บล.บัวหลวง: 

Commodities – ค่าระวางเรือเทกองและค่าการกลั่นปรับตัวโดดเด่น

Recommend :

  • Energy, Chemical : NEUTRAL
  • Logistics : UNDERWEIGHT

ตัวชี้วัดสินค้าโภคภัณฑ์ที่เราติดตามเคลื่อนไหวหลายทิศทาง ค่าระวางเรือเทกองและค่าการกลั่นเพิ่มขึ้นมากที่สุด WoW ในทางตรงกันข้าม ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีปรับลดลงมากที่สุด WoW ตามปัจจัยพื้นฐานเราชอบ PTTEP, TOP และ IVL มากที่สุดในกลุ่ม และเราเห็นโอกาสในการซื้อเก็งกำไร SPRC, PSL และ TTA

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง WoW (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ PTTEP มากที่สุด)

ราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 3.08 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล WoW สู่ระดับสูงสุดในรอบหนึ่งปีอยู่ที่ 93.45 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ในสัปดาห์ที่ผ่านมา หนุนโดยคาดการณ์อุปทานที่ตึงตัว โดยกลุ่มพันธมิตร OPEC ขยายเวลาการลดการผลิต และซาอุดีอาระเบียประกาศว่าจะยังคงลดการผลิตต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี 2566

ค่าการกลั่นปรับตัวเพิ่มขึ้น WoW (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ SPRC และ TOP มากที่สุด)

ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.50 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 11.57 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา หนุนโดยส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ทุกประเภทที่เพิ่มขึ้น อุปสงค์จากอินเดียและญี่ปุ่นที่แข็งแกร่งขึ้น, อุปทานที่ลดลงเนื่องจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นตามแผน/นอกแผน ในยุโรปและสหรัฐฯ, และสต็อกในสิงคโปร์ที่ลดลง ส่งผลให้ส่วนต่างราคา ก๊าซโซลีนปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.77 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 20.50 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล อุปสงค์ในภูมิภาคที่แข็งแกร่งขึ้นและอุปทานที่มีจำกัดเนื่องจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นตามแผน/นอกแผนในยุโรป และสหรัฐฯ ส่งผลให้ส่วนต่างราคาน้ำมันเครื่องบินและส่วนต่างราคาดีเซลปรับตัวขึ้น 2.02 เหรียญ สหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 31.98 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และ 2.73 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 31.66 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ตามลำดับ นอกจากนี้อุปสงค์ ในภูมิภาคที่ปรับตัวดีขึ้น ส่งผลให้ส่วนต่างราคาน้ำมันเตาที่มีส่วนผสมของ กำมะถันในระดับสูงปรับตัวขึ้น 0.07 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ -7.19 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีปรับตัวลดลงเป็นส่วนใหญ่ (ส่งผลกระทบเชิงลบต่อ PTTGC มากที่สุด)

สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาปิโตรเคมีส่วนใหญ่ปรับตัวสูงขึ้น แต่ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีปรับตัวลดลงเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งถูกกดดันโดยต้นทุนวัตถุดิบแนฟทาที่เพิ่มขึ้น ส่วนต่างราคาเอธิลีน (ปรับตัวลง 12 เหรียญสหรัฐ มาอยู่ที่ 127 เหรียญสหรัฐ /ตัน), ส่วนต่างราคาโพรพิลีน (ปรับตัวลง 7 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 117 เหรียญสหรัฐ /ตัน), ส่วนต่างราคา HDPE (ปรับตัวลง 22 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 342 เหรียญสหรัฐ /ต้น), ส่วนต่างราคา PP (ปรับตัวลง 22 เหรียญสหรัฐ มาอยู่ที่ 282 เหรียญสหรัฐ /ตัน), และส่วนต่าง ราคา PVC (ปรับตัวลง 15 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 478 เหรียญสหรัฐ / ต้น) ในทางตรงกันข้ามส่วนต่างราคา MEG ปรับตัวขึ้น WoW (ปรับตัวขึ้น 4 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ -20 เหรียญสหรัฐ/ตัน)

ราคาถ่านหินปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย WoW (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ BANPU มากที่สุด)

ดัชนี Newcastle Export Index (NEX) ซึ่งเป็นค่าอ้างอิงสำหรับราคาถ่านหินที่ใช้ทำความร้อนในเอเชียแปซิฟิกปรับตัวขึ้น 0.41 เหรียญสหรัฐ/ตัน (เพิ่มขึ้น 0.3% WoW) มาอยู่ที่ 160.95 เหรียญสหรัฐ/ตันใน สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากการเติมสต๊อกก่อนฤดูหนาว อย่างไรก็ตาม ความกังวลต่ออุปทานในอินเดียและอินโดนีเซียที่เพิ่มขึ้นค่อนข้างจำกัดขนาดของการฟื้นตัวบางส่วน

ดัชนีภาคการเดินเรือเคลื่อนไหวหลายทิศทาง WoW (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ PSL และ TTA มากที่สุด)

ดัชนีค่าระวางเรือเทกอง (BDI) ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงสำหรับอัตราค่าระวางเรือเทกอง ซึ่งประกอบด้วยดัชนี Capesize, Panamax และ Supramax ปรับตัวขึ้น 180 จุด (เพิ่มขึ้น 16% WoW) สู่ระดับสูงสุดในรอบ สี่เดือนที่ 1,291 จุด เนื่องจากดัชนีทุกประเภทที่เพิ่มขึ้น โดยดัชนี Capesize ปรับตัวขึ้น 321 จุด (เพิ่มขึ้น 29% WoW) มาอยู่ที่ 1,437 จุด ในขณะที่ดัชนี Panamax ปรับตัวขึ้น 123 จุด (เพิ่มขึ้น 8% WoW) มาอยู่ที่ 1,601 จุด นอกจากนี้ ดัชนี Supramax ซึ่งเป็นตัวชี้วัดสำหรับผู้ประกอบการเรือเทกองของไทย (PSL, TTA) ปรับตัวขึ้น 123 จุด (เพิ่มขึ้น 12% WoW) มาอยู่ที่ 1,158

ในขณะที่ดัชนี World Container Index ซึ่งเป็นดัชนีมาตรฐานสำหรับอัตราค่าระวางเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ และเป็นตัวชี้วัดสำหรับผู้ประกอบการเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ของไทย (RCL) ปรับตัวลดลง 119 จุด (ลดลง 7% WoW) มาอยู่ที่ 1,561 จุด

- Advertisement -