บล.บัวหลวง: 

Gulf Energy Development (GULF TB/GULF.BK)

GULF – ดูเหมือนยังไม่มีใครรู้… ว่าอาจมีไฟฟ้าไม่เพียงพอ

จากรายงานกลุ่มโรงไฟฟ้าฉบับล่าสุด (11 ก.ย.) เราแนะนำให้นักลงทุนมองข้ามความไม่แน่นอนของประเด็นค่าไฟฟ้า ค่าก๊าซ และเริ่มให้นํ้าหนักแผน PDP ใหม่แทน รายงานฉบับนี้จะอธิบายว่าทำไมโรงไฟฟ้า IPP จํานวนมากจึงควรบรรจุในแผน PDP ครั้งต่อไป โดยเราชอบ GULF มากที่สุดในกลุ่ม

การขาย GULF เนื่องจากการลดราคาค่าไฟ สมเหตุสมผลหรือไม่?

ราคาของ GULF ปรับตัวลดลงอย่างมากในช่วงเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากตลาดเกิดความกังวลว่ารัฐบาลจะปรับลดค่าไฟฟ้าต่อเนื่อง (จากประมาณการปัจจุบันที่ 4.45 บาท/หน่วย ในช่วงเดือน ก.ย.-ธ.ค.) และลดการพึ่งพาก๊าซ ธรรมชาติในแผน PDP ใหม่ แต่ไม่ว่ารัฐบาลจะลดค่า Ft หรือไม่ก็ตาม GULF จะไม่ได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสําคัญ (การขายไฟฟ้าให้กับผู้ใช้อุตสาหกรรมในโรงงานของ GULF เป็นสัดส่วนเล็กน้อยของรายได้) และการลดการพึ่งพา ก๊าซธรรมชาติในอนาคตไม่ได้หมายถึงการลดกำลังการผลิตที่ใช้ก๊าซธรรมชาติที่มีอยู่

ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด-ปริมาณไฟฟ้าสํารอง 45% นั้นไม่ใช่ประเด็น

ความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดล่าสุดเกิดขึ้นในเวลา 21:41 น. ของวันที่ 6 พ.ค. ในขณะนั้น พลังงานหมุนเวียนไม่สามารถผลิตไฟฟ้าได้เกือบทั้งหมด (โซลาร์ฟาร์มไม่สามารถผลิตไฟฟ้าได้หลังจากพระอาทิตย์ตกดิน โรงไฟฟ้าพลังน้ำผลิตไฟฟ้าได้น้อยลงในช่วงฤดูร้อน และทรัพยากรลมนั้นไม่มีความแน่นอน) ดังนั้นปริมาณไฟฟ้าสำรองที่ 45% (คำนวณตามสูตรปกติ) จึงไม่มีความหมาย เราได้คำนวณปริมาณไฟฟ้าสำรองใหม่ โดยการลดปัจจัยด้านกำลังการผลิตของพลังงานหมุนเวียน และได้ค่าปริมาณไฟฟ้าสำรองเพียง 18% เท่านั้น และหากตัดกำลังการผลิตหมุนเวียนออก ค่าสํารองดังกล่าวจะเหลือเพียง 11% เท่านั้น

โรงไฟฟ้า IPP ก๊าซธรรมชาติมีความเหมาะสม

ประเทศไทยให้คำมั่นที่จะต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในการประชุม COP26 เราจึงอาจคาดหวังได้ว่าแผน PDP ครั้งต่อไปจะเพิ่มกำลังการผลิตที่หมุนเวียนให้มากขึ้น แต่ความจริงที่ว่าแหล่งพลังงานหมุนเวียนส่วนใหญ่ไม่สามารถผลิตไฟฟ้าได้ในช่วงเวลาที่ต้องการไฟฟ้าสูงสุดได้ ส่งผลให้ก๊าซธรรมชาติยังเป็นทางเลือกพลังงานที่จำเป็นแม้ไม่สมบูรณ์แบบ (เนื่องจากโรงไฟฟ้าถ่านหินและโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ยังคงถูกต่อต้าน) นอกจากนี้ สัญญาโรงไฟฟ้าแบบ IPP ยังทำให้ กฟผ. สามารถลดการพึ่งพาก๊าซธรรมชาติโดยการสั่งจ่ายไฟฟ้าเฉพาะในช่วงที่เกิดความต้องการไฟฟ้าสูงสุดเท่านั้น (ไม่เหมือนกับสัญญาซื้อขายไฟฟ้าประเภทอื่น ซึ่ง กฟผ. จำเป็นต้องรับซื้อไฟฟ้าทั้งหมด) ทั้งนี้ เราประเมินว่าค่าพร้อมจ่าย (AP) ของโรงไฟฟ้า IPP ใหม่จะส่งผลให้ค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเพียง 0.02 บาท/GW เท่านั้น ซึ่งกระทบค่าไฟฟ้าไม่มาก

การปรับใช้ EV อย่างรวดเร็วอาจส่งผลต่อโครงข่ายไฟฟ้าแห่งชาติ

สํานักงานนโยบายและแผนพลังงานแสดงความกังวลว่าการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในช่วงเวลากลางคืนจะเพิ่มความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดอย่างมากในปี 2570 จำนวนรถยนต์ไฟฟ้าที่จดทะเบียนในประเทศไทยกำลังเพิ่มขึ้นด้วยอัตราเร่ง โดยเพิ่มขึ้นจาก 1,056 คัน ในปี 2563 มาสู่ 1,935 คัน ในปี 2564 สู่ 9,729 คัน ในปี 2565 และ 31,738 คัน ในซึ่งครึ่งแรกของปี 2566 หากสมมติว่ามีความต้องการไฟฟ้าสูงสุดเพิ่มขึ้น ด้วยอัตราการเติบโตเฉลี่ยทบต้นเพียง 3% (เทียบกับตัวเลขจริงระหว่างปี 2561-2566 ที่ 3.8%) เราคาดว่า PDP ใหม่จะเพิ่มโรงไฟฟ้า IPP อย่างน้อย 1GW ภายในปี 2570 แต่หากการนำรถยนต์ EV มาใช้ในประเทศไทย ยังคงเร่งตัวขึ้น PDP ใหม่ อาจเพิ่มโรงไฟฟ้า IPP 2GW ภายในปี 2570 ในฐานะหนึ่งในผู้พัฒนาโรงไฟฟ้า IPP ที่ดีที่สุดในประเทศไทย เราคาดว่าราคาหุ้นของ GULF จะเพิ่มขึ้นก่อนการประมูล IPP ใหม่

- Advertisement -