Daily View

คาด SET INDEX มีโอกาสแกว่งแดนบวกกรอบ 1630 – 1640 เชื่อว่าจะได้แรงหนุนจากกลุ่มน้ำมัน (PTT PTTEP) หลังราคาน้ำมันดิบ Brent ปิดบวกเมื่อคืน 2.5% เนื่องจากสหรัฐรายงานสต็อกน้ำมันดิบลดลง 6.4 ล้านบาร์เรล ดีกว่านักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 3.6 ล้านบาร์เรล ส่วนภายในประเทศเป็นไปตามที่เราประเมินไว้ว่าจะเริ่มเห็นปัจจัยบวกเกี่ยวกับการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาด รวมไปถึงเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ วานนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวได้หารือกับผู้ว่ากรุงเทพฯด้วยการเตรียมประกาศให้กรุงเทพฯสามารถรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ แต่จำกัดเฉพาะผู้ที่รับ Vaccine ครบ 2 โดสแล้วเท่านั้น และไม่ต้องกักตัวเมื่อมาถึง โดย 1 ต.ค. 21 จะเริ่มเปิด 4 จังหวัด ประกอบไปด้วย ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี เชียงใหม่ ส่วนกรุงเทพฯจะเริ่ม 15 ต.ค. 21 จากนี้จะเตรียมนำเรื่องเสนอต่อ ศบศ. ความเห็นเราปัจจัยดังกล่าวถือเป็นบวกต่อเศรษฐกิจและกำไรบริษัทจดทะเบียน (AOT AMATA BEM BTS CENTEL CPALL CPN ERW MINT WHA) โดยเฉพาะ AOT อย่างไรก็ตาม การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติมีความเสี่ยง คือ การระบาดที่อาจกลับมาเร่งตัวได้อีก หากพิจารณาจาก Phuket Sandbox ตังแต่เริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติช่วง 1 ก.ค. จำนวนการติดเชื้อก็เร่งตัวขึ้นต่อเนื่อง แต่อัตราการเสียชีวิตค่อนข้างน้อย คิดเป็นเพียง 0.54% ของการติดเชื้อทั้งหมด ส่วนนึงเชื่อว่าเกิดจากการรับ Vaccine ในภูเก็ตที่ 1 โดสครอบคลุม 78% และ 2 โดส ครอบคลุม 71% ของประชากรทั้งหมดในภูเก็ต ส่วนประชากรในกรุงเทพฯเข็มแรกครอบคลุมแล้ว 95.6% ส่วน เข็มสองครอบคลุม 38% ของประชากรทั้งหมดในกรุงเทพฯ ระยะสั้นเชื่อตลาดตอบรับเชิงบวก โดยเฉพาะหุ้นที่ได้ประโยชน์ตามรายชื่อข้างต้น โดยแนะติดตามความเห็นจากศบศ. ว่าจะอนุมัติหรือไม่อย่างไร

กลยุทธ์การลงทุน

ระยะสั้นแนะนำกลุ่มได้ประโยชน์จากการเปิดรับนักท่องเที่ยว ต่างชาติ (AOT AMATA BEM BTS CENTEL CPALL CPN ERW MINT WHA) รวมถึงกลุ่มน้ำมัน (PTT PTTEP) ส่วนนักลงทุนระยะกลาง – ยาว ยังแนะทยอย สะสมได้ในกลุ่ม Domestic ที่ยังปรับตัวขึ้นน้อย (AOT CPN CPALL M PLANB VGI)

Stock Pick

AOT (ถือ / ราคาเป้าหมาย 56 บาท) แม้จะให้คำแนะนำเพียง ถือ แต่มองว่า สามารถเก็งกำไรระยะสั้นได้จากปัจจัยบวกทยอยเปิดประเทศเพื่อรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเรา AOT จะเป็นผู้ได้ประโยชน์สูงสุด

PTTEP (ซือ / ราคาเป้าหมาย 146 บาท) คาดว่ากำไรสุทธิของบริษัทใน 3Q21 จะเพิ่มขึน YoY ด้วยแรงหนุนจากปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้น (+18%YoY) และราคาขายเฉลี่ยที่สูงขึ้น (+10%YoY) ในขณะที่อ่อนตัว QoQ ด้วยปริมาณการขายที่ลดลง (-9%QoQ) จากปริมาณการซื้อก๊าซที่ลดลงของ PTT (การปิดโรงแยกก๊าซ)

- Advertisement -