บล.กรุงศรีฯ:

PLAN B MEDIA BUY (PLANB TB/ PLANB.BK)

PLANB – เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทสิงคโปร์เป็น 100% (TP Bt10.2, BUY)
กลุ่มอุตสาหกรรมสื่อและสิ่งพิมพ์
หุ้นPLANB
มูลค่าพื้นฐาน10.20
คำแนะนำBUY
  • What’s new

PLANB แจ้ง SET ว่าคณะกรรมการบริษัทอนุมัติการเข้าซื้อหุ้น 70% ในบริษัทร่วมที่สิงคโปร์ “BL Falcon Pte. Ltd” ซึ่งจะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นเพิ่มเป็น 100% โดยจะจ่ายค่าหุ้นประมาณ SGD475k หรือ 12.601 ล้านบาทให้กับผู้ถือหุ้นใหญ่สองราย

Analysis

PLANB ไม่ได้ให้ข้อมูลมากนักเกี่ยวกับการประเมินมูลค่าของบริษัทที่เข้าไปซื้อหุ้นรอบนี้ โดยบอกเพียงว่าการเข้าถือหุ้นเพิ่มขึ้นจะทำให้บริษัทมีอำนาจเต็มในการบริหาร BL Falcon และจะเดินหน้ากระจายพอร์ตธุรกิจออกไปนอกประเทศไทย ทั้งนี้ นอกจาก BL Falcon แล้ว PLANB ยังเข้าไปลงทุนในบริษัทที่ทำธุรกิจสื่อ OOH ในมาเลเซียที่ใช้ชื่อว่า “Sanctuary Billboards Sdn. Bhd” ด้วย

เราหาข้อมูลเพิ่มเติมจากหมายเหตุประกอบงบการเงินของ PLANB ซึ่งทำให้เรารู้สึกเป็นกลาง ๆ กับการซื้อกิจการรอบนี้ โดยสิ่งที่เราไม่ชอบเกี่ยวกับดีลนี้ คือ บริษัทนี้มีผลขาดทุน และตั้งอยู่ในต่างประเทศ ซึ่งจากข้อมูลในอดีต เรายังไม่เคยเห็นว่า VGI หรือ PLANB ประสบความสำเร็จกับธุรกิจที่อยู่นอกประเทศไทย นอกจากนี้ การเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นเป็น 100% จาก 30% จะทำให้ PLANB ต้องรับรู้ผลขาดทุนจากบริษัทนี้ในงบของ PLANB ด้วย ซึ่งจากหมายเหตุประกอบงบของ PLANB บริษัทแห่งนี้ส่งผลขาดทุนมาที่บริษัท 3 ล้านบาทสำหรับการถือหุ้น 30% ในช่วงปี 2021-22 ซึ่งหมายความว่าถ้าหาก PLANB ไม่สามาถพลิกฟื้นหรือทำให้ผลการดำเนินงานของ BL Falcon ดีขึ้นได้ในเร็ว ๆ นี้ PLANB จะต้องรับรู้ผลขาดทุน เพิ่มขึ้นเป็นปีละ 10 ล้านบาท จากเดิม 3 ล้านบาท เนื่องจากมีการเพิ่มสัดส่วนการ ถือหุ้นเป็น 100% อย่างไรก็ตาม ผลขาดทุนจากบริษัทยังถือว่าน้อยมาก เพราะคิดเป็นเพียง 0.9% ของประมาณการกำไรปี 2024 ของ PLANB เท่านั้น เรามองว่าราคาที่บริษัทเข้าไปซื้อที่ 12.6 ล้านบาท ไม่ได้แพงเกินไป โดยคิดเป็นเพียง 0.47x ของ PB ปี 2023 ของ BL Falcon เท่านั้น

Action/Recommendation

เรายังคงชอบ PLANB โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 10.20 บาท จากแนวโน้มการ เติบโตของกำไรที่คาดว่าจะเร่งตัวขึ้นเป็น 24.7% yoy ในปี 2023 และ 33.5% yoy ในปี 2024

 

- Advertisement -