ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index ร่วง 15 จุด (-1%) ปิดที่ระดับ 1,507 จุด ปรับลงในทิศทางเดียวกับต่างประเทศ กังวลภาวะดอกเบี้ยสูงเป็นเวลานาน และมีปัญหาเพดานหนี้ของสหรัฐกดดัน

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

ประเมิน SET อ่อนตัวแนวรับ 1,500 จุด ตามความกังวล FED ปรับขึ้นและคงดอกเบี้ยระดับสูงเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ส่งผลให้ค่าเงิน USD, US bond yield ดีดตัวขึ้น และ Fund flow ไหลออก นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลงหลังรัสเซียผ่อนคลายคำสั่งแบนส่งออกน้ำมันเป็นลบต่อกลุ่มพลังงาน อย่างไรก็ตาม การทำ Window dressing ปิด NAV Q3/23 จะช่วยหนุนให้ดัชนีสลับรีบาวด์ขึ้นได้

กลยุทธ์การลงทุน: Selvectie buy

  • TU ITC AAI ASIAN CFRESH MEGA อานิสงส์เงินบาทอ่อนค่า
  • PSL TTA อานิสงส์ค่าระวางเรือดีดตัวขึ้น
  • ADVANC INTUCH BEM BTS BDMS กลุ่ม Defensive ช่วงตลาดพักตัว

หุ้นแนะนำวันนี้

  • BCH (ปิด 19.70 ซื้อ/เป้า 23 บาท) เราคาดว่ากำไรสุทธิของ BCH จะกลับมา เติบโตอย่างแข็งแกร่งใน 3Q23 จากแรงส่งของโรคระบาดที่มากขึ้น รวมถึงมีกลุ่มผู้ป่วยจากตะวันออกกลางเพิ่มขึ้น เบื้องต้นเราคาดกำไรสุทธิประมาณ 425 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 22%yoy
  • CENTEL (ปิด 47 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 53 บาท) ดักเก็งกำไร คาดได้ประโยชน์โดยตรงจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะเร่งตัวขึ้นตั้งแต่ปลายสัปดาห์นี้ เนื่องจากเป็นช่วงหยุดยาวหรือ Golden week ของชาวจีน ผสานกับไทยให้ฟรีวีซ่าจีนเริ่ม 25 ก.ย.23 – ก.พ. ปีหน้า

บทวิเคราะห์วันนี้

SFLEX (ปิด 3.40 ซื้อ/เป้า 5.6 บาท), M (Prompt Act), กลยุทธ์ไตรมาส 4/23

ประเด็นสำคัญวันนี้

(-) มูดี้ส์เตือนอาจพิจารณาอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐหากหน่วยงานรัฐปิดทำการ (Shutdown): ปัญหาเพดานหนี้ และการปิดหน่วยงานราชการบ่อยครั้งอาจจะทำให้มูดี้ส์ลดอันดับความเชื่อถือของสหรัฐจากระดับสูงสุด (Aaa) โดยสภาคองเกรสจะต้องผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว และลงนามโดยประธานธิบดีให้ทันภายในวันที่ 30 ก.ย. ไม่เช่นนั้นหน่วยงานรัฐบางส่วนจะถูกปิด ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.เป็นต้นไป

(+/-) ติดตามตัวเลข ส่งออก/นำเข้า และดุลการค้าของไทยเดือน ส.ค.: จับตาดุลการค้าหากขาดดุลมากขึ้นจะเป็นลบกับตลาด เพราะปัจจัยนี้จะกดดันให้ดุลบัญชีเดินสะพัดขาดดุลตามไปด้วย (คาดดุลบริการเงินโอนแย่ลง) บ่งชี้ถึงเงินทุนต่างชาติไหลออก ส่งผลให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าต่อเนื่อง

(+/-) ประชุม กนง. (27 ก.ย.23) ยังมีโอกาสปรับขึ้นดอกเบี้ย: หากอิงจาก กิจกรรม ศก. ต่างๆ (GDP, และอัตราเงินเฟ้อ) มีความเป็นไปได้ที่แบงก์ชาติจะชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ยคล้ายกับเฟดและแบงก์ชาติอื่นๆ แต่ยังไม่ปิดโอกาสที่แบงก์ชาติจะปรับขึ้นดอกเบี้ย เพราะอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้น (1 ปี) ของไทย ซึ่งสะท้อนอัตราดอกเบี้ยนโยบายปรับขึ้นสู่ระดับ 2.4% สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยที่ 2.25% ไปแล้ว

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+/-) ททท. คาดมาตรการฟรีวีซ่าจะสามารถกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวจีนให้เดินทางเข้าประเทศไทยประมาณ 4.01-4.40 ล้านคน ในปี 66 และผลักดันรายได้ตลาดนักท่องเที่ยวจีนสู่เป้าหมาย 257,500 ล้านบาท

สหรัฐ

(-) มูดี้ส์เตือนอาจพิจารณาอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐหากหน่วยงานรัฐปิดทําการ

ยุโรป

(-) เยอรมนี – ดัชนีความเช่ือมั่นทางธุรกิจร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 85.7 ในเดือนก.ย. จากระดับ 85.8 เมื่อเดือนส.ค. และปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5

(+) รัสเซีย – กระทรวงพลังงานแถลงการณ์อนุมัติให้ยกเลิกคําส่ังระงับการส่งออกน้ํามันเชื้อเพลิงสําหรับเรือ และน้ํามันดีเซลที่มีสารซัลเฟอร์ในระดับสูง

เอเชีย

(+) สิงคโปร์ – อัตราเงินเฟ้อท่ัวไปเดือน ส.ค. ลดลงสู่ 4% จาก 4.1% ในเดือน ก.ค. สอดคล้องกับเงินเฟ้อพื้นฐานที่ลดลงสู่ระดับ 3.4% จาก 3.8% ในเดือน ก.ค.

(-) จีน – บริษัท ไชน่า เอเวอร์แกรนด์ บริษัทอสังหาฯของจีนไม่สามารถออกหุ้นกู้ใหม่ได้

- Advertisement -