บล.กรุงศรีฯ:

STARFLEX (SFLEX TB/ SFLEX.BK)

SFLEX – ตลาดกังวลกับราคาน้ำมันเกินกว่าเหตุ (TP Bt5.60, BUY)
กลุ่มอุตสาหกรรมสินค้าอุตสาหกรรม
หุ้นSFLEX
มูลค่าพื้นฐาน5.60
คำแนะนำBUY

ราคาหุ้น SFLEX ร่วงลงมาแรงถึง 22% จากช่วงกลางเดือนสิงหาคม เนื่องจากราคาน้ำมันขยับสูงขึ้น จากการวิเคราะห์ scenario ของเรา พบว่าในกรณีเลวร้ายที่สุด (worst-case scenario) ราคาเป้าหมายปี 2024F ของ SFLEX ยังมี upside อีกถึงกว่า 12% ดังนั้น เราจึงยังคง คําแนะนําซื้อ SFLEX และคงราคาเป้าหมายไว้เท่าเดิมที่ 5.60 บาท 

  • Story

ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นทำให้นักลงทุนเป็นกังวลมากขึ้น

เรายอมรับว่าราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบันจนถึงระดับสูงสุดในรอบปีนี้ ทำให้เกิดความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้ม GPM ของ SFLEX ในอนาคต เพราะมีสหสัมพันธ์เชิงลบต่อกันอย่างแข็งแกร่ง (-0.92) ในช่วงจาก 1Q19 ถึง 4Q22 แต่ อย่างไรก็ตาม หากเรานำข้อมูลใน 1Q23 และ 2Q23 เข้ามาร่วมพิจารณาด้วย ค่าสหสัมพันธ์ระหว่างราคาน้ำมันกับ GPM ของ SFLEX จะลดลงอย่างมีนัยสำคัญเหลือ เพียง -0.71 ซึ่งหมายความว่าตั้งแต่ 1Q23 เป็นต้นมา บริษัทสามารถบริหารจัดการวัตถุดิบได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าในอดีต

ผลจากการวิเคราะห์ scenario ของเราแสดงว่า SFLEX ยังมี upside อีก

เราได้ทำการวิเคราะห์ scenario เพื่อประเมินผลกระทบจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น และการบริโภคในประเทศที่อ่อนแอในปี 2024 ต่อราคาเป้าหมายของ SFLEX ซึ่งในกรณีเลวร้ายที่สุด (worst-case scenario) กำไรของบริษัทจะลดลงเหลือ 175 ล้านบาท (- 6%) ดังนั้น ราคาเป้าหมายปี FY24F จึงยังมี upside อีกถึงกว่า 12% ที่ 3.84 บาท อิงจาก P/E ที่ 18x (จากราคาเป้าหมายปัจจุบันที่ 20x) 

Action/Recommendation 

การวิเคราะห์ scenario ของเราแสดงให้เห็นว่าถึงแม้บริษัทจะเผชิญแรงกดดันจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น  แต่ทั้งกำไรและราคาเป้าหมายของบริษัทยังอยู่ในระดับที่บริหาร จัดการได้ทั้งคู่ เราเชื่อว่าบริษัทได้รับบทเรียนราคาแพงมาแล้วจากปี 2022 ซึ่ง GPM ของบริษัทตกลงไปอยู่ระดับต่ำสุดในรอบหลายปี เรายังคงคำแนะนำซื้อ SFLEX และ คงราคาเป้าหมายเอาไว้ที่ 5.60 บาท อิงจาก P/E ที่ 20x (-0.5S.D.)

- Advertisement -