ปราการสําคัญ 1500 / 1,500-1,520

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • SET ยังเสี่ยงลงต่อ: แม้วานนี้นักลงทุนต่างชาติจะกลับมาซื้อสุทธิในหุ้นไทยเป็นครั้งแรก หลังขายต่อเนื่อง 4 วันทำการที่ผ่านมา ค่าเงินบาทปรับตัวแข็งค่าสั้นๆ แตะระดับ 36.12 บาทต่อดอลลาร์ โดยทิศทางหลักเป็นทางอ่อนค่า กอปรกับดัชนีปรับตัวลงต่อเนื่อง ทำให้น่าสนใจในเชิง Valuation แต่เนื่องจากแรงเข้าซื้อยังค่อนข้างน้อย จึงมองอาจเป็นแรงเก็งกำไรระยะสั้น ทำให้หุ้น Big cap ที่มักเป็นเป้าหมายของนักลงทุนต่างชาติ อาจเสี่ยงถูกขายทำกำไรช่วงสั้น จึงมองหุ้นขนาดกลางและเล็กจะดูน่าสนใจกว่า โดยยังมองหุ้นนิคม ยานยนต์ รวมถึงหุ้นแบตเตอร์รี่ EV ยังดูน่าสนใจ เนื่องจากวานนี้นายกเผยได้เจรจากับ Elon musk เดินหน้าตั้งไทยเป็นศูนย์กลางของ อุตสาหกรรมยานยนต์ พร้อมให้สิทธิประโยชน์กับผู้ผลิตและพัฒนาในอุตสาหกรรมยานยนต์ EV รวมถึงจะให้สิทธิพิเศษกับผู้ซื้อยานยนต์ EV ในประเทศ มองกลุ่มดังกล่าวอาจปรับตัวขึ้นได้โดดเด่นในวันนี้ ด้านปัจจัยภายนอก BOE มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ 5.25% สวนทางกับการคาดการณ์ของตลาด ด้วยคะแนน 5-4 เสียง หลังปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาอย่างต่อเนื่องกว่า 14 ครั้ง โดยรายงานการประชุมระบุ 3Q66 คาดเศรษฐกิจจะเติบโตเพียง 0.1% ต่ำกว่าที่ตลาดคาดที่ 0.4% โดยให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าพร้อมจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง หากมีความจำเป็นเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้เข้าสู่ระดับเป้าหมายที่ 2% จึงมองอาจเริ่มเข้าสู่ช่วงที่ธนาคารกลางทั่วโลกจะเริ่มยุติวงจรดอกเบี้ยขาขึ้น แต่จะเข้าสู่การคงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงเพื่อแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อในปัจจุบัน จึงอาจกดดัน Upside ของการฟื้นตัวเศรษฐกิจ เนื่องจากต้องแบกรับอัตราดอกเบี้ยระดับสูงอย่างยาวนาน จึงแนะเน้นจับตาการประชุม BOI ในวันนี้ คาดเดินหน้าใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบต่อ และจับตา Ultra easy policy จับตาการประชุมกนง.วันที่ 27 ก.ย. เพื่อจับตาทิศทางอัตราดอกเบี้ยไทย
  • กลยุทธ์การลงทุน : 1) Defensive play: ADVANC, BCH, BH, INTUCH, GULF 2) บาทอ่อนค่า: ITC, TU, CFRESH 3) นิคมอุตสาหกรรม:WHA, AMATA, ROJNA 4) ยานยนต์ : AH, NEX, BYD 5) Selective: M, ERW, SCGP, TRUE

ปัจจัยบวก

  • นักวิเคราะห์จีน บริษัท CNOOC คาดอุปสงค์ก๊าซธรรมชาติของจีนในปีนี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 8% เป็น 3.964 แสนล้านลูกบาศก์เมตร จากปี 2565 ขณะที่ LNG คาดว่าจะสูงถึง 70.79 ล้านตันในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นคิดเป็น 10.9% จากปีที่แล้ว หนุนราคาหุ้นพลังงานต้นน้ำ
  • GAC เปิดเผยว่า ยอดการส่งออกของจีนไปยังเกาหลีเหนือขยายตัวเร็วขึ้นในเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 4.1% แตะ 162.9 ล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับเดือนก.ค. สะท้อนภาพการเริ่มฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน
  • ส.อ.ท. เผยยอดส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปเดือน ส.ค.66 อยู่ที่ 87,555 คัน เพิ่มขึ้น 19.41%y-y
  • นายก ให้สัมภาษณ์บูลูมเบิร์ก เผยไทยตามหลังเวียดนามในข้อตกลงการค้าเสรี เร่งจ่อเจรจา “เทสลา” เข้าลงทุน

ปัจจัยลบ

  • โกลด์แมน แซคสเปิดเผยคาดการณ์ว่า เฟดจะเริ่มวงจรการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในไตรมาส 4 ของปีหน้า หลังจากที่ก่อนหน้านี้คาดการณ์ว่าจะปรับลดในไตรมาส 2
  • หนี้โลก ทุบสถิติใหม่ทำนิวไฮ 307 ล้านล้านดอลล์ หรือ กว่า 1.1 หมื่นล้านล้านบาท
  • สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป่วย อึ๊งภากรณ์ ชี้เกษตรกรไทยกว่า 90% มีหนี้สิน ยอดหนี้เฉลี่ยมากกว่า 450,000 บาท/ครัวเรือน และ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งโตถึง 75% ในรอบ 9 ปี ที่สำคัญคือ ครัวเรือนเกษตรกรกว่าครึ่ง มีแนวโน้มไม่สามารถปิดจบหนี้ได้ เหตุหนี้สูงเกินศักยภาพ จ่ายไหวแค่ดอกเบี้ย การพักหนี้จึงไม่ สามารถแก้ปัญหาได้ตรงจุด

PICKS OF THE DAY

SCGP BUY

  • เป้าหมาย 42.00 / 43.00 แนวรับ 39.00
  • ฟรีวีซ่าหนุนท่องเที่ยว บาทอ่อนหนุนส่งออก : รัฐบาลประกาศมาตรการยกเว้นการขอวีซ่า เป็นผลดีต่อการใช้ผลิตภัณฑ์กระดาษที่ขายในประเทศ โดยเฉพาะบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารและเครื่องดื่ม นอกจากนี้เนื่องจากบริษัทเป็น Net Export ทำให้คาดว่าจะได้รับผลประโยชน์จากสถานการณ์เงินบาทที่อ่อนสุดในรอบ 10 เดือนที่ระดับประมาณ 36 บาท/USD
  • เวียดนาม อินโด ช่วยหนุน : ทางฝ่ายคาดว่ากำไรจะโตได้ตามภาคการผลิตของประเทศในอาเซียน โดยเฉพาะอินโดนีเซียและเวียดนาม (รายได้รวมกัน 28% ของรายได้รวม) โดยดัชนี PMI ของทั้งสองประเทศยังปรับเพิ่มขึ้นทุกเดือนใน 3Q66

WHA BUY

  • เป้าหมาย 5.45 / 5.60 แนวรับ 5.00 / 5.15
  • Sentiment บวกจากนายกทัวร์ UN: ทางฝ่ายมองเป็นบวกหลังนายกโชว์วิสัยทัศน์งาน SDGs2030 ซึ่งพบผู้นำประเทศสำคัญอย่างสหรัฐ โดยเป้าหมายเพื่อชักชวนบริษัทชั้นนำ เข้าลงทุนในไทย และโชว์ม.ส่งเสริม ศก.สีเขียว (Thailand Green Taxonomy) จึงมองเป็นบวกต่อกลุ่มนิคมฯ
  • คาดธุรกิจยังเติบโต: จากทุกมิติของธุรกิจในมือ ได้แก่ 1) ขยายกลุ่ม Logistic โครงการบางนา-ตราด กม. 23 นอกจากนี้ 2)คาดรายได้ค่าสาธารณูปโภคใน 2H66 มีโอกาสจะโตต่อจากอุปสงค์น้ำ-ไฟในนิคมที่มากขึ้นตาม Seasonal และ 3) คาดปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ จะช่วยหนุนการย้ายฐานสู่นิคมฯ ในไทย ซึ่ง WHA เป็นหนึ่งในเป้าหมายของการย้ายฐาน
- Advertisement -