KS Daily View 12.09.2023 >>> ลุ้น SET ! ไม่หลุด 1,540 จุด จับตาประชุมครม./ เงินเฟ้อสหรัฐฯ พรุ่งนี้ ประเมินกรอบซื้อขาย 1,540/1,550 จุด หุ้นแนะนำ WARRIX, CRC

สรุปภาวะตลาดเมื่อวันวานนี้

ต่างประเทศ: ดัชนี DJIA +0.25%, S&P 500 +0.67%, NASDAQ +1.14%โดย Sector ที่ outperform ใน S&P500 เช่น Consumer discretionary (+2.77%), Communication services (+1.17%), Consumer staples (+0.83%) ขณะที่ Energy (-1.31%), Industrials (-0.01%), Real estate (+0.02%)

ในประเทศ: SET Index -6.23 pts. หรือ -0.40% ปิดที่ 1,540.94 จุด ตัวขับเคลื่อนหลักสำคัญคือ BH (4.31%), ADVANC (+0.93%), AOT (0.35%), CPAXT (+0.70%) ขณะที่ PTT (-1.43%), DELTA (-0.95%), PTTEP (-1.79%), GPSC (-2.93%)

แนวโน้มตลาดหุ้นในประเทศ: มองดัชนีตลาดแกว่งตัว ลุ้น SET index ไม่หลุดแนวรับสำคัญก่อนรอพิจารณาผลประชุมครม.และรายงานเงินเฟ้อสหรัฐฯวันพุธนี้ มองกรอบซื้อขายวันนี้ที่1,540/1,550 จุด

ประเด็นสำคัญที่เป็นกระแสในช่วงนี้และมีผลต่อการลงทุน:

1.) รัฐบาลแถลงนโยบายในการบริหารและพัฒนาประเทศมี 2 ส่วน คือ 1) กรอบระยะสั้น รัฐบาลจะกระตุ้นการใช้จ่าย เร่งแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าของประชาชน และ 2) กรอบระยะกลางและระยะยาว รัฐบาลจะเสริมขีดความสามารถให้กับประชาชน ผ่านการสร้างรายได้ ลดรายจ่าย ลดความเหลื่อมล้ำและสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับประชาชน สำหรับนโยบายในกรอบระยะสั้น รัฐบาลมีนโยบายการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านDigital wallet และนโยบายเร่งแก้ไขปัญหาของประชาชนเช่นการแก้ปัญหาหนี้สินด้วยการพักหนี้ นโยบายลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้กับประชาชน โดยปรับเปลี่ยนโครงสร้างการใช้พลังงานของประเทศรวมจัดหาแหล่งพลังงานใหม่ รวมถึงนโยบายผลักดันการสร้างรายได้จากภาคการท่องเที่ยว

2.) นาย พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานประกาศเดินหน้านโยบายทันทีหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรก โดยแนวทางที่จะปรับลดค่าไฟคาดว่าจะเป็นการยืดหนี้ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่งจะเป็นแนวทางแรกที่รัฐบาลจะเลือกทำ โดยปัจจุบัน กฟผ.รับภาระค่าเอฟทีให้ผู้ใช้ไฟฟ้าไปก่อน 1.5 แสนล้านบาท ซึ่งจะต้องมีการชำระหนี้คืนให้ กฟผ.ในระยะเวลา 20 เดือน หากรัฐเจรจากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ชะลอคืนหนี้ 1.1 แสนล้านบาทออกไป จะทำให้ค่าไฟฟ้างวดเดือนกันยายนถึงธันวาคมนี้ ลงมาอยู่ที่ 4.10-4.20บาทต่อหน่วยได้ แต่หากชะลอหนี้ไม่ได้ รัฐต้องใช้งบประมาณเข้ามาอุดหนุนอย่างน้อย 15,000 ล้านบาท จะลดค่าไฟเหลือ 4.25 บาทต่อหน่วย

3.) สำนักข่าวรายงานผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จองอึน เตรียมเดินทางเยือนรัสเซียและพบกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน โดย คิม จองอึน จะโดยสารด้วยรถไฟของผู้นำจากกรุงเปียงยาง คาดว่าทั้งคู่จะหารือกันในประเด็นข้อตกลงอาวุธเพื่อช่วยรัสเซียทำสงครามในยูเครน และมาตรการความช่วยเหลือทางการเมืองและเศรษฐกิจให้กับเกาหลีเหนือ นานาชาติจับตามองเนื่องจากเป็นสัญญาณล่าสุดบ่งบอกความร่วมมือทางทหารที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นระหว่างเกาหลีเหนือและรัสเซียที่มีอาวุธนิวเคลียร์ด้วยกันทั้งคู่ ขณะที่รัสเซียกำลังทำสงครามในยูเครน

Theme การลงทุนสัปดาห์นี้

ประเมินตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวขึ้นในกรอบ 1,540 – 1,585 จุด คาดแกว่งตัวรอทิศทางจากพัฒนาการสำคัญเช่น การแถลงนโยบายของรัฐบาลในวันที่ 11-12 ก.ย. และการประชุม ครม.​ ในวันที่ 13 ก.ย.ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนเรื่องนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจสำคัญ ได้แก่ นโยบายฟรีวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวจีนและอินเดีย นโยบายลดราคาพลังงาน เป็นต้น รวมถึงทิศทางดอกเบี้ยของเฟดหลังการประกาศตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐฯและปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างสหรัฐฯกับจีน

หุ้นแนะนำวันนี้

Top pick: WARRIX (ราคาพื้นฐาน 13.46 บาท) เก็งกำไรบนเทรนการจำหน่ายสินค้าที่ได้รับแรงหนุนจากกระแสการแข่งขันกีฬาฟุตบอล อีกทั้งในครึ่งหลังของปี 2566 การจำหน่ายสินค้าคาดจะเร่งตัวขึ้น HoH จากการเป็นช่วงไฮซีซั่นของการขาย และหากมองไปไกลกว่านั้นภาพผลประกอบการคาดโตแรงต่อเนื่องกว่า 16%/34%/40% บนปี 2023-25

Top pick: CRC (ราคาพื้นฐาน 52.5 บาท) คาดบริษัทได้ประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เวียดนามโดยเฉพาะการปรับลด VAT ที่ลดลงจาก 10% เหลือ 8% ถึงสิ้นปีเชื่อกระตุ้นให้เกิดการเร่งใช้จ่ายในช่วงมาตรการ อีกทั้งมองบริษัทได้อานิสงค์จากภาคการท่องเที่ยวไทยที่ฟื้นตัวและมาตรการรัฐทั้งค่าไฟลดและการเร่งตัวของการบริโภคของภาคเอกชน

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

  • วันอังคาร ติดตามตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของยุโรป (Eurozone Zew Economic sentiment) เดือน ก.ย. ตลาดคาดที่ -12.0 จุด เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ -12.3 จุด และตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของเยอรมัน (German Zew Economic sentiment) เดือน ก.ย. ตลาดคาดที่ -4.3 จุด เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ -5.5 จุด
  • วันพุธ ติดตามตัวเลขเงินดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐฯทั่วไป (Consumer Price Index – CPI) เดือน ส.ค. ตลาดคาดเพิ่มขึ้น 3.4% YoY สูงกว่าเดือนก่อนหน้าที่เพิ่มขึ้น 3.2% YoY ขณะที่ตัวเลขเงินดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐฯพื้นฐานซึ่งไม่รวมราคาพลังงาน (Core Consumer Price Index – Core CPI) ตลาดคาดปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.5% YoY ลดลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าที่เพิ่มขึ้น 4.7% YoY ในส่วนของไทยติดตามการประชุมครม.ชุดใหม่ครั้งแรกรอพิจารณาว่าครม.จะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมา
  • วันพฤหัสฯ ติดตามการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB)ตลาดคาดจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 4.25% ต่อด้วยตัวเลขค้าปลีก (Retail sales) ของสหรัฐฯเดือนส.ค. ตลาดคาดจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.9% YoY ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ขยายตัว 3.2% YoY
  • วันศุกร์ ติดตามตัวเลขดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรม (Industrial production) ของจีนเดือนส.ค. ขยายตัว 4% YoY สูงขึ้นกว่าเดือนก่อนหน้าที่ขยายตัว 3.7% YoY และตัวเลขค้าปลีกจีน (Retail sales) เดือนส.ค. ตลาดคาดขยายตัว 2.8% YoY เพิ่มขึ้นเมือเทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ขยายตัว 2.5% YoY ต่อด้วยตัวเลขภาคการผลิต Empire State manufacturing index เดือน ก.ย. ตลาดคาดที่ -10 จุด ดีขึ้นเมือเทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ -19 จุด และตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (University of Michigan consumer sentiment – UOM)เดือนก.ย. ตลาดคาดทรงตัวเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 69.5 จุด
- Advertisement -