บล.กรุงศรีฯ:

WICE LOGISTICS (WICE TB/ WICE.BK)

WICE – รอสัญญาณการฟื้นตัว (UNRATED)
กลุ่มอุตสาหกรรมขนส่งและโลจิสติกส์
หุ้นWICE
มูลค่าพื้นฐาน0.00
คำแนะนำ
  • What’s new

ราคาหุ้นตกเพราะผ่านช่วงได้สิทธิ์ Pre-emptive rights

ราคาหุ้น WICE ร่วงแรงถึงกว่า 14% ภายในเวลาไม่ถึงสามวัน มาอยู่ระดับต่ำที่สุดในรอบสองปี ซึ่งเราเช่ือว่าเป็นเพราะผ่านช่วงที่ได้รับสิทธิ์ (pre-emptive rights) จองซื้อหุ้น Euroasia Total Logistics (ETL) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่คาดว่าจะเข้าจดทะเบียนใน SET ภายในปีนี้ไปแล้ว

  • Analysis

คาดว่าผลประกอบการใน 2H23 จะดีกว่าใน 1H23

ตามปกติแล้ว ผลประกอบการใน 2H ของ WICE จะดีกว่าใน 1H เนื่องจากเป็นช่วง high season ซึ่งทําให้ปริมาณการขนส่งเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ อัตราค่าระวางขนส่งยังเริ่มแสดงสัญญาณการฟื้นตัวด้วย ทั้งนี้ IAA consensus คาดว่ากําไรสุทธิของ WICE ในปี 2023 จะลดลงเหลือ 266 ล้านบาท (-43% yoy) โดยกําไรสุทธิในงวด 1H23 อยู่ที่ 118 ล้านบาท ในขณะที่คาดว่ากําไรจจะเพิ่มขึ้นเป็น 328 ล้านบาท (+23% yoy) ในปี 2024

อัตราค่าระวางขนส่งน่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว

ในเดือนสิงหาคม อัตราค่าระวางขนส่งทางอากาศเริ่มแสดงสัญญาณการฟื้นตัวขึ้น ในขณะที่อัตราค่าระวางขนส่งทางทะเลยังเคลื่อนไหวแบบ sideway ซึ่งเป็นการยืนยันมุมมองของเราว่าอัตราค่าระวางขนส่งทั้งทางอากาศ และทางทะเลผ่านจุด ต่ำสุดไปแล้ว ใน 2Q23 และคาดว่าจะทยอยฟื้นตัวขึ้นใน 4Q23

P/E ตอนนี้ใกล้เคียงกับกลุ่ม

เมื่ออิงตามประมาณการกำไรปี FY24 ของ P/E ของ WICE อยู่ที่ 13.9x P/E ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่ 17.2x อยู่เล็กน้อย

  • Action/ Recommendation

รอสัญญาณการฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญของอัตราค่าระวางขนส่ง

AA consensus ประเมินราคาเป้าห้มายของ WICE ที่ 8.36 บาท ซึ่งยังเหลือ upside อีก 15% เราเชื่อว่าราคาหุ้นในปัจจุบันมี downside จำกัดถ้าหากอัตราค่าระวางขนส่ง และกำไรสุทธิของบริษัทดีขึ้นใน 3Q23

- Advertisement -