รอบด้านตลาดหุ้น: Rotations

ภาพตลาดและแนวโน้ม

ดัชนีฯแกว่งออกข้าง หลังทะลุผ่าน 1,570 จุด ได้ตามคาด และการหมุนกลุ่มเล่น หรือ Sector Rotations ช่วยประคองบรรยากาศในการลงทุน คาดหนุนให้เกิดภาพยกฐานสูงขึ้น ยืนยันภาพของการเปลี่ยนแปลงแนวโน้ม

คาดการกรอบดัชนีฯ: แกว่งออกข้าง สร้างฐานใหม่บนแนวรับ 1,555 จุด และแนวต้านระยะสั้น 1,580 จุด

หุ้นแนะนำวันนี้ : SCGP KSL

Global Investing Brief: V เล็งขึ้นค่าธรรมเนียมเดือน ต.ค. หนุนรายได้ ด้านจีนเดินหน้ากระตุ้นภาคอสังหาฯ

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา 3 ดัชนีหลักสหรัฐฯ ปิดผสม โดย DJIA +0.3% S&P500 +0.2% ส่วน Nasdaq ทรงตัวในแดนลบ (-0.02%) ขณะที่สหรัฐฯ เผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตร เดือน ส.ค. 66 เพิ่มขึ้น 187,000 ตำแหน่ง เท่ากับที่เพิ่มขึ้นในเดือน ก.ค. 66 ขณะที่อัตราว่างงานปรับขึ้นสู่ 3.8% จาก 3.5% ในเดือนก่อน เป็นสัญญาณว่าตลาดแรงงานสหรัฐฯ เริ่มพักความร้อนแรงลง เรามองว่าอาจเป็นปัจจัยช่วยหนุนตลาดหุ้นสหรัฐฯ เคลื่อนไหวดีขึ้นจากเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา หลังตลาดอาจเริ่มคลายกังวลจากนโยบายทางการเงินของ Fed อีกทั้ง FedWatch Tool ได้ให้น้ำหนัก 93% ที่ Fed จะคงดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในเดือน ก.ย. นี้ ขณะที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดทำการในวันนี้ เนื่องในวันแรงงาน (Labor Day)
  • Tesla (TSLA) ประกาศเปิดตัวรถ Model 3 รุ่นใหม่ที่ในจีน โดย TSLA เผยว่า Model 3 รุ่นใหม่ นั้นมีระยะขับขี่ได้ไกลขึ้น โดยจะมีระยะขับขี่สูงสุดต่อการชาร์จหนึ่งครั้งที่ 606 กิโลเมตร ซึ่งสูงกว่ารุ่นเดิมประมาณ 9% และสูงกว่า BYD Seal (เป็นรถที่อยู่ใน segment เดียวกับ Tesla Model 3) ที่ 600 กิโลเมตร โดยเราเชื่อว่าการเปิดตัวรถ Model 3 รุ่นใหม่ดังกล่าว จะเป็นปัจจัยบวกต่อส่วนแบ่งการตลาดของ TSLA ในจีนในระยะข้างหน้า ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ของ TSLA ที่ $263.80

 ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วันศุกร์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นฮ่องกงปิดทำการ เนื่องจากมีพายุไต้ฝุ่นเข้า ขณะที่ทางการจีนได้สั่งให้ธนาคารรายใหญ่หลายแห่งของจีนลดอัตราดอกเบี้ยการจำนองลง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและภาคอสังหาฯ ซึ่งถือเป็นการสะท้อนว่าทางการจีนไม่ได้นิ่งเฉยต่อปัญหาในภาคอสังหาฯ ที่เกิดขึ้น โดยเราเชื่อว่าทางการจีนจะเริ่มทยอยออกมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาฯ และภาคการบริโภคมากขึ้นในปีนี้
  • Baidu (9888) ได้รับการอนุญาตจากรัฐบาลจีนให้สามารถเปิดตัว Ernie แชทบอทคล้าย ChatGPT ต่อสาธารณชนแบบวงกว้างในจีนได้แล้ว หลังจากที่ Ernie ถูกจำกัดการใช้งานให้อยู่แค่กลุ่มธุรกิจของ Baidu และผู้ขอลงทะเบียนใช้งานล่วงหน้าเท่านั้น โดยเราคาดว่าในอนาคต Baidu อาจออก Ernie เวอร์ชันที่ฉลาดขึ้น เพื่อเรียกเก็บเงินเพิ่มเติมจากผู้ใช้งาน (คล้าย ChatGPT เวอร์ชัน 4.0 ที่เรียกเก็บเงินเพิ่มราว 600 บาทต่อเดือนต่อผู้ใช้งาน) ซึ่งคาดว่าจะเป็นปัจจัยหนุนรายได้ของบริษัทในระยะข้างหน้า ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ของ Baidu ที่ HKD179.41

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นเวียดนามปิดทำการ เนื่องในวันชาติ (National Day) และจะปิดทำการต่อในวันนี้เนื่องในวันหยุดชดเชยวันชาติ (National Day Observed)
  • องค์การการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO) เผยว่าจากนโยบายวีซ่าใหม่ของเวียดนามทำให้มีบริษัทในญี่ปุ่นสนใจเข้ามาทําธุรกิจในเวียดนามมากขึ้น อีกทั้งยังเผยว่ากําลังวางแผนที่จะจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางธุรกิจสําหรับบริษัทญี่ปุ่นและบริษัทสตาร์ทอัพในเวียดนามซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงฮานอยและนครโฮจิมินห์ในเดือนก.ย. 66 นี้ โดยเรามองเป็นปัจจัยหนุนการเติบโตของภาคธุรกิจในเวียดนามในระยะข้างหน้า โดยเฉพาะธุรกิจที่มีรายได้จากญี่ปุ่นเป็นหลัก เช่น หุ้นเทคฯ FPT ที่เป็นหุ้นในดัชนี VN 30 และ VN Diamond (สัดส่วนราว 7% ในดัชนี VN 30 และ 16% ในดัชนี VN Diamond) ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR E1VFVN3001 และ FUEVFVND01 และรายได้การบริการด้านไอทีทั่วโลกกว่า 30% มาจากญี่ปุ่น

หุ้นเด่นประจำวัน : Visa (V.US) 

  • Visa (V) ประกาศเตรียมขึ้นค่าธรรมเนียมแก่ร้านค้าที่รับชำระด้วยบัตรเครดิตและเดบิตของ Visa ราว $500 ต่อปี ต่อร้านค้า โดยจะเริ่มเก็บค่าธรรมเพิ่มขึ้นในเดือน ต.ค. 66 นี้
  • เรามองเป็นปัจจัยหนุนรายได้ของ V ตั้งแต่งบเดือน ต.ค.-ธ.ค. 66 (F1Q67) เป็นต้นไป โดย Bloomberg cons. เผยคาดการณ์รายได้ F1Q67 ของ V อาจโต 10.8%YoY สู่ $8.7bn
- Advertisement -