Our View? “ตามตลาดต่างประเทศ”

คาดมีโอกาสลดลงตามตลาดต่างประเทศส่วนใหญ่ หลังสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ สังกัดพรรคเดโมแครตได้เสนอให้มีการปรับขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคล (corporate tax rate) จาก 21% สู่ระดับ 26.5% รวมทั้งเสนอให้ปรับข้ึนภาษีกำไรที่ได้จากการลงทุน (capital gains tax) และเงินปันผลข้ึนสู่ระดับ 28.8% ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญในการผ่านร่างกฎหมายงบประมาณวงเงิน 3.5 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้เกิดความกังวลต่อผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน หากการปรับขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคลผ่านความเห็นชอบในสภาคองเกรสของสหรัฐ คาดทำให้รายได้ของบริษัทท่ีจดทะเบียนในดัชนี S&P500 ลดลง 5% ในปี’65

แม้จะได้รับปัจจัยบวกเข้ามาบ้างจากตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐ ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค – ส.ค. เพิ่มข้ึน 0.3%MoM และ 5.3%YoY ต่ำกว่าที่คาดไว้ที่ 0.4% และ 5.4% ตามลำดับ ทำให้ตลาดผ่อนคลายลงบ้าง โดยเฉพาะต่อประเด็นท่ีเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) อย่างไรก็ตาม แนะติดตามการประชุมเฟดในวันที่ 21-22/9/64

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 1 เซนต์ ปิดที่ 70.46 ดอลลาร์/ บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับแต่วันท่ี 3 ส.ค. ที่ผ่านมา หลังการผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกยังคงได้รับผลกระทบจากพายุเฮอริเคนไอดา โดยการผลิตน้ำมันและการผลิตก๊าซธรรมชาติ ประมาณ 39.57% และ 48% ในอ่าวเม็กซิโกยังคงปิดทำการอยู่ คาดยังเป็นปัจจัยหนุนหุ้นในกลุ่มพลังงาน พร้อมหุ้นในกลุ่มเดินเรือ คาดยังได้รับปัจจัยหนุนต่อเนื่อง จากค่าระวางเรือ BDI ล่าสุด +58 จุด หรือ 1.39% อยู่ที่ 4,221 จุด

สำหรับปัจจัยภายในประเทศเรายังมีมุมมองในเชิงบวกต่อสถานการณ์การแพร่ระบาด Covid-19 ที่ดีขึ้น ตามลำดับ ทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่เฉลี่ยต่ำกว่า 15,000 คน ลดลงจากช่วงก่อนหน้าที่สูงกว่า 20,000 คน/วัน พร้อมกับการกระจายและฉีดวัคซีนที่เร่งตัว ล่าสุดตัวเลขฉีดวัคซีนเข็ม 1 อยู่ท่ีประมาณ 40% ของประชากร หรือ 27 ล้านคน จากเป้าหมายส้ินปีนี้ที่ 50 ล้านคน ทำให้คาดมีโอกาสกลับมาเปิดประเทศเพื่อรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตามแผนอีกคร้ัง โดยเริ่มจาก PhaseII และ III ในเดือนตุลาคมนี้มีแผนขยายพื้นที่รวมอีก 26 จังหวัด ต่อเนื่องจาก Phuket Sand Box ซึ่งเปิดไปเมื่อ 1/7/64 ท่ีผ่านมา คาดช่วยให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป รวมถึงส่งผลดีต่อหุ้นในกลุ่ม Re-opening Theme กลับมาฟื้นตัวได้บ้างใน 4Q/64

หุ้นแนะนำวันนี้ “PSL” คาด Demand ยังคงแข็งแรง หนุนโดยการ Restock ที่ยังเร่งตัวหลังสินค้าคลังทั่วโลกอยู่ในระดับต่ำ และการบริโภคท่ีเริ่มฟื้นตัว ล่าสุด US Total Business Inventories to Sales Ratio ยังอยู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 8 ปี ทำให้ล่าสุดค่าระวางเรือ Supramax อยู่ระดับสูงสุดในรอบ 4 ปี หรือตั้งแต่มีการเก็บข้อมูล ด้านเรือ Handysize สูงสุดรอบ 13 ปี ซึ่งท้ัง 2 ดัชนี เป็นตัวแทนขนาดเรือหลักของ PSL ขณะที่แนวโน้ม 3Q64 สดใส โดยค่าระวางเรือ Supramax และ Handysize เฉลี่ย QTD เพิ่มขึ้น 30% และ 40% ตามลำดับ หากเทียบกับ 2Q64 ราคาเป้าหมาย 30.00 บาท

- Advertisement -