บล.บัวหลวง: 

Central Retail Corporation (CRC TB /CRC.BK)

CRC – กระแสน้ำกำลังเปลี่ยนทิศ

แม้เรามองว่าผลการดำเนินงานในไตรมาส 3/66 ของ CRC อาจจะอ่อนตัว (จากฐานสูงและผลของฤดูกาล) แต่เราคาดว่าผลการดำเนินงานจะน่าตื่นเต้นขึ้นในภายหลัง ปัจจัยขับเคลื่อน ได้แก่ การท่องเที่ยวในประเทศไทยและยุโรป การฟื้นตัวของดีมานด์ในเวียดนาม การเปิดตัวธุรกิจขายส่งใหม่ และการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศไทย ธุรกิจแฟชั่นในไทยและอิตาลีปรับตัวโดดเด่นนับตั้งแต่ต้นไตรมาสจนถึงปัจจุบัน จากการตรวจสอบของเรากับ CRC การเติบโตของยอดขายสาขาเดิมใน เดือน ส.ค. อยู่ที่ 1-2% จากยอดขายสาขาเดิมที่ทรงตัวในเดือน ก.ค. เช่นเดียวกับเดือนก่อนๆ อิตาลีและไทย ยังคงรายงานการเติบโตของยอดขายสาขาเดิมที่โดดเด่น ในขณะที่เวียดนามยังดูอ่อนแอ ธุรกิจแฟชั่นยังคงปรับตัวโดดเด่น ด้วยการเติบโตของยอดขายสาขาเดิมนับตั้งแต่ต้นไตรมาสจนถึงปัจจุบันในระดับเกือบ 10% โดยอิตาลี (7% ของยอดขาย ทั้งหมด) อยู่ในระดับเกิน 10% ประเทศไทย (21% ของยอดขายรวม) อยู่ที่ 3-5%

ในทางตรงกันข้าม ยอดขายสาขาเดิมของ Nguyen Kim (4% ของ ยอดขายรวม) ลดลง 30% ส่งผลให้ยอดขายสาขาเดิมธุรกิจฮาร์ดไลน์โดยรวม นับตั้งแต่ต้นไตรมาสจนถึงปัจจุบันลดลง 3-5% อย่างไรก็ตาม ธุรกิจฮาร์ดไลน์ในไทย (ไทวัสดุ และเพาเวอร์บาย ซึ่งคิดเป็น 30% ของยอดขายรวม) ยังเห็นการเติบโตของยอดขายสาขาเดิมนับตั้งแต่ต้น ไตรมาสจนถึงปัจจุบันอยู่ที่ 1-2% ในทำนองเดียวกัน ยอดขายสาขาเดิมของธุรกิจค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคโดยรวมลดลงประมาณ 1% นับตั้งแต่ต้นไตรมาสจนถึงปัจจุบัน เนื่องจากยอดขายสาขาเดิมธุรกิจค้าปลีกสินค้า อุปโภคบริโภคในเวียดนามที่ลดลง 4-5% (คิดเป็น 19% ของยอดขายทั้งหมด) ในทางตรงกันข้าม ธุรกิจค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคในไทย (คิดเป็น 20% ของยอดขายรวม) รายงานการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม นับตั้งแต่ต้นไตรมาสจนถึงปัจจุบันอยู่ที่ 3-4% โดยได้แรงหนุนจากยอดขายที่แข็งแกร่งของ Tops ทั้งนี้ ธุรกิจค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคในเวียดนาม รายงานยอดขายรวมที่เติบโตในเดือน ส.ค.เป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือน ซึ่งบ่งบอกถึงการฟื้นตัว อย่างไรก็ดี ไตรมาสที่สามยังเป็นช่วงยอดขายที่อ่อนตัวที่สุดตามปัจจัยฤดูกาลสําหรับ CRC ก่อนจะเข้าไปช่วงยอดขาย สูงสุดในไตรมาสที่สี่

ธุรกิจค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคกำลังมีการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจ

ธุรกิจค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคคิดเป็นเกือบ 40% ของยอดขายของ CRC และประมาณ 26% ของ EBITDA ในครึ่งแรกของปี 2566 บริษัทกำลังดำเนินการอย่างแข็งขันเพื่อสร้างส่วนแบ่งการตลาดในกลุ่มค้าปลีกในประเทศเวียดนาม CRC กล่าวว่า GO! ธุรกิจ Hypermart สร้างส่วนแบ่งการตลาดหลังจากการรีแบรนด์และขยายธุรกิจอย่างแข็งขันในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาในประเทศไทย เราประเมินว่าขณะนี้ CRC มีส่วนแบ่งการตลาดในธุรกิจค้าปลีก และค้าส่งสมัยใหม่ที่ 2% โดยการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจในประเทศไทยคือ การเปลี่ยนแปลง Family Mart เป็น Tops Daily และการเปิดตัวแบรนด์ค้าส่งรูปแบบใหญ่เพื่อแข่งขันกับ Makro เราคาดว่ารายได้จากธุรกิจค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคจะกลับมาฟื้นตัวในปี 2567 หลังจากถูกกดดันจากการดำเนินงานในเวียดนามที่อ่อนแอในปีนี้

เรายังมองว่าราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลง เป็นโอกาสในการเข้าซื้อ

เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ หุ้น CRC โดยอิงจากการเติบโตของกำไรที่แข็งแกร่ง YoY ในปี 2556-2567 (อัตราการเติบโตเฉลี่ยของกำไรปี 2566-67 อยู่ที่ 18%) และศักยภาพของ CRC ที่อาจมีอัพไซด์เซอร์ไพร์ส จากการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นในประเทศไทยและยุโรป การฟื้นตัวของดีมานด์ในเวียดนาม และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของไทย ปัจจุบันหุ้นซื้อขายที่ PER ที่ 29.7 เท่าในปี 2556 และ 25.7 เท่าในปี 2567 ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต ที่ 27.4 เท่าอยู่ 1 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เรามองว่า CRC ยังน่าสนใจ

- Advertisement -