KS Daily View 19.09.2023 >>> คาดนักลงทุนลดความเสี่ยง ก่อนประชุม FOMC พุธนี้ ! ประเมินกรอบซื้อขาย 1,520-25/1,535 จุด หุ้นแนะนำ PTTEP, PSL

สรุปภาวะตลาดเมื่อวันวานนี้

ต่างประเทศ: ดัชนี DJIA +0.02%, S&P 500 +0.07%, NASDAQ +0.01%โดย Sector ที่ outperform ใน S&P500 เช่น Energy (+0.68%), Information technology (+0.47), Financials (+0.31) ขณะที่ Consumer discretionary (-1.01%), Real estate (-0.81%), Materials (-0.43%)

ในประเทศ: SET Index -14.46 pts. หรือ -0.94% ปิดที่ 1,527.57 จุด ตัวขับเคลื่อนหลักสำคัญ TRUE (+2.72%), BH (+1.55%), PTTEP (+0.30%), BTS (+2.10%) ขณะที่ PTT (-2.86%), DELTA (-1.39%), GULF (-1.60%), SCB (-2.19%)

แนวโน้มตลาดหุ้นในประเทศ:

มองดัชนีตลาดพักตัวต่อ คาดนักลงทุนลดความเสี่ยงก่อนรอพิจารณาผลการประชุม FOMC ช่วงข้ามคืนวันพุธนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อภาพตลาดดูทรงไม่ดีหลังดัชนีหลุดแนวรับสำคัญ 1540 จุด และการปรับตัวลงเป็นในลักษณะทั่วแทบทุกกลุ่ม โดยมีเพียงกลุ่ม ICT และโรงพยาบาลเท่านั้นที่สามารถยืนในแดนบวกได้ชัด ขณะที่กลุ่มพลังงานโดยเฉพาะโรงไฟฟ้านำการปรับตัวลงแรงตามความกังวลผลกระทบลดค่าไฟของรัฐบาล มองตลาดไร้ปัจจัยบวกหรือประเด็นให้เล่นเก็งกำไรใหม่ ท่ามกลางความเชื่อมั่นในภาวะตลาดที่ค่อนข้างต่ำ มองกรอบซื้อขายวันนี้ที่ 1,520-25/1,535 จุด

ประเด็นสำคัญที่เป็นกระแสในช่วงนี้และมีผลต่อการลงทุน:

1.) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เผยถึงการหารือกับทาง สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. ในการลดค่าไฟฟ้าจาก 4.10 บาทต่อหน่วย เหลือ 3.99 บาทต่อหน่วย โดยให้มีผลในรอบบิลเดือน ก.ย. 66 นี้ ช่วยลดภาระประชาชน และช่วยลดต้นทุนภาคเอกชน ส่วนเรื่อง ลดราคาน้ำมันเบนซิน นั้น นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน ไปหาแนวทางปรับลดราคา หรือหามาตรการช่วยเหลือประชาชนกลุ่มพิเศษที่จำเป็นต้องใช้น้ำมันเบนซินในการประกอบอาชีพโดยเร่งด่วนต่อไป

2.) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ระบุถึงการดำเนินนโยบายการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ว่า คณะทำงานกำลังศึกษารายละเอียดของแนวทางในการดำเนินนโยบายโดยจะหารือกันเบื้องต้นในวันนี้และจะเปิดรับฟังข้อเสนอต่าง ๆ โดยเฉพาะเรื่องของการปรับเงื่อนไขการใช้เงินภายในรัศมี 4 กม. นั้น จะมีการปรับให้เป็นระยะที่เหมาะสมต่อไป ทั้งนี้เตรียมสรุปรายละเอียดโครงการเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบภายในระยะเวลาไม่เกิน 10 วันนี้ เพื่อพิจารณาเห็นชอบ

3.) สหรัฐฯรายงานตัวเลขดัชนีภาคอสังหาฯ (NAHB Housing Market Index) เดือนก.ย. ที่ 45 จุด ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่50 จุด และต่ำกว่าที่ตลาดมองว่าจะทรงตัวในระดับเดิม ทั้งนี้ดัชนีดังกล่าวได้พลิกกลับมาอยู่ในระดับต่ำกว่า 50 จุดอีกครั้งสะท้อนภาพความเชื่อมั่นที่ลดลงของผู้ประกอบการ หลังดัชนีสามารถกลับมาอยู่เหนือ 50 จุดได้ 4 เดือนติดก่อนหน้า สะท้อนภาวะตลาดอสังหาฯยังมีความไม่แน่นอนสูง

Theme การลงทุนสัปดาห์นี้

ประเมินตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวในกรอบ 1,520 – 1,570 จุด คาดตลาดแกว่งตัวรอประเมินถ้อยแถลงของ Fed Chair Powellในคืนวันพุธที่ 20 ก.ย. รวมถึงผลการประชุมธนาคารกลางของประเทศใหญ่อื่นๆ (จีน ญี่ปุ่น อังกฤษ) ทิศทางราคาโภคภัณฑ์ โดยเฉพาะราคาน้ำมันดิบ Brent ที่ล่าสุดทำจุดสูงสุดนับแต่เดือน พ.ย.​ 2565 และพัฒนาการของปัญหา Geopolitical risk ระหว่างจีน กับยุโรป/สหรัฐฯ ขณะที่ปัจจัยในประเทศ ติดตามการเดินทางเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติของนายกรัฐมนตรีที่สหรัฐฯ ระหว่างวันที่ 18-22 ก.ย. โดยทางนายกจะถือโอกาสไปพบกับนักลงทุนต่างประเทศที่สนใจลงทุนในประเทศไทย

หุ้นแนะนำวันนี้

Top pick: PTTEP (ราคาพื้นฐาน 168 บาท) เก็งกำไรตามราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อและทรงตัวในระดับสูงหลังซาอุดีอาระเบียตัดสินใจต่ออายุการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบโดยสมัครใจที่ 1 ล้านบาร์เรลต่อวันต่อไปอีก 3 เดือนจนถึงสิ้นปีนี้ อีกทั้ง OPEC รายงานตัวเลขอุปทานน้ำมันดิบอาจอยู่ในระดับต่ำกว่าระดับความต้องการราว 3 ล้านบาร์เรลต่อวันในช่วงไตรมาสที่ 4 ปีนี้ ซึ่งเป็นส่วนต่างที่ขาดไปเป็นระดับที่มากที่สุดในรอบกว่า 10 ปี

Top pick: PSL (ราคาพื้นฐาน 12.5 บาท) ค่าระวางเรือขนาด Supramax ซึ่งเป็นดัชนีใช้อ้างอิงสำหรับ PSL ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไม่หยุด โดยล่าสุดเพิ่มขึ้นไปแล้วเกือบ 30% MTD และ66% QTD จากการกลับมา restock สินค้าในกลุ่ม minor bulk รวมถึงสินค้าเกษตรจากความกังวลเรื่องอาหารขาดแคลน (Food shortage) มองบริษัทมีโอกาสพลิกมีกำไรได้ใน 3Q23ขณะที่ valuation ยังไม่แพง ซื้อขายต่ำ BV

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

  • วันอังคาร ติดตามตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของยุโรป (Headline CPI) เดือนส.ค. ตลาดคาดทรงตัวที่ 5.3% YoY เท่ากับเดือนก่อนหน้าเช่นเดียวกันกับดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (core CPI) เดือนส.ค. ของยุโรปที่ตลาดก็ประเมินว่าจะอยู่ที่ 5.3% YoY ทรงตัวเมื่อเทียบกับตัวเลขเดือนก.ค. ต่อด้วยตัวเลขช่วงข้ามคืนของทางฝั่งสหรัฐฯ มีรายงานตัวเลขการขออนุญาตสร้างบ้านใหม่ (Building permits) เดือนส.ค. ตลาดคาดที่ 1.45m เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อนหน้าที่ 1.44m และตัวเลขบ้านสร้างใหม่ (Housing starts) เดือนส.ค. ตลาดคาดที่ 1.44m ลดลงเล็กน้อยจาก 1.45m ในเดือนก่อนหน้า
  • วันพุธ ติดตามการประชุมธนาคารกลางจีน (PBOC) ตลาดคาดคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่เดิมทั้งในส่วนของ LPR (Loan Prime Rate) ระยะ 1 ปีที่ 3.45% และระยะ 5 ปีที่ 4.20% และช่วงดึกข้ามคืนมีประชุมธนาคารกลางของสหรัฐฯ FOMC ตลาดคาดจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 5.50% โดยในรอบนี้จะมีการแถลงตัวเลขคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจและเงินเฟ้อของสหรัฐฯด้วยซึ่งน่าจะเป็นตัวเลขที่ตลาดให้ความสนใจ
  • วันพฤหัสฯ ติดตามผลประชุมธนาคารกลางอังกฤษ (BOE)ตลาดคาดมีการปรับเพิ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ย 25bps จาก 5.25% เป็น 5.50% ต่อด้วยตัวเลขดัชนีภาคการผลิตระดับรัฐของสหรัฐฯ (Philly Fed manufacturing Index) เดือนก.ย. ตลาดคาดที่ปรับตัวลงอยู่ที่ -0.4 จากเดือนก่อนหน้าที่ 12.0 จุด ต่อด้วยตัวเลขยอดขายบ้านมือสอง (Existing Home Sales) เดือน ส.ค. ตลาดคาดที่ 4.10m เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 4.07m
  • วันศุกร์ ติดตามผลการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ตลาดคาดคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ -0.10% แต่ให้น้ำหนักความสนใจที่ทาง BOJ จะมีการปรับเปลี่ยนมาตรการผ่อนคลายอื่นๆเช่น Yield Curve Control (YCC) หรือไม่ หลังเงินเฟ้อสามารทรงตัวได้ในระดับสูง ต่อด้วยดัชนีภาคการผลิตเบื้องต้นของทั้งฝั่งยุโรปและสหรัฐฯของเดือนก.ย. ซึ่งตลาดคาดทั้งคู่จะทรงตัวเท่าเดิมกับเดือนก่อนหน้าที่ระดับเ 43.5 จุดและ 47.9 จุดตามลำดับ
- Advertisement -