ผันผวนออกข้าง 1620 – 1635

ตลาดหุ้นวันนี้

  • ผันผวนออกข้าง: วานน้ีตลาดหุ้นไทยยืนอยู่ในแดนบวกแข็งแกร่งกว่าตลาดในภูมิภาคที่ส่วนใหญ่ปิดตัวในแดนลบ โดย SETI ได้แรงหนุนหลักๆมาจากหุ้นกลุ่มค้าปลีก และ ICT ส่วนเช้านี้คาด SETI แกว่งตัวออกข้างระหว่าง 1620–1635 จุด แม้จะมีปัจจัยเชิงบวกอย่างการพุ่งขึ้นของราคาน้ามันดิบโลก ช่วยหนุนราคาหุ้นกลุ่มพลังงาน และโรงกลั่นให้ยืนในแดนบวกได้ในระยะสั้น รวมถึงความหวังกรณีการเปิดการท่องเที่ยวรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ากทม. วันที่ 15 ต.ค. แต่ทางฝ่ายคาดว่านักลงทุนส่วนใหญ่จะชะลอการลงทุน และมุ่งความสนใจไปที่ผลการประชุม FED ใน 21-22 ก.ย. นี้ เป็นหลัก
  • ราคาน้ำมันดิบยังไปต่อหลังสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐออกมาต่ำกว่าคาดมาก: วานนี้สหรัฐรายงานตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบลดลงราว 6.42 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่ตลาดคาดไว้ว่าจะลดลงราว 3.54 ล้านบาร์เรล กอปรกับภาวะตึงตัวของอุปทานน้ำมันในสหรัฐ กรณีกำลังการผลิตน้ำมันในพื้นที่อ่าวเม็กซิโกถูกปิดตัวลง หลังต้องเผชิญกับพายุเฮอร์ริเคน ส่งผลให้ราคาสัญญาซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI วานนี้ปิดตัวที่ระดับ 72.61 ดอลลาร์สรอ.ต่อบาร์เรล ปรับตัวขึ้นจากวันก่อนราว 3.05% ในระยะสั้น ทางฝ่ายมองเป็น Sentiment บวกต่อราคาหุ้นกลุ่มพลังงานและโรงกลั่น
  • 15 ต.ค. น้ี ดีเดย์นักท่องเที่ยวต่างชาติเตรียมเข้ากทม.: วานน้ีผลการหารือระหว่างรมว.ท่องเที่ยว และผู้ว่าฯกทม. ได้ความว่าวันที่ 15 ต.ค. นี้ จะเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวในกทม. ทุกเขต เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา โดย รมว.ท่องเท่ียวคาดว่าในเดือน ต.ค.นี้ ประชากรใน กทม. จะได้รับวัคซีนครบ 70% (เกิดภูมิคุ้มกันหมู่) ขณะที่ในปัจจุบันยอดการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ล่าสุดสะสมอยู่ 2.86 ล้านราย ถ้าจะฉีดให้ครบ 70% ของประชากรในกทม. ที่มีอายุเกิน 18 ปี ขึ้นไป ซึ่งมีจำนวนราว 5.39 ล้านคน พบว่าภายในระยะเวลา 30 วันหลังจากน้ี กทม. จะต้องเร่งฉีดวัคซีนเข็ม 2 ราว 8.4 หมื่นรายต่อวัน จึงจะทันตามกำหนดการเปิดเมือง ในภาพรวม ทางฝ่ายมองเป็นบวกต่อหุ้นในกลุ่มเปิดเมืองที่เคยมีสัดส่วนรายได้จากชาวต่างชาติ บนความคาดหวังจะเห็นการฟื้นตัวดีขึ้นตามลำดับ และไม่มีการเร่งตัวของจำนวนผู้ติดเชื้อตามมา
  • วัคซีน Moderna ยังมีข่าวต่อ: จากที่ประชุมองค์การเภสัชกรรม สมาคมโรงพยาบาลเอกชน และ บริษัทซิลลิค ฟาร์มา ได้มีการเปิดเผยข้อมูลว่าการส่งมอบวัคซีน Moderna ชุดแรกจะมาถึงไทยในช่วงกลางเดือน ต.ค .นี้ โดยจะทยอยส่งมอบ จำนวน 3 แสนโดสต่อสัปดาห์ ซึ่งวัคซีนชุดสุดท้ายจะส่งมอบให้ไทยเสร็จไม่เกิน มี.ค. 65 พร้อมกันนี้ สมาคมโรงพยาบาลเอกชนสร้างความมั่นใจ โดยยืนยันว่าเดือนหน้าได้เริ่มฉีดวัคซีน Moderna แน่นอน
  • ติดตามตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐสำคัญ คืนนี้: 1) Retail Sales และ Core Retail Sales เดือน ส.ค. ตลาดคาดหดตัวราว 0.8% m-m และ 0.1% m-m ตามลำดับ และ 2) ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ตลาดคาดเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 3.3 แสนราย สูงกว่าสัปดาห์ก่อนที่เพิ่มขึ้น 3.1 แสนราย

Picks of the day

ERW BUY

• กระแสเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ: ก.ท่องเท่ียว และกีฬาฯ เตรียมเสนอ ศบค. ในวันที่ 17 ก.ย. น้ี ให้เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเพิ่มอีก 5 พื้นที่ คือ กทม. ชลบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และเชียงใหม่ เริ่ม 1ต.ค.64 เป็นต้นไป

• กระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศ: รัฐเริ่มกระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศ เช่น โครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 3 และทัวร์เที่ยวไทย ซึ่งจะเปิดให้ลงทะเบียนวันที่  24 ก.ย. นี้ ไม่ใช่สิทธิ์ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. เป็นต้นไป หนุน Sentiment ท่องเที่ยวดูสดใสขึ้น

KCE BUY

• คาดงบ 3Q64 เด่นสุด: คาดว่างบ 3Q64 ของ KCE จะเด่นสุดในกลุ่ม ทั้งจากยอดขาย +3-5% q-q , การ ปรับราคาขายเพิ่มขึ้น และเงินบาทอ่อนค่า และยังดีต่อเนื่องใน 4Q64 จากขยายกำลังการผลิตเพิ่ม

• ปีหน้ายังดีต่อ: คาดการดำนินงานปี 65 ยังดีต่อเนื่องจากปีนี้ที่อุตฯรถยนต์อาจมีสะดุดไปบ้างจากการขาดแคลนชิพ  ขณะที่ KCE คำสั่งซื้อยังล้น เน้นผลิตสินค้า margin สูง และมีกำลังการผลิตเพิ่มอีก 20% เข้ามาทำให้ปีหน้าจะเก็บเกี่ยวผลบวกเต็มที่

- Advertisement -