บล.กรุงศรีฯ:

ADVANCED INFO SERVICE (ADVANC TB/ ADVANC.BK)
ADVANC – เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันบนระบบ 5G (TP Bt250.0, BUY)
กลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
หุ้นADVANC
มูลค่าพื้นฐาน250.00
คำแนะนำBUY

เรายังคงคำแนะนำซื้อ ADVANC เพราะการแข่งขันที่ลดลง หลังการควบรวมในกลุ่มธุรกิจสื่อสารจะทำให้ผลประกอบการดีขึ้น การที่บริษัทประกาศรับโอนคลื่นความถี่ 2×5MHz บนย่าน 700MHz จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของ ADVANC เมื่อเทียบกับ TRUE ซึ่งมี bandwidth ที่เทียบเคียงกันได้ในย่านนี้ ทั้งนี้ ADVANC จะมีค่าใช้จ่าย amortization จากการรับโอนคลื่นครั้งนี้ แต่เราเชื่อว่าจะถูกชดเชยโดยรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากลูกค้าระบบ 5G ของ ADVANC และจาก NT เรายังคงประมาณการอัตราการเติบโตของ EPS ปี 2023 ไว้ที่ 9.6%

รับโอนคลื่น 2×5MHz ในย่าน 700MHz จาก NT สำเร็จ

ADVANC แจ้ง SET ว่าบริษัทย่อย (AWN) ได้ทำข้อตกลงรับโอนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 700 MHz จากบริษัทโทรคมนำคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) (NT) หลังจากที่ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โดยในการรับโอนคลื่นดังกล่าวมีสัญญาที่เกี่ยวข้องสามฉบับ ได้แก่ (i) AWN จะรับโอนสิทธิ์ในการใช้คลื่น 2×5 MHz บนย่าน 70QMHz ของ NT จนกว่าใบอนุญาตจะหมดอายุในวันที่ 31 มีนาคม 2036 (13 ปีจากนี้) ทั้งนี้ NT ชนะประมูลใบอนุญาตใช้คลื่อน 2×10MHz บนย่าน 700MHz เมื่อปี 2020 สำหรับการรับโอนสิทธิครั้งนี้ AWN ต้องจ่ายค่าตอบแทนประมาณ 1.4866 หมื่นล้านบาทสำหรับการใช้คลื่นดังกล่าวให้กับ NT และ กสทช. (ii) AWN จะจัดทำโครงข่ายสำหรับเช่าใช้บนคลื่น 700MHz ของ NT ให้แก่ โดยการสร้างสถานีฐานรวม 13,500 สถานีทั่วประเทศภายใน 2 ปีนับจากวันที่ลงนามในสัญญา (iii) จะมีการเซ็นสัญญาโรมมิ่งระหว่าง AWN และ NT เพื่อสนับสนุนการใช้งานของผู้ใช้งานคลื่น 700MHz ของ NT

ประโยชน์จากการรับโอนคลื่น 700MHz เกินพอที่จะชดเชยต้นทุนที่เพิ่มขึ้น

ถึงแม้ว่าการรับโอนคลื่น 2×5MHz บนย่าน 700MHz จะเป็นช่องความถี่เล็ก ๆ แต่เรามองว่าเป็นก้าวยุทธศาสตร์สำหรับบริการ 5G เพราะ (รฃi) หลังจากที่รับโอนคลื่นช่องแล้ว ADVANC จะมีคลื่นความถี่รวม 2×20 (หรือ 1×40) MHz บนย่าน 700MHz เท่ากันกับ TRUE (หลังควบรวมกับ DTAC) โดยคลื่นความถี่ 700 MHz ถือเป็นคลื่นความถี่มาตรฐาน ของเทคโนโลยี 5G (ii) ย่านความถี่ต่ำมีคุณภาพดีกว่า และมีความครอบคลุมพื้นที่มากกว่า ย่านความถี่สูง ซึ่งจะทำให้คุณภาพการบริการในระบบ 5G ของ ADVANC ดีขึ้น สำหรับผลกระทบทางการเงินนั้น ADVANC จะมีค่าใช้จ่าย amortization เพิ่มขึ้นปีละ 1.14 พันล้านบาทจากค่าใบอนุญาต ส่วนทางด้านรายได้ ADVANC จะได้ประโยชน์จากคุณภาพบริการ 5G ที่ดีขึ้นสำหรับลูกค้าเดิม และจะสามารถสร้างรายได้เพิ่มจาก NT ด้วย ทั้งนี้ เรามองว่าต้นทุน amortization เป็นจำนวนเล็กน้อยเท่านั้นเมื่อเทียบกับกำไรของ ADVANC (ประมาณ 4%) และเราเชื่อว่าต้นทุนส่วนนี้จะถูกชดเชยด้วยรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากลูกค้าของ ADVANC และ NT ดังนั้น เราจึงยังคงประมาณการกำไรปี 2023 ของเราเอาไว้เท่าเดิมที่ 2.8 หมื่นล้านบาท (+9.6% yoy)

คงคำแนะนำซื้อ และประเมินราคาเป้าหมายที่ 250 บาท

เรายังคงคำแนะนำซื้อ ADVANC เราชอบ ADVANC เพราะมองว่าการแข่งขันที่ลดลง จะทำให้ ARPU ดีขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้รายได้และกำไรดีขึ้นตามไปด้วย นอกจากนี้อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลยังอยู่ในเกณฑ์ดีที่ 3.9% ด้วย

- Advertisement -