วันนี้คาดตลาด “Sideways”

แนวรับ 1,517 / 1,507 แนวต้าน 1,528 / 1,533 คาดจิตวิทยาเชิงลบจากแนวโน้มการใช้อัตราดอกเบี้ยในระดับสูงยังอยู่ แต่คาดตลาดอาจได้รับปัจจัยบวกจากคาดการณ์เศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวกลับขึ้นบ้างแล้ว รอติดตามตัวเลข PMI ภาคการผลิตของจีน สำหรับปัจจัยภายในประเทศสัปดาห์นี้ แนะนำติดตามการประชุม กนง.

Our View? “บวกและลบ”

คาดตลาดวันนี้ “Sideways” มองแนวรับที่ บริเวณ 1,517 / 1,507 และแนวต้านที่บริเวณ 1,528 / 1,533 แม้คาดตลาดยังได้รับ Sentiment เชิงลบจากสหรัฐบ้าง โดยเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) หลายท่านออกมาสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป เพื่อกดดันอัตราเงินเฟ้อให้ลดลง สอดคล้องกับคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) ในการประชุม FOMC เดือน ก.ย. ที่ผ่านมาคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยปีนี้ยังอยู่ที่ระดับ 5.625% ขณะที่คาดการณ์ปี’67 และปี’68 ค่ากลางปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 5.125% และ 3.875% ตามลําดับ สะท้อนถึงการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงต่อไป และยาวนานกว่าที่ FED คาดไว้ก่อนหน้ายังเป็นปัจจัยจำกัด Upside ของทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้อยู่ อย่างไรก็ดี เรามีมุมมองเชิงบวกต่อทิศทางเศรษฐกิจจีนมากขึ้น หลังสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัว 4.5%YoY ในเดือน ส.ค. สะท้อนภาคการผลิตจีนเริ่มฟื้นตัวขึ้น อีกทั้งการเข้าสู่ช่วงวันชาติจีนคาดจะหนุนการอุปโภคบริโภคมากขึ้น โดยคาดการณ์ตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนเดือน ก.ย. คาดจะออกมาที่ระดับ 50.2 ฟื้นตัวกลับขึ้นมายืนเหนือระดับ 50.0 แล้ว บ่งชี้ภาคการผลิตจีนเริ่มกลับมาอยู่ในภาพของการขยายตัวอีกครั้ง เรามองเป็นปัจจัยบวกต่อทิศทางตลาดในภูมิภาค รวมทั้งหุ้นในกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ (KCE และ HANA)

ฃทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ส่งมอบเดือน ต.ค. เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาแกว่งตัวผันผวน พยายามฟื้นตัวขึ้นปิดที่ระดับ 90.03 ดอลลาร์/บาร์เรล +0.40 ดอลลาร์ (+0.45%) โดยได้รับแรงหนุนจากการที่รัสเซียประกาศระงับการส่งออกน้ำมันทั่วโลกเป็นการชั่วคราวให้มีผลทันที เพื่อรักษาเสถียรภาพของน้ำมันภายในประเทศ หลังเผชิญภาวะขาดแคลนน้ำมันในช่วงก่อนหน้า คาดจะหนุนทิศทางหุ้นในกลุ่มพลังงานแกว่งตัวขึ้นได้บ้าง

สําหรับปัจจัยภายในประเทศสัปดาห์นี้เราให้ความสนใจไปกับการประชุม กนง. ในวันที่ 27 ก.ย. นี้ คาดยังมีความไม่แน่นอนค่อนข้างสูง โดย Bloomberg Consensus คาดมีโอกาสที่จะเห็น กนง. ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้อีกครั้ง 0.25% สู่ระดับ 2.50% เรามองจากการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่งสัญญาณออกมาก่อนหน้าว่าเงินเฟ้อคาดการณ์ของ ธปท. ยังไม่ปรับลดลงสู่กรอบที่ตั้งไว้ แต่เราคาดว่าหากปรับขึ้นอีกครั้งมองจะเป็นการขึ้นดอกเบี้ยครั้งสุดท้ายของ กนง. แล้ว ส่งผลให้ตลาดผันผวนได้บ้างในระยะสั้น ขณะที่เรายังคาดว่าตลาดยังมีปัจจัย Overhang จากประเด็นแหล่งเงินทุนของการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเฉพาะดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ทั้งนี้เรายังมีความกังวลเกี่ยวกับการออกนโยบายดังกล่าวคาดจะส่งผลให้ฐานะการคลังของประเทศอ่อนแอลง คาดระดับหนี้ของรัฐบาลจะสูงขึ้น ขณะที่แนวทางในการที่กระทรวงการคลังอาจลดสัดส่วนการถือหน่วยลงทุนในกองทุนวายุภักษ์ เพื่อหางบประมาณสําหรับการออกมาตรการดังกล่าว แม้ยังมีความไม่แน่นอน แต่คาดเป็นปัจจัย Overhang หุ้นในกลุ่มที่กองทุนวายุภักษ์ถืออยู่ได้เช่นกัน อาทิ (PTT, SCB, TTB, KTB และ BCP) รวมทั้ง ยังเป็นปัจจัยกดดัน – จำกัด Upside ของตลาดหุ้นไทยได้ต่อ อีกทั้งเราเริ่มเห็น Moody’s ส่งสัญญาณเตรียมลดอันดับความน่าเชื่อถือของไทยที่ล่าสุดอยู่ที่ระดับ Baal Stable หากความตึงเครียดทางการเมืองเพิ่มขึ้น คาดเป็นจิตวิทยาเชิงลบ – จำกัด Upside การฟื้นตัวของตลาดได้

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนําวันนี้ “ICHI”

คาดกำไร 3Q 66 จะทำ All Time High ที่ระดับ 267 ล้านบาท+/- ตามการเติบโตของตลาดชาพร้อมดื่มและรับรู้ OEM มากขึ้น โดยเฉพาะน้ำมะพร้าวส่งออกไปจีนภายใต้แบรนด์ Thai Coconut และ if หนุนกำไร 2H’66 เติบโต HoH และ YoY 

  • คาดกาไร 3Q’66 จะทำ All Time High ที่ระดับ 267 ล้านบาท+/- ตามการเติบโตของตลาดชาพร้อมดื่มและรับรู้ OEM มากขึ้น โดยเฉพาะน้ำมะพร้าวส่งออกไปจีน ภายใต้แบรนด์ Thai Coconut และ if หนุนกำไร 2H’66 เติบโต HoH และ YoY
  • ทางเทคนิค ราคาวกตัวกลับขึ้นอีกครั้ง หลังลงทดสอบแนวรับที่เส้นแนวโน้มขาขึ้น Breakout แนวต้านที่เส้นแนวโน้มขาลงระยะสั้น MACD วกตัวขึ้น พร้อม SSTO ให้สัญญาณซื้อ
  • กลยุทธ์ ซื้อเล่นรอบ แนวรับ 16.30 / 16.00 Target 17.50 / 19.00 Stop <15.50

- Advertisement -