วันนี้คาดตลาด “Sideways”

แนวรับ 1,556 / 1,545 แนวต้าน 1,569 / 1,576 อัตราการว่างงานสหรัฐปรับตัวขึ้น หนุนความหวัง FED ยุติการขึ้นดอกเบี้ย แต่ PMI ภาคการผลิตที่ออกมาฟื้นตัวขึ้นเช่นกัน ทำให้ตลาดอาจจะกังวลการคงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงยาวนานกว่าคาด จำกัด Upside ได้บ้าง / น้ำมันปรับตัวขึ้นแรงทำจุดสูงสุดใหม่ หนุนแรงเก็งกำไรหุ้นในกลุ่มพลังงาน

Our View? “ระยะพักฐาน”

คาดตลาดวันนี้ “Sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1,556 / 1,545 และแนวต้านที่บริเวณ 1,569 / 1,576 เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมากระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือน ส.ค. เพิ่มขึ้น 1.87 แสนตำแหน่ง แม้ว่าจะมากกว่าที่ตลาดคาดไว้ แต่อัตราการว่างงานเดือน ส.ค. ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 3.8% มากกว่าที่ตลาดคาดที่ระดับ 3.5% สูงสุดตั้งแต่ เดือน ก.พ. ปี’65 พร้อมทั้งรายได้เฉลี่ยต่อ ช.ม. เดือน ส.ค. ออกมาอยู่ที่ระดับ 0.2%MoM ต่ำกว่าที่ตลาดคาดเล็กน้อย บ่งชี้ถึงตลาดแรงงานสหรัฐลดความตึงตัวลง ส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ที่ส่งสัญญาณถึงการปรับใช้นโยบายทางการเงินให้ระมัดระวังมากขึ้นในช่วงก่อนหน้าอาจจะยุติการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วง เดือน ก.ย. และ พ.ย. นี้ โดยล่าสุด CME FED Watch Tools ให้น้ำหนักกว่า FED จะคงอัตราดอกเบี้ยต่อไปในเดือน พ.ย. นี้ที่น้ำหนัก 65.0%+/- จากก่อนหน้าคาดมีโอกาสขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% อย่างไรก็ตาม เรามองตลาดรับรู้ประเด็นดังกล่าวไปบ้างในระดับหนึ่งแล้ว ขณะที่การรายงานตัวเลขดัชนีภาคการผลิตโดย ISM (ISM Manufacturing) เดือน ส.ค. ออกมาอยู่ที่ระดับ 47.6 แม้ยังอยู่ต่ำกว่าระดับ 50.0 สะท้อนการหดตัวของภาคการผลิตแต่เริ่มฟื้นตัวขึ้นแล้ว สร้างความหวังภาคการผลิตสหรัฐอาจสามารถฟื้นตัวขึ้นได้ในระยะถัดไป และจะเป็นปัจจัยให้ FED อาจจะคงอัตราดอกเบี้ยไปอีกยาวนาน หนุนทิศทางค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวขึ้นแรงโดย Dollar Index เร่งตัวขึ้นอีกครั้งอยู่ที่ระดับ 104.26 (+0.61%) สอดคล้องกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (US-Bond Yield) ปรับตัวขึ้นอีกครั้งสู่ระดับ 4.18%+/- (+1.77%) สะท้อนถึงความสามารถในการรับความเสี่ยงของตลาดลดลง (Risk-Off) คาดจะกดดัน-จำกัด Upside ทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้บ้าง

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบ WTI ล่วงหน้าส่งมอบเดือน ต.ค. เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นได้ดีสู่ระดับ 85.55 ดอลลาร์/บาร์เรล +1.92 ดอลลาร์ (+2.30%) คาดได้รับแรงหนุนจากการเปิดเผยตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตจีนเดือน ส.ค. โดย Caixin ออกมา 51.0 ปรับตัวขึ้นเหนือระดับ 50.0 บ่งชี้ถึงภาคการผลิตจีนกลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง กระตุ้นความหวังในการนำเข้าพลังงานมากขึ้น อีกทั้งเราคาดว่าตลาดยังมีความกังวลต่อแนวโน้มที่ซาอุดิอาระเบียจะขยายระยะเวลาลดกำลังการผลิตแบบสมัครใจ 1 ล้าน บาร์เรล/วัน ไปจนถึงสิ้นปี 66 ส่งผลให้อุปทานน้ำมันดิบตึงตัวต่อไป ขณะที่รัสเซียผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่เริ่มเผชิญปัญหาการขาดแคลนน้ำมันจากการปิดบำรุงรักษาโรงกลั่นและปัญหาคอขวดในการขนส่งทางรถไฟ รวมทั้งการอ่อนค่าของเงินรูเบิล ส่งผลให้ผู้ผลิตน้ำมันอยากที่จะส่งออกน้ำมันรัสเซียมากขึ้น คาดรัสเซียอาจมีแนวโน้มที่จะออกมาตรการจำกัดการส่งออกและคาดจะส่งผลให้อุปทานน้ำมันดิบตึงตัวต่อไป หนุนทิศทางราคาน้ำมัน-หุ้นในกลุ่มพลังงานปรับตัวขึ้นได้ต่อ อย่างไรก็ตามเรามีความกังวลต่อแนวโน้มการออกนโยบายลดราคาพลังงานของรัฐบาลชุดใหม่ คาดอาจเป็นปัจจัยจำกัด Upside ของหุ้นในกลุ่มพลังงานได้ แนะนำขายทำกำไรหุ้นในกลุ่มพลังงานตามแนวต้าน

ในส่วนของปัจจัยภายในประเทศเรามีมุมมองเชิงบวกต่อการเมืองไทยที่มีความคืบหน้าขึ้นต่อเนื่อง โดยจะมีการเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนฯ ในวันที่ 5 ก.ย. และคาดจะมีการแถลงนโยบายและประชุม ครม. นัดพิเศษ ในสัปดาห์นี้-หน้า คาดจะหนุนหุ้นในกลุ่ม Domestic Play อาทิ หุ้นในกลุ่มการเงิน (MTC, SAWAD, TIDLOR, KTC, AEONTS, JMT และ BAM) และกลุ่มค้าปลีก (CPALL, CPAXT, TNP และ BJC) ที่ได้รับความคาดหวังในการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ แม้เราคาดว่าการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจภายในสิ้นปี’66 เป็นไปได้ยาก คาดจะจํากัด Upside ของตลาดหุ้นไทยได้บ้าง อย่างไรก็ดี เรามองความคาดหวังในการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วง 1Q′67 โดยเฉพาะดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท คาดจะช่วยจำกัด Downside ของตลาดได้เช่นกัน รวมทั้งการส่งสัญญาณเตรียมยกเลิกวีซ่าให้กับประเทศจีนและอินเดีย รวมทั้งขยายระยะเวลาท่องเที่ยวของชาวรัสเซียได้ 90 วัน และแนวโน้มในการปรับลดภาษีน้ำมันเครื่องบินในประเทศลงเหลือที่ระดับ 0.20 บาทอีกครั้ง คาดจะหนุนทิศทางหุ้นในกลุ่มท่องเที่ยว-สายการบิน (AOT, CENTEL, ERW, AAV และ BA) ได้ต่อ

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันน้ี “CPALL”

  • คาดแนวโน้ม 2H’66 จะฟื้นตัวขึ้นตาม CPAXT ที่ฟื้นตัวขึ้นดีขึ้น รวมทั้งแนวโน้มการท่องเท่ียวที่คาดจะฟื้นตัวขึ้นต่อตามการเข้าใกล้ช่วง High Season รวมถึงแนวโน้มค่าไฟที่จะลดลงเป็นบวกต่อผลประกอบการ CPALL
  • ทางเทคนิค ราคายืนเหนือจุดสูงสุดก่อนหน้า และ EMA 10 วัน แต่ MACD และ SSTO ชะลอกำลังลงบ้าง แนะนำ “ย่อซื้อ”
  • กลยุทธ์ ซื้อสะสม แนวรับ 64.75 / 63.75 Target 68.00 / 74.00 Stop <63.00

- Advertisement -