บล.กรุงศรีฯ:

BANGKOK EXPRESSWAY AND METRO (BEM TB/ BEM.BK)

BEM – ดีตามประสา (TP Bt11.50, BUY)

กลุ่มอุตสาหกรรมขนส่งและโลจิสติกส์
หุ้นBEM
มูลค่าพื้นฐาน11.50
คำแนะนำBUY

เรายังคงคำแนะนำซื้อ และประเมินราคาเป้าหมายที่ 11.50 บาท โดยข้อมูลที่ได้จาก Conference call ระหว่างผู้บริหารกับลูกค้าสถาบันของเราเป็นไปในเชิงบวก โดยเฉพาะในส่วนของรถไฟฟ้า ซึ่งคาดว่าการที่สายสีน้ำเงินวิ่งเป็นวงกลมเต็มลูปจะช่วยหนุนให้จำนวนผู้โดยสารทำสถิติสูงสุดใหม่อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป ดังนั้น เราจึงยังคงมองบวกกับแนวโน้มการเติบโตของกำไร BEM โดยคาดว่าจะโตได้ถึง 53% ในปีนี้ และ 24% ในปีหน้า

ข้อมูลจาก conference call อยู่ในเชิงบวก

เราได้รับเกียรติให้จัด conference call ระหว่างผู้บริหาร BEM ที่นำโดยคุณชาตรี ผู้ช่วย CFO กับนักลงทุนสถาบันที่เป็นลูกค้าของเรา ซึ่งจากข้อมูลที่ได้รับทำให้เรารู้สึกเป็นบวกกับแนวโน้มของบริษัท โดยประเด็นสำคัญมีดังนี้ (i) บริษัทมองบวกกับพัฒนาการของปริมาณการเดินทางในช่วงนี้ โดยเฉพาะในส่วนของรถไฟฟ้า โดยจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 7.6% mom และ 31.3% yoy ทำสถิติสูงสุดใหม่ที่ 420,000 เที่ยว/วัน ในเดือนสิงหาคม 2023 ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจำนวนผู้โดยสารจะยิ่งสูงขึ้นไปอีกใน 4Q23 จากผลบวกของปัจจัยฤดูกาล สำหรับแนวโน้มในปี 2024 บริษัทคาดว่าจำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นจากรถไฟฟ้าสายเดิมประมาณ 5-7% บวกกับจะได้อานิสงส์จากรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและชมพูด้วย (ii) สำหรับโครงการสายสีส้ม บริษัทยังคงเดินหน้าหาแหล่งเงินทุนสนับสนุนโครงการ แม้จะยังไม่มีกรอบเวลาที่ชัดเจนในการเซ็นสัญญาโครงการนี้ก็ตาม (iii) นอกจากสายสีส้มแล้ว ยังมีอีกหลายโครงการรออยู่ข้างหน้า ทั้งในส่วนของทางด่วน และรถไฟฟ้า ซึ่งได้แก่ โครงการทางด่วนชั้นที่สอง (คาดว่าจะประมูลได้ในปี 2025) และโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ (คาดว่าจะประมูลได้ในปี 2024)

เรายังคงมองบวกกับแนวโน้มกำไรในอีกสองสามปีข้างหน้า

จากข้อมูลที่ได้จากผู้บริหาร จำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าในปี 2023 อาจจะออกมาสูงกว่าประมาณการของเราประมาณ 4% (จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ย 390,000 เที่ยว/วัน) ถ้าหากโมเมนตัมของจำนวนผู้โดยสารยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่องใน 4Q23 อย่างไรก็ตาม บริษัทมักจะบันทึกค่าใช้จ่าย (อย่างเช่นต้นทุนค่าซ่อมบำรุง) เพิ่มขึ้นใน 4Q ดังนั้น เราจึง ประเมินแบบอนุรักษ์นิยมว่ากำไรในปี 2023 จะโต 53% yoy ทั้งนี้ ก่อนที่โมเมนตัมของกำไรจะแผ่วลงใน 4Q23 เราคาดว่ากำไรใน 3Q23 จะทำสถิติสูงสุดใหม่จากจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าที่แข็งแกร่ง ซึ่งจากสถิติการดำเนินงานล่าสุดของทางบริษัท จำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้า Qtd. (ถึงสิ้นเดือนสิงหาคม 2023) เพิ่มขึ้น 15.3% qoq ในขณะที่ จำนวนรถใช้ทางด่วนเพิ่มขึ้น 1.3% qoq เราคาดว่ากำไรในปี 2024 จะเพิ่มขึ้น 24% จากการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้า

คงคำแนะนำซื้อ และคงราคาเป้าหมายเอาไว้ที่ 11.50 บาท

เรายังคงคำแนะนำซื้อ BEM และคงราคาเป้าหมายเอาไว้ที่ 11.50 บาท โดยธีมหลักของการลงทุนใน BEM ของเราคือการเติบโตของกำไร ซึ่งจะนำโดยธุรกิจรถไฟฟ้า ทั้งนี้ ราคาเป้าหมายของเรารวมมูลค่าสายสีส้ม 1 บาท/หุ้น แล้ว แต่ยังไม่ได้รวมมูลค่าของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ และโครงการทางด่วนชั้นที่สอง

 

- Advertisement -