ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index ร่วง 11 จุด (-0.68%) ปิดที่ 1,566 จุด นักลงทุนลดความเสี่ยงรอดูตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐและมีแรงเทขายหุ้นที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากมาตรการลดค่าไฟฟ้าและราคาน้ำมัน อาทิ หุ้นสถานีบริการปั๊มนำมัน, โรงกลั่น และโรงไฟฟ้า

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET แกว่งตัว 1,555 – 1,575 จุด แม้ราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นตามคาดการณ์กลุ่มโอเปกพลัสจะลดกำลังการผลิตน้ำมันจนถึงสิ้นปีนี้ รวมถึงความคาดหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดใหม่จะเป็นบวกต่อดัชนี อย่างไรก็ตาม Fund flow ต่างชาติที่ผันผวนรวมถึงการลดความเสี่ยงเพื่อติดตามตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐเดือนส.ค.ในวันนี้ (คาดเพิ่มขึ้น 170,000 ตำแหน่ง) จะกดดันให้ดัชนีผันผวน

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • CPALL CPAXT HMPRO GLOBAL DOHOME CPN CRC COM7 SYNEX SAWAD MTC AEONTS KTC คาดหวังนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของไทย
  • PTTEP TOP BCP SPRC ราคาน้ำมันดิบขึ้นเหนือ 83 US/Barrels

หุ้นแนะนำวันนี้

  • PTTEP (ปิด 158.5 ซื้อเก็งกำไร/เป้า 182 บาท) คาดการณ์กำไรสุทธิ 3Q23 ฟื้นตัวต่อเนื่อง ขณะที่วันนี้ได้ Sentiment บวกจากราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นแรงคาดหวังซาอุฯ และ OPEC+ จะขยายเวลาการลดกำลังการผลิต
  • DOHOME (ปิด 11.60 ซื้อ/เป้าสูงสุด IAA Consensus 12.80 บาท) คาดผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดมาแล้วจะเห็นการฟื้นตัวตั้งแต่ 3Q23 ระยะสั้นมี Sentiment บวกราคาเหล็กฟืนตัวรับข่าวจีนทยอยกระตุ้นภาคอสังหาฯ

บทวิเคราะห์วันนี้

ADVANC, Energy sector, PIN, VGI, Thailand Strategy

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+) ราคาน้ำมันดิบบวกแรงคาดหวัง OPEC+ จะลดการผลิตไปจนถึงสิ้นปีนี้: ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 2$ (+2.5%) ปิดที่ระดับ 83.63$/bbl จาก 1) สต๊อกน้ำมันดิบในสหรัฐลดลงมากกว่าที่ตลาดคาด, 2) คาดหวังเฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ยช่วยกระตุ้น ศก. และดีมาน์ไม่ให้ลดลงเร็วเกินไป และ3) คาดกลุ่ม OPEC+ จะลดการผลิตต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปีนี้ และซาอุฯ จะขยายเวลาลดการผลิตโดยสมัครใจ 1 ล้านบาร์เรลต่อวันออกไปถึงสิ้นเดือน ต.ค.(เดิม ก.ย.)

(+/-) เงินเฟ้อ (PCE) สหรัฐเดือน ก.ค. ปรับขึ้นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน แต่เป็นไปตามคาด: โดย Headline PCE เพิ่มขึ้น 3.3%yoy และ 0.2%mom เท่ากับที่ Consensus คาดไว้ ส่วน Core PCE เพิ่มขึ้น 4.2%yoy และ 0.2%mom เท่ากับที่ตลาดคาดไว้เช่นกัน

(+/-) สหรัฐยังไม่จบคืนนี้จับตาตัวเลข Nonfarm payrolls และอัตราว่างงานเดือน ส.ค.: เบื้องต้น Consensus คาดสหรัฐจะมีการจ้างงานนอกภาคเกษตร (Nonfarm Payrolls) เดือน ส.ค.เพิ่มขึ้น  1.7 แสนตำแหน่ง แต่ลดลงจากเดือน ก.ค. ที่เพิ่มขึ้น 1.87 แสนตำแหน่ง และคาดอัตราการว่างงานที่ 3.5% หากตัวเลขจ้างงานออกมาดีเกินคาดหรืออัตราการว่างงานยังคงลดลงจะหนุนให้เฟดเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อไปเป็นลบกับตลาด(ตัวเลขควรใกล้เคียงหรือต่ำกว่า)

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(-) สศอ. รายงานดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม ก.ค. -4.43%yoy ดีขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่หดตัว -5.0%yoy แต่ต่ำกว่าที่ตลาดคาดว่าหดตัว 4.0%

(+/-) ยอดใช้น้ํามันเชื้อเพลิงรอบ 7 เดือนของปีนี้ เพิ่มขึ้น 3.1% จากปีก่อน มาจากการใช้กลุ่มเบนซินเพิ่ม 5.7% และน้ํามันอากาศยานโต 76.6% จากปริมาณนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ส่วนการใช้กลุ่มดีเซลลดลง 3.3%

สหรัฐ

(+/-) ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงานปรับตัวขึ้น 3.3%yoy ในเดือนก.ค. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 3.0%yoy ในเดือนมิ.ย.

(+) ผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานคร้ังแรกในสัปดาห์ที่แล้วลดลง 4,000 ราย สู่ระดับ 228,000 ราย และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 235,000 ราย

ยุโรป

(+) ฝรั่งเศส – GDP ไตรมาส 2/23 (ครั้งสุดท้าย) โต 1% ดีกว่าไตรมาสก่อนหน้าที่โต 0.8% และทําสถิติสูงสุดในรอบ 3 ไตรมาส

เอเชีย

(+/-) จีน – ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือน ส.ค. ปรับตัวขึ้นเป็น 49.7 ดีกว่าคาดที่ 49.4 และดีสุดในรอบ 5 เดือน

- Advertisement -