข้อมูลทั้งหมดพบ US Bond Yield อายุ 2 และ 10 ปีปรับลง ส่วน CME FED Watch ให้น้ำหนักราว 89% ที่ FED จะคงดอกเบี้ยไว้ระดับเดิมในการประชุมเดือนกันยายน ระยะสั้นประเมินตลาดหุ้นทั่วโลกจะได้จิตวิทยาเชิงบวกจากการผ่อนคลาย ทิศทางดอกเบี้ย อย่างไรก็ตาม ระยะถัดไปเศรษฐกิจที่อ่อนแอจะเป็นแรงกดดันกับตลาดหุ้น สำหรับปัจจัยติดตามคืนนี้ได้แก่การจ้างงานภาคเอกชนจากสถาบัน ADP Bloomberg ประเมินไว้ที่ 1.94 แสนราย หากแย่กว่าตลาดคาดการณ์จะเป็นปัจจัยบวกกับตลาดหุ้น

วันนี้ประเมิน SET INDEX ปรับตัวขึ้นในกรอบ 1569 – 1577 เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังมองการปรับขึ้นเป็นโอกาสทยอยลดพอร์ต เนื่องจากดัชนีปรับขึ้นมารับปัจจัยบวกต่างๆ ไปมากแล้ว และปัจจุบัน Valuation ของ SET ก็ค่อนข้างสูง ส่วนหุ้นแนะนำระยะสั้น ได้แก่ กลุ่มน้ำมัน (PTTEP) ค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) ท่องเที่ยว (AOT AWC CENTEL ERW MINT) ธนาคาร (BBL KBANK KTB SCB) สายการบิน (AAV BA) ศูนย์การค้า (CPN) ขนส่ง (BEM) อิเล็กทรอนิกส์ (KCE)

หุ้นแนะนําซื้อวันนี้

PTTEP (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 180.00 บาท) ไตรมาส 3/23 ยังเป็นบวกจากแนวโน้มปริมาณขายที่ปรับดีขึ้น  โดยผู้บริหารให้แนวทางไว้ที่ 470kBOED (+6% QoQ) ขณะที่ราคาขายก็มีโอกาสปรับสูงขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ ที่ขึ้นไปแตะ US$84/บาร์เรลในเดือน ก.ค. หรือขึ้นไปกว่า US$6.0/บาร์เรล จากค่าเฉลี่ยในไตรมาส 2/23 ราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นช่วงล่าสุดเป็นผลจากการที่ OPEC+ ขยายกรอบการลดปริมาณผลิตไปถึงเดือน ส.ค

KCE (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 56.50 บาท) ผู้บริหารเชื่อว่ายอดขายและอุปสงค์ PCB ได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในครึ่งแรกปี 2023 ขณะที่คาดว่ายอดขายครึ่งหลังปี 2023 จะอยู่ที่ราว $250-$255 ล้าน (+7%-10% HoH) ชี้เป็นนัยถึงยอดขายทั้งปี 2023 ที่ราว $485 ล้าน (-8% YoY) สอดคล้องกับที่เราคาด

- Advertisement -