บล.กรุงศรีฯ:

TRUE CORPORATION (TRUE TB/ TRUE.BK)

TRUE – แนะนำซื้อ แต่ไม่ต้องรีบ (TP Bt10.0, BUY)
กลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
หุ้นTRUE
มูลค่าพื้นฐาน10.00
คำแนะนำBUY

ราคาหุ้น TRUE ถูกกดดัน เพราะเราคาดว่าบริษัทจะยังไม่มีกําไรไปจนกว่าจะถึงปี 2025 เพราะต้นทุนในการควบรวมกิจการสูงขึ้น เราคาดว่าผลขาดทุนจากธุรกิจหลักใน 3Q23F จะหนักกว่าใน 2Q23F เพราะต้นทุนในการควบรวมกิจการสูงขึ้น ถึงแม้เราจะไม่คิดว่าผลประกอบการของ TRUE จะพลิกฟื้นได้ในระยะสั้น แต่เราคาดว่าผลขาดทุนน่าจะ ลดลงได้ในปีหน้า จากรายได้ที่เพิ่มขึ้นเพราะการแข่งขันลดลง ทั้งนี้ ราคาเป้าหมายของเราที่ 10 บาท รวมมูลค่าของ synergy 3 บาท ต่อหุ้นไว้แล้ว ซึ่งหมายความว่าราคาหุ้น TRUE ในปัจจุบันไม่ได้สะท้อนมูลค่าของ synergy เลย และเราเชื่อว่าเป็นโอกาสให้เข้าซื้อ

ผลขาดทุนใน 3Q23 จะหนักกว่าใน 2Q23 เพราะต้นทุนการควบรวมสูงขึ้น

เราคาดว่าผลขาดทุนจากธุรกิจหลักของ TRUE จะอยู่ที่ 2.47 พันล้านบาท ใน 3Q23F แย่กว่าที่มีผลขาดทุนจากธุรกิจหลัก 2.14 พันล้านบาทใน 2Q23 ท้ังน้ี เราไม่มีผลการดําเนินงานใน 3Q22 มาเทียบเพราะ TRUE ต้อง restate งบการเงินใหม่หลังควบรวมกับ DTAC ตั้งแต่ 1Q23 ดังนั้น การวิเคราะห์ของเราจึงจะเน้นเปรียบเทียบ qoq เท่านั้น โดยปัจจัยสําคัญที่ฉุดให้บริษัทขาดทุนหนักขึ้นกว่าไตรมาสก่อน คือต้นทุนการควบรวมกิจการที่เพิ่มขึ้น  ซึ่งเกี่ยวข้องกับการรวมโครงข่ายของ DTAC และ TRUE และการประหยัดต้นทุนในอนาคต ท้ังน้ี สมมติฐานสําคัญใน 3Q23F ได้แก่ (i) รายได้ ค่าบริการจะเพิ่มขึ้น 1.1% qoq จากทั้งธุรกิจมือถือ และ FBB ซึ่งจะมาจากจํานวน ลูกค้าใหม่ และ ARPU ที่เพิ่มขึ้นของทั้งสองธุรกิจ (ii) ถึงแม้ว่าต้นทุนค่าไฟฟ้าจะลดลง และบริษัทจะได้อานิสงส์จากการประหยัดต้นทุนเพราะการควบรวมกิจการ แต่เราคาดว่าต้นทุนค่าบริการจะเพิ่มขึ้น 3.5% qoq ซึ่งสูงกว่ารายได้ที่เพิ่มขึ้น เพราะต้นทุนในการรวมกิจการเพิ่มขึ้นจาก 250 ล้านบาทใน 2Q23 เป็น 1 พันล้านบาทใน 3Q23F และ (iii) ค่าใช้จ่าย SG&A จะเพิ่มขึ้น qoq จากการเปิดตัว iPhone 15

ประมาณการผลขาดทุนในปี 2023 ยังมี downside อีกจากต้นทุนการรวม กิจการที่เพิ่มขึ้น

เราประเมินว่า TRUE จะบันทึกผลขาดทุนจากธุรกิจหลัก 6.27 พันล้านบาทในงวด 9M23F ซึ่งหมายความว่าประมาณการผลขาดทุนปีนี้ของเราที่ 6.69 พันล้านบาทยังมี downside อีก ซึ่งดูเหมือนว่าต้นทุนการควบรวมกิจการที่บันทึกใน 2H23จะสูง กว่าประมาณการปีนี้ของเราที่ 1.5 พันล้านบาท อย่างไรก็ตาม ถึงแม้เราจะมองว่าประมาณการปีนี้ของเราจะมี downside อีก แต่เรายังคิดว่าประมาณการกําไรปีหน้าน่าจะยังเป็นไปตามคาด เพราะเราประเมินต้นทุนการควบรวมกิจการเพิ่มขึ้นเป็น 4 พันล้านบาทในปี 2024F จาก 1.5 พันล้านบาทในปี 2023F

คงคําแนะนําซื้อ และประเมินราคาเป้าหมายที่ 10 บาท

เราแนะนําซื้อ TRUE และประเมินราคาเป้าหมายที่ 10 บาท ถึงแม้จะไม่มีปัจจัยกระตุ้นชัดเจนที่จะขับเคลื่อนราคาหุ้น TRUE ในเร็ว ๆ นี้ และคาดว่า TRUE จะยังขาดทุนต่อไปจนถึงปี 2024F แต่เราเชื่อว่าการควบรวมกิจการจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับ TRUE โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับด้าน capex เราคิดว่าราคาหุ้นที่ย่อลงมาเป็นเพราะความกังวลเก่ียวกับผลการดําเนินงาน ซึ่งเรามองว่าเป็นโอกาสให้เข้าซื้อ

- Advertisement -