บล.บัวหลวง:

Energy – ช่วงไฮซีซั่นของกลุ่มโรงกลั่น (NEUTRAL)

ช่วงไฮซีซั่นและอุปทานที่ตึงตัวจะหนุนราคาน้ำมัน, ราคาถ่านหิน, และค่าการกลั่น (GRM) ในไตรมาส 4/66 แต่กระแสข่าวเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาล อาจสร้างมุมมองเชิงลบต่อกลุ่ม ดังนั้นเรายังจึงให้นํ้าหนักการลงทุนเท่ากับตลาด โดยเราชอบ PTTEP และ TOP มากที่สุด

คาดอุปสงค์จะปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องในไตรมาส 4/66

อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นตั้งแต่ต้นปี แม้ว่าจะค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากอุปสงค์ของจีนยังคงอ่อนแอ (การเติบโตของ GDP ที่ช้า) อย่างไรก็ตาม การออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน, อุปสงค์ในช่วงฤดูหนาว, และการจราจรทางอากาศทั่วโลกที่เพิ่มขึ้น จะช่วยหนุนอุปสงค์น้ำมันต่อเนื่องไปในไตรมาส 4/66 อย่างไรก็ตามยังมีความไม่แน่นอนอย่างมากว่าเศรษฐกิจ โลกจะมุ่งหน้าไปในทิศทางใด หากการเติบโตของ GDP โลกชะลอตัวลงอย่างรวดเร็ว หรือผู้บริโภคปิโตรเลียมรายใหญ่หนึ่งรายหรือมากกว่านั้นเข้าสู่ภาวะถดถอย อุปสงค์อาจจะต่ำกว่าที่คาดการณ์

อุปทานที่ตึงตัวจะหนุนราคาน้ำมันดิบในไตรมาส 4/66

กลุ่ม OPEC+ ยังคงเป้าหมายปรับลดการผลิตน้ำมันลง 3.6 ล้านบาร์เรล/วัน ต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี 2566 ซาอุดิอาระเบียและรัสเซียจะขยายเวลาการลดกําลังการผลิตน้ำมันดิบไปจนถึงสิ้นปีนี้ ดังนั้นตลาดน้ำมันจึงดูตึงตัวไปจนถึงไตรมาส 4/66 เราคาดว่าราคาน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น QoQ ในไตรมาส 4/66 อย่างไรก็ตามความเป็นไปได้ที่ผลผลิตจะเพิ่มขึ้นในหมู่ผู้ผลิตนอกกลุ่ม OPEC (สหรัฐอเมริกาและบราซิลเป็นหลัก) และอิหร่านอาจจำกัดขอบเขตราคาน้ำมันที่จะเพิ่มสูงขึ้น

อุปสงค์ช่วงไฮซีซั่นท่ามกลางอุปทานที่ตึงตัวจะหนุนค่าการกลั่นในไตรมาส 4/66

ฤดูหนาวที่ซีกโลกเหนือ และการจราจรทางอากาศที่เพิ่มขึ้นจะหนุนอุปสงค์ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมกลั่นในวงกว้าง (โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลิตภัณฑ์กลุ่ม middle distillates) ต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาส 4/66 จากมุมมองด้านอุปทาน การปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นในช่วงฤดูใบไม้ร่วง และระดับสินค้าคงคลังที่ต่ำ เป็นปัจจัยที่จะจํากัดอุปทาน อย่างไรก็ตามต้นทุนน้ำมันดิบ (crude premium) ที่สูงขึ้น QoQ อาจจํากัดขอบเขตของการขยายตัวของค่าการกลั่น (GRM) บางส่วน ดังนั้นเราคาดว่าค่าการกลั่นจะยังคงแข็งแกร่ง QoQ ในไตรมาส 4/66

ราคาถ่านหินจะปรับตัวเพิ่มขึ้นตามปัจจัยฤดูกาลในไตรมาส 4/66

ราคาถ่านหินมีแนวโน้มที่จะลดลง YoY ในไตรมาส 4/66 (แต่จะยังคงสูงกว่าระดับในอดีตมาก) เนื่องจากอุปทานที่เพิ่มขึ้น (การผลิตที่สูงขึ้นในประเทศจีน), อุปสงค์การเปลี่ยนจากการใช้ก๊าซเป็นถ่านหินที่ลดลง, สินค้าคงคลังในยุโรป ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ที่สูง, และฐานที่สูงเป็นพิเศษในช่วงไตรมาส 4/65 อย่างไรก็ตามฤดูการเติมสต็อกก่อนฤดูหนาวจะหนุนราคาถ่านหินให้ปรับตัวสูงขึ้น QoQ

กระแสข่าวเชิงลบส่งผลอย่างไรต่อราคาหุ้นกลุ่มพลังงาน?

จากการศึกษาของเราพบว่า ราคาหุ้นกลุ่มพลังงานมีแนวโน้มที่จะแตะจุดต่ำสุดในช่วง 1-4 เดือน หลังจากมีข่าวเชิงลบ ดังนั้นไม่ว่าข่าวนั้นๆจะมีผลกระทบทางการเงินอย่างมีนัยสำคัญต่อบริษัทพลังงานหรือไม่ก็ตาม แต่ส่งผลให้เกิดมุมมองเชิงลบ ดังนั้นราคาของหุ้นมักจะปรับตัวลงในระยะสั้น

- Advertisement -