ความหวังของเศรษฐกิจโลก / 1,560-1,580

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • SET เดินหน้าขึ้นต่อ: แรงหนุนจากความหวังต่อการฟื้นตัวของศก.จีน หลังเริ่มเห็นการส่งสัญญาณกระตุ้นศก.ต่อเนื่อง โดยบลูมเบิร์กเผยว่า 1) จีนให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนด้านนโยบายและเร่งการใช้จ่ายของรัฐบาลมากขึ้น โดยรมว.คลังได้ย้ำว่าจีนจะเพิ่มมาตรการที่สามารถต้านทานวัฏจักรทางศก. สนับสนุนนโยบายสำรอง และประสานนโยบายให้ดีขึ้นในช่วง 2H66 และ 2) ธนาคารรัฐขนาดใหญ่ของจีนอยู่ในขั้นตอนพิจารณาลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก โดย ICBC, CCB และรายอื่นอาจลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากสกุลเงินท้องถิ่นระหว่าง 0.05-0.2% เพื่อการกระตุ้นศก.และการใช้จ่ายของผู้บริโภค และปกป้องอัตรากำไรขั้นต้น นอกจากนี้ SET Index ยังได้แรงหนุนจากการเปิดเผยตัวเลข JOLTS ของสหรัฐฯ ที่ลดลง 3.38 แสนตำแหน่ง สู่ระดับ 8.83 ล้านตำแหน่งในเดือนก.ค. เป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 และเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.64 ซึ่งได้หนุนการคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย อย่างไรก็ดี จับตาการรายงานดัชนี PÈC เดือนก.ค. ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งอาจบ่งชี้ถึงทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด ด้านหุ้นในกลุ่มพลังงานคาดตอบรับ Sentiment ทางบวก ตามราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปรับตัวขึ้น 1.3% สู่ระดับ $81.86 ต่อบาร์เรล ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่าอุปทานพลังงานของสหรัฐฯจะได้รับผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนอิตาเลีย ซึ่งจะพัดถล่มรัฐฟลอริดาในสัปดาห์นี้ นอกจากนี้ คาด SET Index จะค่อยๆ ตอบรับเชิงบวกตามพัฒนาการของการเมืองไทย ทั้งในด้านครม.และนโยบายศก ขณะที่วันนี้ติดตามการเปิดเผยเงินเฟ้อเดือนส.ค.ของเยอรมนี (ตลาดคาด CPI ขยายตัว 6.0%y-y ชะลอลงจาก 6.2%y-y ในเดือนก.ค. และขยายตัว 0.3% m-m เท่ากับในเดือนก.ค.) เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้เงินเฟ้อยุโรปและแนวโน้มนโยบายการเงินของ ECB
  • กลยุทธ์การลงทุน : 1) Spending: CBG, COM7, CPALL, CPAXT, ICHI, SAPPE 2) ท่องเที่ยว: AAV, AOT, CENTEL, ERW 3) หวังจีนกระตุ้นศก.: CPF, HANA, NER, STA 4) กลุ่มพลังงาน: PTTEP, SPRC, TOP และ 5) High season รพ. BCH, CHG

ปัจจัยบวก

  • ก.พาณิชย์เผยว่าได้หารือกับอธิบดีกรมนโยบายเขตการค้าเสรีของเกาหลีใต้ โดยหารือถึงความเป็นไปได้ในการเปิดเจรจา FTA ซึ่งเพิ่มเติมจาก FTA ที่มีอยู่แล้ว 2 ฉบับ คือ FTA อาเซียน-เกาหลีใต้ และ RCEP ซึ่งจะช่วยขยายการค้าและการลงทุนระหว่างสองฝ่าย โดยเฉพาะในสินค้าที่ปัจจุบันเกาหลีใต้ยังไม่ได้ลดเลิกภาษีศุลกากรให้ไทย
  • ก.คลังจีนแถลงว่ารัฐบาลจีนจะขยายระยะเวลาการใช้นโยบายสิทธิพิเศษทางภาษีสำหรับชาวต่างชาติที่ทำงานในจีนออกไปจนถึงสิ้นปี 70 โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือบริษัทต่างชาติที่เผชิญกับความยากลําบากในการหาแรงงานที่มีความสามารถหลังช่วงโควิด
  • ก.ต่างประเทศจีนเปิดเผยว่ารมว.ต่างประเทศอังกฤษจะเดินทางเยือนจีน เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างจีนและอังกฤษที่ดิ่งแตะจุดต่ำสุดในรอบหลายทศวรรษ

ปัจจัยลบ

  • มีเดียอินเทลลิเจนซ์ คาดเม็ดเงินโฆษณา 4 เดือนสุดท้ายของปี 66 ยังฝืด เหตุนโยบายครบเศรษฐา 1 ยังแรงไม่พอชนะปัจจัยลบ โดยคาดเม็ดเงินโฆษณาจะเติบโตเพียง 2.5% ต่ำกว่าที่คาดไว้ช่วงต้นปีว่าจะโต 5%
  • นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของบลูมเบิร์กได้ปรับลดคาดการณ์ GDP ของจีนในปี 66 ลงสู่ระดับ 5.1% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 5.2% ขณะที่ผอ.ฝ่ายวิจัยของบริษัทคอนตินัม อิโคโนมิกส์ให้นํ้าหนักมากถึง 30% ที่ศก.จีนจะเผชิญกับภาวะฮาร์ดแลนดิ้งในปีนี้
  • รอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเอกสารฉบับหนึ่งระบุว่า County Garden พยายามขอผ่อนผันชำระหนี้หุ้นกู้เอกชนภายในประเทศมูลค่า 3.9 พันล้านหยวน 40 วัน ก่อนที่จะครบกำาหนดชำระหนี้ในวันที่ 2 ก.ย. 66
  • GfK เผยความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเยอรมนีปรับตัวลงในเดือนก.ย.สู่ -25.5 จาก -24.6ในเดือนส.ค. เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าผู้บริโภคในเยอรมนี มีมุมมองในแง่ลบต่อศกของประเทศและต่ออนาคตทางการเงินของตน

PICKS OF THE DAY

CPALL BUY

  • เป้าหมาย 67.75/70.00 แนวรับ 64.00/65.00
  • ธุรกิจร้านสะดวกซื้อยังคงโตแข็งแกร่ง: รายได้จากธุรกิจร้านสะดวกซื้อใน2Q66 ยังคงโตแข็งแกร่งจาก SSSG โต 7.9% q-q จากการขึ้นราคาสินค้าตั้งแต่เดือนก.ย.65 และ Traffic ที่สูงขึ้นจากการฟื้นตัวของภาคการบริโภคภายใน ประเทศและจากนักท่องเที่ยว
  • รายได้จากการดำเนินงาน 2H66 ยังมีแนวโน้มโตต่อ: คาดผลประกอบการ 2H66 โต 4.8% เทียบกับ 1H66 โดยหนึ่งในปัจจัยหลักคือรายได้จากสาขาบริเวณสถานที่ท่องเที่ยวที่กำลังเข้าสู่ช่วงHigh Season ในครึ่งปีหลังหนุนเพิ่ม Traffic ของร้านสะดวกซื้อ ร่วมกับแผนขยายสาขาที่เปิดไปแล้วกว่า 377 สาขา ใน 1H66 คาดจะเปิดครบ 700 สาขาภายใน 2H66 ตามเป้า

STA BUY

  • เป้าหมาย 14.70/15.20 แนวรับ 13.80/14.00
  • ราคายางพุ่ง: รมต. กระทรวงการคลังจีนให้คำมั่นสนับสนุนนโนบายและจะเร่งการใช้จ่ายของรัฐบาลจีนในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ส่งผลให้ราคายาง STR20 Futures ปรับตัวขึ้นแรงในวันที่ประกาศ เป็นปัจจัยบวกต่ออุตสาหกรรมยางพารา
  • หาจังหวะเข้าช่วง low season: สินค้ากลุ่ม commodity ควรลงทุนในช่วง low season ของธุรกิจ ซึ่งในช่วงไตรมาสสามจะเป็นช่วงที่สต๊อกวัตถุดิบยางของ STA เหลือน้อยจากช่วงปิดกรีดที่จำเป็นต้องใช้สต๊อกเดิมในการผลิต และจะเร่งสะสมวัตถุดิบยางจากการเข้าสู่ช่วงเปิดกรีดหลังจากนี้ จะทำให้ STA มีปริมาณการขายเพิ่มขึ้นได้มากกว่าในช่วง low season
- Advertisement -