ระมัดระวังเงินเฟ้อจะกลับมา เป็นปัจจัยกดดดันในช่วงถัดไป

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones ปิดบวก 0.96% หลังจากสหรัฐฯเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งกว่าคาด ช่วยคลายกังวลเศรษฐกิจถดถอย ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดบวก 1.98% ตอบรับอุปทานที่ตึงตัว

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมาสหรัฐฯเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจได้แก่ (1) ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ที่ 1.6%YoY 0.7%MoM สูงกว่า Bloomberg คาดที่ 1.3%YoY 0.4%MoM ส่วน Core PPI อยู่ที่ 2.2%YoY, 0.2%MoM สอดคล้องกับที่ Bloomberg คาดการณ์ (2) ยอดค้าปลีกของสหรัฐฯเดือน ส.ค. ขยายตัว 0.6%MoM สูงกว่า Bloomberg คาดที่ 0.1%MoM แต่หากพิจารณายอดค้าปลีกที่ไม่รวมสินค้ายานยนต์และแก๊สจะพบว่าขยายตัว 0.2%MoM ดีกว่า Bloomberg คาดไว้ที่ -0.1%MoM หากพิจารณาในรายละเอียดจะพบว่ายอดค้าปลีกของสินค้าที่ไม่รวมยานยนต์และแก๊สขยายตัวเพียง 0.2%MoM แต่หากรวมทุกสินค้าจะขยายตัว 0.6%MoM เท่ากับว่าสินค้าที่ยอดขายเร่งตัวขึ้นมา ได้แก่ สินค้าเกี่ยวข้องกับราคาน้ำมัน ซึ่งสอดคล้องกับการรายงานยอดขายใน Gasoline Stations ที่ขยายตัวมากถึง 5.2%MoM ส่วนนึงเชื่อว่าเป็นผลจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับขึ้น ขณะที่ยอดค้าปลีกสินค้าชนิดอื่นๆ ขยายตัวต่ำกว่า 1% สะท้อนว่าอุปสงค์ต่อสินค้าอื่นๆ ยังไม่ได้แข็งแกร่ง ภายหลังจากทราบข้อมูลทั้งหมด พบว่า CME FED Watch ให้น้ำหนัก 96% ที่ FED จะคงดอกเบี้ยระดับเดิมในการประชุมวันที่ 20 กันยายน พร้อมกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 2 และ 10 ปียังปรับขึ้นต่อเนื่อง สะท้อนว่าตลาดยังคงกังวลกับเงินเฟ้อและดอกเบี้ย ดังนั้นแนะติดตามใกล้ชิดเกี่ยวกับการประชุม FED สัปดาห์หน้า มีโอกาสสูงที่จะเห็นประธาน FED ออกมาส่งสัญญาณเข้มงวด และจะเป็นลบกับตลาดหุ้นรวมถึงสินทรัพย์อื่นๆ อาทิ ทองคำ ค่าเงินบาทที่มีโอกาสอ่อนค่าต่อเนื่อง

สำหรับในประเทศ เมื่อวานรายงานความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ 51.6 ดีขึ้นจากเดือน ก.ค. ที่ 50.3 เชื่อมั่นมากขึ้นหลังเห็นการจัดตั้งรัฐบาล แต่อย่างไรก็ดียังกังวลกับค่าครองชีพที่ระดับสูง มองกลุ่มค้าปลีกได้ประโยชน์ (BJC CRC CPALL HMPRO) วันนี้ประเมิน SET ปรับตัวขึ้นในกรอบ 1545 – 1555 เชิงกลยุทธ์การลงทุนจังหวะปรับขึ้นยังมองเป็นโอกาสลดพอร์ตการลงทุน เนื่องจากหลายๆความเสี่ยงที่รออยู่ช่วงถัดไป ส่วนหุ้นแนะนำระยะสั้นเลือกกลุ่มน้ำมัน (PTTEP) โรงกลั่น (BCP SPRC TOP) ค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) ศูนย์การค้า (CPN) ขนส่ง (BEM)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

PTTEP (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 180.00 บาท) ภาพรวมไตรมาส 3/23 ยังเป็นบวกจากแนวโน้มปริมาณขายที่ปรับดีขึ้น โดยผู้บริหารให้แนวทางไว้ที่ 470kBOED (+6% QoQ) ขณะที่ราคาขายก็มีโอกาสปรับสูงขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบที่ขึ้นไปแตะ US$84/ บาร์เรลในเดือน ก.ค. หรือขึ้นไปกว่า US$6.0/บาร์เรลจากค่าเฉลี่ยในไตรมาส 2/23 ราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นช่วงล่าสุดเป็นผลจากการที่ OPEC+ ขยายกรอบการลดปริมาณผลิตไปถึงเดือน ส.ค.

TOP (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 64.00 บาท) ประเมินว่ากำไร 2Q23 ได้เป็นจุดต่ำสุดไปแล้วและคาดจะฟื้นตัวแข็งแกร่งในครึ่งปีหลังของปี 2023 หนุนจากค่าการกลั่นที่สูงขึ้น ส่วนค่าการกลั่นสิงคโปร์ในเดือน ส.ค. อยู่ที่ 11.4 ดอลลาร์สหรัฐฯ / บาร์เรล สูงขึ้นจากค่าเฉลี่ยในช่วง 2Q23 ที่ 4 ดอลลาร์สหรัฐฯ / บาร์เรล

- Advertisement -