SET บ่ายนี้ลงต่อ กรอบ 1,500- 1,515 จุด / Top pick บ่าย STEC
Phillip Strategist Comments
  • สรุปตลาดเช้า: ดัชนี SET Index ภาคเช้าปิดลบ 13.90 จุด (-0.91%) ไปที่ 1,509.06 จุด แรงกดดันทั้งจาก 1) ปัจจัยภายนอก โดยบริษัทพัฒนาอสังหาในจีน Sunac ยื่นล้มละลาย Chapter15 ในสหรัฐ ซึ่งเป็นอสังหาฯ รายที่ 3 ของจีนที่ประสบปัญหาทางการเงิน และเป็นอสังหาฯ ของจีนรายที่ 2 ที่ยื่นล้มละลายต่อจาก Evergrand 2)ปัจจัยด้าน Fund-flow ไหลออก โดยค่าเงินบาทยังอ่อนค่า และเร่งตัวทดสอบ 36.3 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ สอดคล้องกับต่างชาติที่เดินหน้าขายหุ้นไทยสุทธิ 1.6 หมื่นลบ. MTD,ขายสุทธิ 1.51 แสนล้านบาท YTD 3) ราคาน้ำมัน WTI พักตัวต่ำกว่า 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล กดดันกลุ่มพลังงานซึ่งเป็น Big Cap
  • มุมมองตลาดบ่ายนี้: คาดดัชนี SET ภาคบ่ายมีโอกาสลงต่อจากปัจจัยลบที่กล่าวไป ทั้ง 1)ความกังวลภาคอสังหาฯในจีน 2)บาทอ่อนกดดัน fund-flow นอกจากนี้ 3)ความกังวล Goverment Shutdown ของสหรัฐ หลังจากที่หนี้สาธารณะสหรัฐที่พุ่งขึ้นในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เกิน 33 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ จึงทำให้คองเกรสต้องผลักดันร่างกฎหมายใช้จ่ายให้ทันก่อนวันที่ 30 ก.ย. นี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการชัตดาวน์หน่วยงานฯ และบ่ายนี้ดัชนี SET อาจปรับตัวลงต่อ จากฝั่งยุโรปที่จะเปิดตลาดรับปัจจัยลบดังกล่าว อีกทั้งทางฝ่ายยังคาดว่านักลงทุนบางส่วนอาจขายเพื่อลด Position ก่อนทราบผลการประชุม Fed และทราบมุมมองเฟดจาก Dot Plot คืนนี้ อย่างไรก็ตามปัจจัยบวกยังมีอยู่บ้าง หลัง OECD เพิ่มคาดเศรษฐกิจโลกปีนี้มีโอกาสขยายตัว 3% โดยในกลุ่มประเทศ G20 คาดจะขยายตัว 1.5% และปีหน้าขยายตัว 1.2% สำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูง ทางฝ่ายแนะนำ Trading ในหุ้นกลุ่มส่งออก, กลุ่มท่องเที่ยว เนื่องจากได้ประโยชน์จากบาทที่อ่อนค่าและนโยบายภาครัฐ และ Trading Short ในหุ้นที่มีปัจจัยลบเฉพาะตัว สำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ต่ำ แนะนำลด Position หรือหลีกเลี่ยงการลงทุนไปก่อน
  • Top pick: Short: STEC แม้ว่า backlog ในมือจะยืนระดับ 1.03 แสนล้านบาท แต่ปัจจุบันนโยบายของรัฐบาลใหม่ยังมุ่งเน้นไปทางจับจ่ายใช้สอยและลดค่าครองชีพเป็นการเร่งด่วน ทำให้งานประมูลโครงการภาครัฐส่วนมากถูกเลื่อนออกไปในปีหน้า นอกจากนี้ รายได้บริษัทใน 1H66 ทำได้เพียง 1.38 หมื่นล้านบาท (-5%y-y) ด้านต้นทุนยังถูกกดดันจากสภาวะเงินเฟ้อ, ราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น จึงทำให้กำไร 1H66 ทำได้เพียง 325 ล้านบาท (-20%y-y) ซึ่งทางฝ่ายยังมองมีโอกาสที่ 2H66 ถูกกดดันต่อเนื่องจากราคาน้ำมันที่อยู่ระดับสูง และนโยบายขึ้นค่าแรงของรัฐบาล

หุ้นแนะนำบ่ายนี้ CK ( Short ), ITC

- Advertisement -