รอติดตามเงินเฟ้อสหรัฐฯ ในคืนนี้

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดลบเล็กน้อย 0.05% แต่ Nasdaq ปรับลง 1% หลังจากบริษัทออราเคิลรายงานผลประกอบการแย่กว่าคาดการณ์ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดบวก 1.6% หลังจาก OPEC คาดการณ์อุปสงค์ที่แข็งแกร่ง

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมายังไม่มีตัวเลขเศรษฐกิจใดๆ ที่สำคัญ โดยนักลงทุนรอดูเงินเฟ้อสหรัฐฯในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย  ส่งผลให้การเคลื่อนไหวของแต่ละสินทรัพย์เมื่อคืนที่ผ่านมาค่อนข้างทรงตัวไม่ว่าจะเป็นทองคําและตลาดหุ้น สําหรับเงินเฟ้อสหรัฐฯ คืนนี้ Bloomberg Consensus คาดการณ์ที่ 3.6%YoY 0.6%MoM ด้านเงินเฟ้อพื้นฐานคาดการณ์ที่ 4.3%YoY, 0.2%MoM ซึ่งจะเห็นว่าการเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อทั่วไปสูงกว่าเงินเฟ้อพื้นฐาน โดยระหว่าง 2 ค่านี้องค์ประกอบที่แตกต่างระหว่างกัน คือราคาอาหารและพลังงาน จึงเปรียบเสมือนว่าสาเหตุหลักที่เงินเฟ้อทั่วไปเร่งตัว ขึ้นเยอะกว่าเงินเฟ้อพื้นฐานมาจากราคาพลังงาน สอดคล้องกับการปรับขึ้นมา 8% ของราคาน้ำมันดิบ Brent ในเดือน ส.ค. เมื่อเทียบกับเดือน ก.ค. ขณะที่หากพิจารณาเงินเฟ้อทั่วโลกในเดือน ก.ย. มีโอกาสที่จะปรับขึ้นต่อเนื่องตามการปรับขึ้นของราคานํ้ามันดิบ ล่าสุดนํ้ามันดิบ Brent ปรับขึ้นทดสอบ 92 $ / BBL ทำสถิติสูงสุดในรอบเกือบ 1 ปี ทั้งนี้ด้วยเงินเฟ้อสหรัฐฯ ที่เร่งตัวจะเป็นปัจจัยกดดินให้ FED จําเป็นต้องส่งสัญญาณเข้มงวดเพื่อควบคุมระดับเงินเฟ้อ โดยเฉพาะการประชุมวันที่ 20 ก.ย. (เป็นลบกับตลาดหุ้น) แม้ปัจจุบันดอกเบี้ยที่แท้จริงจะกลับขึ้นมาเป็นบวก ซึ่งอาจทำให้ FED ไม่จําเป็นต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยจากระดับปัจจุบันมากเท่าใดนัก แต่ด้วยเงินเฟ้อที่ยังห่างไกลจากเป้าหมายที่ 2% จะเป็นปัจจัยหนุนให้ดอกเบี้ยอยู่ระดับสูงต่อเนื่อง และจะสร้างแรงกดดันต่อเศรษฐกิจรวมถึงตลาดหุ้น สำหรับประเทศไทยก็มีความเป็นไปได้เช่นกันที่เงินเฟ้อจะเร่งตัวขึ้นต่อ สร้างแรงกดดันต่อการบริโภคและอัตรากำไร ของบริษัทจดทะเบียน จึงคงมุมมองตลาดหุ้นช่วงถัดไปยังเต็มไปด้วยความเสี่ยง และ Upside ปัจจุบันไม่เยอะมากนัก

วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1537 – 1555 เชิงกลยุทธ์ยังแนะลดพอร์ตการลงทุน เนื่องจากหลายๆ ความเสี่ยงที่กล่าวไปข้างต้น ส่วนหุ้นแนะนำระยะสั้นเลือกกลุ่มน้ำมัน (PTTEP) โรงกลั่น (BCP SPRC TOP) ค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL ERW MINT SPA) ศูนย์การค้า (CPN) ขนส่ง (BEM)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

PTTEP (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 180.00 บาท) ภาพรวมไตรมาส 3/23 ยังเป็นบวกจากแนวโน้มปริมาณขายที่ปรับดีขึ้น โดยผู้บริหารให้แนวทางไว้ที่ 470kBOED (+6% QoQ) ขณะที่ราคาขายก็มีโอกาสปรับสูงขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบที่ขึ้นไปแตะ US$84/บาร์เรลในเดือน ก.ค. หรือขึ้นไปกว่า US$6.0/บาร์เรล จากค่าเฉลี่ยในไตรมาส 2/23 ราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นช่วงล่าสุดเป็นผลจากการที่ OPEC+ ขยายกรอบการลดปริมาณผลิต ไปถึงเดือน ส.ค

SPRC (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 10.90 บาท) มองว่ากำไรไตรมาส 2/23 จะเป็นจุดต่ำสุดของปีและจะพลิกฟื้นในไตรมาส 3/23 หลังจากที่ค่า การกลิ่นสิงคโปร์แตะจุดสูงสุดของปีที่ US$11.4/บาร์เรล ไปเมื่อต้นเดือน ส.ค. เทียบกับค่าเฉลี่ย ไตรมาส 2/23 ที่ US$4.0/บาร์เรล

- Advertisement -