บล.กสิกรไทย:

ปัจจัยต่างประเทศ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 20,000 ราย สู่ระดับ 332,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดเล็กน้อยที่ระดับ 330,000 ราย ขณะที่ตัวเลขยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะลดลง 0.8% ซึ่งค่อนข้างเป็น positive surprise พอสมควร เพราะสะท้อนถึงความต้องการบริโภคสินค้าที่แข็งแกร่ง ถึงแม้จะมีการแพร่ระบาดโควิดสายพันธุ์เดลต้ารวมถึงปัญหา supply disruption กดดันอยู่ก็ตาม โดยถ้าไปดูในรายละเอียดจะพบว่าเกือบทุกหมวดเติบโตขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งคาดว่าจะมาจากแรงหนุนการใช้จ่ายในช่วงก่อนเปิดเทอมการศึกษาในสหรัฐฯ ดังนั้นนักลงทุนน่าจะลดความกังวลต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ จากการกลับมาแพร่ระบาดสายพันธุ์เดลต้าลงไปบ้าง  อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นสหรัฐฯเมื่อคืนปิดทรงตัวอย่างที่เราได้เคยให้ข้อมูลเชิงสถิติไปว่า เดือนกันยายนมักจะเป็นเดือนที่มีโอกาสปรับฐานสูง ประกอบกับระดับดัชนีสหรัฐฯที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี โดยไม่มีการปรับฐานมากกว่า -5% ให้เห็นเลย ส่งผลให้สภาวะตลาดหุ้นตอนนี้ค่อนข้างอ่อนไหวและ sensitive ต่อข่าวลบมากกว่าข่าวบวก

ปัจจัยภายในประเทศ เคาะวันเปิด “กรุงเทพฯ” รับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ดีเดย์ 15 ต.ค. เที่ยวได้ทุกเขต ภายใต้โครงการ “แบงค็อก แซนด์บ็อกซ์” หลังเลื่อนจากกำหนดเดิม 1 ต.ค. รอฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ถึงเกณฑ์ 70% ชี้ปี 64 โดยนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเขตไหนก็ได้ภายในกรุงเทพฯ แต่ต้องกลับมานอนที่โรงแรม เมื่ออยู่กรุงเทพฯครบ 14 วันถึงจะเดินทางไปเที่ยวพื้นที่อื่นๆ ในประเทศไทยได้ หรืออาจพำนักในกรุงเทพฯครบ 7 วันแรก และใน 7 วันหลัง สามารถไปเที่ยวพื้นที่นำร่องอื่นๆ ในอีก 8 จังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต จ.สุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า) กระบี่ (เกาะพีพี เกาะไหง ไร่เล) พังงา (เขาหลัก เกาะยาวน้อย เกาะยาวใหญ่) รวมทั้งพื้นที่ที่จะเสนอศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) วันที่ 24 ก.ย.นี้พิจารณาพร้อมกัน ประกอบด้วย เชียงใหม่ (อ.เมือง อ.ดอยเต่า อ.แม่ริม อ.แม่แตง) ชลบุรี (พัทยา อ.บางละมุง อ.สัตหีบ) ประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน) และเพชรบุรี (ชะอำ) เรามองเป็นบวกกับกลุ่ม Reopening plays โดยเฉพาะ AWC (70% ห้องพักอยู่ใน กทม.), ERW (60% ห้องพักอยู่ใน กทม.), AOT (สนามบินหลักอยู่ใน กทม.), CRC (รายได้ 50% อยู่ใน กทม. และนักท่องเที่ยวคิดเป็น 10% ของยอดขาย), CPALL (สาขาใน กทม. คิดเป็น 43% และนักท่องเที่ยวคิดเป็น 6% ของยอดขาย) และ D (ลูกค้าต่างชาติคิดเป็น 50-60% สาขาส่วนใหญ่อยู่ใน กทม.)

กลยุทธ์การลงทุน: ทิศทางตลาดในระยะสั้นอาจจะมีความผันผวน และ sensitive ต่อข่าวร้ายมากกว่าข่าวดี อย่างไรก็ตามเรายังมีมุมมองบวกต่อการลงทุนหุ้น และหากมีการปรับฐานเกิดขึ้นมองเป็นโอกาสในการเข้าลงทุนมุมมองตลาดหุ้น วันนี้คาด SET 1630-1640   หุ้นแนะนำ HANA

1) HANA (ราคาพื้นฐาน 92.00  บาท) ยอดขายชะงักในระยะสั้นจากโควิด-19 แต่อุตสาหกรรมมีแนวโน้มสดใสจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง ท่ามกลางความตึงตัวของอุปทาน อุตสาหกรรมยังมีแนวโน้มขาขึ้น เราชอบ HANA เนื่องจากมีศักยภาพการเติบโตแข็งแกร่งของกำไรในปี 2564-2566

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ 

วันศุกร์ ติดตาม ตัวเลข Retail sales ของอังกฤษเดือน ส.ค. คาด +0.5% MoM และตัวเลข Michigan Consumer Sentiment เบื้องต้นเดือน ก.ย. คาด +2.4% MoM เป็น 73 จุด

- Advertisement -