บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง:

ผู้ร่วมงานล้นหลาม

ลูกค้าประมาณ 120 รายเข้าร่วมงาน Thai REITs day เพื่อพบปะกับ FTREIT, WHART และ DIF โดยดัชนี SETPREIT ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบด้วยกอง REIT ธุรกิจบริการและค้าปลีกเป็นหลัก ยังขึ้นช้ากว่าเมื่อเทียบกับดัชนี SET ตั้งแต่ปีท่ีแล้ว แต่ REIT อุตสาหกรรม โดยเฉพาะ FTREIT ทำได้ดีกว่าดัชนีด้วยราคาหุ้นที่เพิ่มขึ้น 13%YTD รายได้ค่าเช่า และรายได้ของ REIT อุตสาหกรรม ประคองตัวได้ด้วย OR อยู่ในช่วง 85-90% และมีส่วนลดค่าเช่าน้อยมาก นอกจากนี้ยังให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลสูงอย่างยั่งยืนที่ 5% ต่อปี ขณะที่ DIF ให้ผลตอบแทนจากเงินปันผล 8%จากกระแสเงินสดที่มั่นคงจากสัญญาระยะยาว แต่การเติบโตในอนาคตดูเหมือนจะจำกัด

FTREIT- กอง REIT อุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย

กลุ่มสินทรัพย์ที่กระจายตัวอย่างดี ด้วยพื้นที่เช่า 2 ล้านตร.ม.(คลังสินค้า 57%:โรงงาน 43%) จะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการเติบโตท่ีแข็งแกร่งจากธุรกิจผลิต/ส่งออก และการขนส่ง/คลังสินค้า การได้มาซึ่งสินทรัพย์จาก FPT ซึ่งกำลังขยายอสังหาริมทรัพย์เชิงอตุสาหกรรมอย่างจริงจัง ทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนจากบุคคลที่สาม จะทำให้ขนาดสินทรัพย์เติบโตอย่างต่อเนื่อง รายได้/กำไรสำหรับ 9MFY9/21 เพิ่มขึ้น 12%/16% YoY จากพื้นที่เช่าท่ีเพิ่มขึ้น 8.5% และอัตราการเช่าเฉลี่ยท่ีเพิ่มขึ้นจาก 82% เป็น 85%

WHART-กองทรัสต์โลจิสติกส์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย

สัดส่วนระหว่างสินทรัพย์โลจิสติกส์แบบ Built to suit และคลังสินค้าทั่วไปจากพื้นที่ทั้งหมด 1.6 ล้านตร.ม.คิดเป็น 63%:37% ซึ่งสร้างขึ้นให้เหมาะกับวัตถุประสงค์ท่ัวไป ตลาดอีคอมเมิร์ซที่เติบโตอย่างรวดเร็ว (CAGR 5 ปี เติบโตท่ี 20%) ถือเป็นปัจจัยหนุนการเติบโตหลักของ WHART ไฮไลท์สำคัญในปีนี้คือการเข้าซื้อพื้นที่เช่าใหม่ขนาด 185,000 ตร.ม.มูลค่ารวม 5.5 พันล้านบาท ในเดือน ธ.ค.64 แผนการระดมทุนรวมถึงราคาเสนอขาย และจำนวนยูนิตใหม่ จะได้ข้อสรุปภายในเดือน พ.ย. 64 ทั้งนี้การเติบโตเฉลี่ย CAGR 3 ปีของพื้นที่เช่า และมูลค่าทรัพย์สินอยู่ที่ 12% และ 14%

DIF-กองทุนโครงสร้างพื้นฐานที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย

เสาโทรคมนาคมของ DIF มีสี่ช่อง และปัจจุบันมีการเช่า 2.36 สินทรัพย์ใยแก้วนำแสงมีสัดส่วน 77% ขณะท่ี 95% ของรายได้มาจากสัญญาระยะยาวกับ TRUE ซึ่งเป็นสปอนเซอร์หลัก จึงมีผลตอบแทนท่ีค่อนข้างคงที่ อัพไซด์ของกำไรส่วนใหญ่มาจากต้นทุนทางการเงินท่ีลดลงตามโครงการปรับโครงสร้างหนี้ โอกาสในการให้เช่าทรัพย์สินแก่บคุคลท่ีสามจะเห็นได้ชัดเจนขึ้นในอนาคต จากความคืบหน้าของการพัฒนา 5G โดยใช้คลื่นความถี่สูง ซึ่งจะต้องใช้เสา โทรคมนาคมมากขึ้น ความเสี่ยงต่อราคาหุ้น คือ การจำหน่ายหุ้น DIF โดย TRUE

- Advertisement -