สรุปภาวะตลาด

วันพฤหัสที่ผ่านมา ดัชนียืนในแดนบวกตลอดช่วงการซื้อ-ขาย จากการปรับตัวข้ึนของหุ้นกลุ่มโรงพยาบาล จากประเด็นของวัคซีนโมเดอร์นา ท่ีจะเข้ามาช่วงกลางเดือนต.ค. ส่วนประเด็นสำคัญท่ีตลาดให้น้ำหนัก จะอยู่ในสัปดาห์หน้าช่วงวันท่ี 21-22 ก.ย. ซึ่งเป็นการประชุมของ FED ทำให้ในช่วงน้ีตลาดไซด์เวย์ ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,631.70 จุด +3.66 จุด +0.22% มูลค่าการซื้อขาย 79,595 ลบ. ต่างชาติ +1,372.76 ลบ. TFEX -2,889 สัญญา ตราสารหนี้ -7,595.98 ลบ.

ปัจจัยบวก

+/- ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดทรงตัวที่ระดับ 72.61 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังมีรายงานว่าการผลิตน้ำมันในอ่าว เม็กซิโกเริ่มฟื้นตัวอีกครั้ง หลังจากพายุเฮอริเคนนิโคลัสเคลื่อนตัวผ่านรัฐเท็กซัสไปแล้วในช่วงต้นสัปดาห์น้ี

+ บริษัทไฟเซอร์ อิงค์ เปิดเผยว่า วัคซีนเข็มกระตุ้นเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 ของบริษัทท่ีฉีดให้ชาวอิสราเอลมีประสิทธิภาพ 95% ในการป้องกันโรคโควิด- 19 หลังจากที่ฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 มาแล้วหกเดือน

+ จีนแถลงสมัครเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) อย่างเป็นทางการแล้ว

+ สหรัฐเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่ดี อาทิ สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเพิ่มขึ้น 0.5%MoM ในเดือนก.ค. สอดคล้องคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.7%MoM ในเดือนส.ค. สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะลดลง 0.8%

ปัจจัยลบ

– ดัชนีดาวโจนส์ปิดลดลง 63.07 จุด -0.18% เนื่องจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ ได้ชุดหุ้นกลุ่มที่อ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ย ซึ่งรวมถึงหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและกลุ่มวัสดุ โดยผลกระทบจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรได้สกัดปัจจัยบวกจากรายงานยอดค้าปลีกที่แข็งแกร่งเกินคาด

– ไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป บริษัทอสังหาริมทรัพย์ ใหญ่อันดับ 2 ของจีน ออกแถลงการณ์ยอมรับว่า บริษัทกำลังเผชิญปัญหาสภาพคล่อง และอาจไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด โดยอเวอร์แกรนด์มีตราสารหนี้เชิงพาณิชย์มูลค่ารวม 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์ ณ สิ้นปี 2563

– รัฐบาลญี่ปุ่นปรับลดการประเมินเศรษฐกิจในเดือน ก.ย. โดยระบุว่า อัตราการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอ่อนแอลง เนื่องจากการบริโภคและผลผลิตภาคอุตสาหกรรมชะลอตัวลง รวมถึงการปรับลดกำลังการผลิตรถยนต์ หลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

– ยอดขายรถยนต์ใหม่ใน EU รวมทั้งอังกฤษ และประเทศในกลุ่มสมาคมการค้าเสรียุโรป -23.6%YoY ในเดือนก.ค. และ -18.1%YoY ในเดือนส.ค. จากวิกฤตขาดแคลนชิปกระทบยอดขาย

– สธ. เผยพบภาวะ “ลองโควิด” ในผู้ป่วยรักษาหาย แล้วช่วง 1-3 เดือนแรก 30-50%

– ศบค.รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ในประเทศวันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่รวม 14,555 ราย มีผู้เสียชีวิต 171 ราย รักษาหาย 13,691ราย

แนวโน้มตลาดวันนี้

คาดดัชนีในวันน้ีมีโอกาสแกว่งตัวผันผวนระหว่างวัน โดยมีแรงกดดันจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ใน ประเทศที่ปรับตัวข้ึนอีกครั้ง ประกอบกับยังขาดปัจจัยใหม่เข้าหนุนตลาด และนักลงทุนยังรอการประชุม FOMC ใน วันที่ 21-22 ก.ย. มองกรอบดัชนีในวันน้ีท่ี 1,620 -1,640 จุด

กลยุทธ์การลงทุน

  • FTSE Rebalance Large Cap Index หุ้นเข้า BBL, KBANK หุ้นออก BBL-F,BBL-R ,KBANK-F , KBANK-R, AWC, BJC, DIF : Mid Cap Index หุ้นเข้า AWC, BJC, DIF หุ้นออก ไม่มี : Small Cap Index หุ้นเข้า : JMART, STARK หุ้นออก – FTREIT มีผล 17 ก.ย.
  • ราคาถ่านหินปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง BANPU AGE LANNA
  • หุ้น Cyber Security SECURE AMR DITTO VCOM

หุ้นรายงานพิเศษ

VIBHA – มุมมองบวก (Bloomberg Consensus 2.80 บาท)

  • สถานการณ์โควิด-19 ระบาดระลอกสาม ส่งผลให้โรงพยาบาลในเครือข่ายวิภาฯมีจำนวนคนไข้ IPD และ OPD พุ่งขึ้นจากฐานต่ำในปี 63 และทุกโรงพยาบาลในเครือได้มีการเพิ่มเตียงและขยายห้องไอซียู ขณะท่ีมีโรงพยาบาลในเครือหลายแห่งมีอัตราการครองเตียงเพิ่มขึ้นแตะ 100% ส่งผลให้ผลการดำเนินงานปีนี้มีโอกาสทำนิวไฮตั้งแต่ก่อตั้งโรงพยาบาล ขณะท่ียอดสั่งวัคซีนทางเลือก Moderna 250,000 โดสส่งมอบราว 4Q64 หนุนผลการดำเนินงาน
  • ประเด็นบวกอื่นๆ คือ ส่วนแบ่งกำไรขาดทุนจากบริษัทร่วมในปีน้ีคาดจะพลิกเป็นบวกจากปี 63 ขาดทุน 62 ลบ. เนื่องจากเคสผู้ป่วยโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับปีก่อนมีค่าใช้จ่ายพิเศษจากการถูกเรียกคืนเงินค่าภาระโรคร้ายแรง (DRG>2) ราว 30 ลบ.
  • ความเห็น เรามีมุมมองบวกสำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานปี 64 ท่ีได้รับอานิสงส์จากสถานการณ์โควิด-19 ที่มีผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้น Bloomberg consensus ประมาณกำไรปี 64 เฉลี่ย 666 ล้านบาท +48%YoY ราคาหุ้น +52%YTD ซื้อขายที่ P/E 37 เท่า ต่ำกว่ากลุ่มที่ระดับ 48 เท่า

หุ้นมีข่าว

(+) TRUBB (Bloomberg Consensus 3.90 บาท) TRUBB เตรียมดัน “เวิลด์เฟล็กซ์” เข้าซื้อขาย ใน SET ภายในเดือนธันวาคมนี้ เตรียมเสนอขายหุ้น IPO ไม่เกิน 142 ล้านหุ้น โดยผู้ถือหุ้น TRUBB จะได้รับการจัดสรรหุ้น IPO ด้วย เล็งระดมทุนขยายธุรกิจ ส่วนธุรกิจ TRUBB คาดผลงานปีนี้ทำนิวไฮ จากราคาขายสินค้าปรับตัวเพิ่มขึ้น รวมถึงควบคุมค่าใช้จ่ายได้ดี และได้รับอานิสงส์เงินบาทอ่อนค่า ขณะที่ธุรกิจถุงมือยางมีแผนเพิ่มกำลังการผลิตอีก 50% รองรับความต้องการที่ยังมีอยู่มาก (ที่มา ทันหุ้น)

(+) ZEN (Bloomberg Consensus 14.50 บาท) ZEN เผยนั่งทานในร้านหนุนลูกค้าเพิ่มอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะร้านบุฟเฟ่ต์อากะและเซน เจแปนนิส เรสเตอร์รอง มียอดขายกลับมาในระดับ 80-90% คาดผลประกอบการไตรมาส 4/2564 กลับมาเป็นบวกมีกำไรปีหน้าโตต่อเนื่อง ยอดเดลิเวอรี่ขยายตัวได้ ปีน้ีคาดโกยยอดไม่ต่ำกว่า 400 ล้านบาท โตมากกว่า 100% ขณะที่โมเดลเปิดครัวนอกห้าง (คลาวด์ คิทเช่น) โอกาสโตสูง ระบุหวังภาครัฐผ่อนคลายเวลาให้นั่งทานในร้านมากขึ้น (ที่มา ทันหุ้น)

(+) IP (Bloomberg Consensus 23.87 บาท) “อินเตอร์ ฟาร์มา” ส่งซิกผลงานครึ่งปีหลังดีกว่าครึ่งแรก หลังยอดขายเพิ่มขึ้น คาดรายได้ปีน้ีโต 850-900 ล้านบาท สูงกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 750-800 ล้านบาท หรือโต 25% จากปีก่อน หลังเข้าซื้อโรงงานยาแผนปัจจุบันจาก “เทวา ฟาร์มา” เสร็จเร็ว กว่าแผน (ท่ีมา ข่าวหุ้น)

(+) SMD (Bloomberg Consensus 19.50 บาท) SMD โชว์ได้รับใบสั่งซื้อครุภัณฑ์การแพทย์สำหรับโรงพยาบาลสนามสองแห่ง มูลค่ารวม 131.30 ล้านบาท คาดดีมานด์ใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง โดยเฉพาะการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการหนัก (ท่ีมา ข่าวหุ้น)

ปัจจัยจับตาในประเทศ

สัปดาห์ที่ 4ส.อ.ท. แถลงยอดการผลิตและส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ กระทรวงพาณิชย์แถลงตัวเลขการส่งออก-นำเข้า สศค. รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง, ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค, ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค สศอ.แถลงดัชนีอุตสาหกรรม

29 ก.ย. ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งที่ 6/2564

30 ก.ย. ธปท. รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย จัดสัมมนาวิชาการประจำปี (BOT Symposium 2021)

15 ต.ค. เปิดให้ท่องเที่ยวได้ใน 21 จังหวัด

ปัจจัยจับตาต่างประเทศ

17 ก.ย. อียูเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค. สหรัฐรายงานความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนก.ย

20 ก.ย. สหรัฐรายงานดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนก.ย.

21 ก.ย. สหรัฐรายงานดุลบัญชีเดินสะพัดไตรมาส 2 การเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนส.ค.

21-22 ก.ย ประชุมธนาคารกลางสหรัฐ(FED)

22 ก.ย.ธนาคารกลางจีนกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ LPR

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประชนนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย

สหรัฐเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนส.ค. สต๊อกน้ำมันรายสัปดาห์ FOMC แถลงมติอัตราดอกเบี้ย (เช้าวันท่ี 23ก.ย.)

4 ต.ค. การประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันของโอเปกพลัส

- Advertisement -