ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index ร่วง 14 จุด (-0.97%) ปิดที่ระดับ 1,438 จุด จากแรงขายหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า หลังโบรกต่างชาติปรับลดคำแนะนําและราคาเป้าหมาย อีกทั้งยังมีแรงขายหุ้น DELTA หลังพบรายการ Big Lot ราคานํากว่าในกระดาน

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

ประเมิน SET อ่อนตัวแนวรับ 1,430 – 1,435 จุด ภาวะตลาดถูกกดดันจากสถานการณ์การสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ซึ่งจะทำให้ความตึงเครียดในตะวันออกกลางรุนแรงมากขึ้น ซึ่งเป็นลบต่อการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นแรงจากความกังวลด้าน Supply รวมถึงแรงซื้อรีบาวด์ตามเทคนิคภาวะ Oversold จะช่วยหนุนให้ดัชนีสลับรีบาวด์ขึ้นได้

กลยุทธ์การลงทุน: Selvectie buy

  • PTTEP BCP SPRC TOP ราคาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้น
  • TU ITC AAI ASIAN CFRESH MEGA KCE HANA อานิสงส์เงินบาทอ่อนค่า
  • ADVANC INTUCH BEM BTS BDMS BCH กลุ่ม Defensive ช่วงตลาดพักตัว

หุ้นแนะนำวันนี้

  • PTTEP (ปิด 162 ซื้อเป้า 196 บาท) ราคาหุ้นผ่านการปรับฐานตามราคาน้ำมันมาแล้ว สัปดาห์นี้คาดจะเห็นการฟื้นตัวทั้งราคาน้ำมันและราคาหุ้นของ PTTEP นอกจากนี้ยังมีประเด็นความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกลาง ช่วยหนุน Sentiment
  • CHG (ปิด 3.34 ซื้อ/เป้า 3.50 บาท) คาดมีกำไรสุทธิ 3Q23 ที่ 243 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18%qoq จากแรงหนุนของจำนวนผู้ป่วยในประเทศที่สูงขึ้นตามการแพร่ระบาดของโรคต่างๆ อาทิ ไข้เลือดออก, ไข้หวัดใหญ่ และมือเท้าปากในเด็ก

บทวิเคราะห์วันนี้

WHA (ปิด 5.2 ซื้อ/เป้า 5.4), CKP (Prompt Act)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+) ตลาดหุ้นสหรัฐกลับมาฟื้นตัว คลายกังวลวิกฤติ ศก. หลัง Nonfarm payrolls สหรัฐดีเกินคาด: ดัชนีตลาดหุ้นดาวโจนส์ปรับตัวขึ้น 288 จุด ตลาดมีมุมมองเชิงบวกจากตัวเลขในตลาดแรงงานของสหรัฐ หลังจากที่จำนวนตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (Nonfarm Payrolls) เดือน ก.ย. เพิ่มขึ้น 336,000 ตำแหน่งมากกว่าที่ Consensus คาดไว้ที่ 170,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราว่างงานทรงตัวที่ 3.8% สวนทางกับที่ Consensus คาดว่าจะลดลงเป็น 3.7%
  • (-) ความขัดแย้งทางด้านภูมิรัฐศาสตร์เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ต้องติดตาม: สถิติเมื่อเดือน พ.ค. ปี 2021 เหตุการณ์รุนแรงในอิสราเอลส่งผลกระทบต่อไทยจำกัด ทั้งภาคการค้าและการลงทุนในตลาดหุ้น (SET ลดลง 9 จุด ในวันแรก, ลดลง 7 จุด และ 23 จุดในวันที่ 2 และ 3 ตามลำดับ) แต่ประมาทไม่ได้เพราะหากสงครามขยายวงกว้างไปสู่ประเทศอาหรับอื่นๆ อาจจะส่งผลให้ราคาน้ำมันพุ่งแรงกลายเป็นวิกฤตพลังงาน เงินเฟ้อ และ ศก. โลกอย่างเลี่ยงไม่ได้
  • (+/-) ตัวเลขเงินเฟ้อ (CPI) เดือน ก.ย. ของสหรัฐจะบ่งชี้ทิศทางดอกเบี้ยของเฟด: สหรัฐจะประกาศตัวเลขเงินเฟ้อ (CPI) เดือน ก.ย.ในวันที่ 12 ต.ค. โทนโดยรวมเป็นกลาง เนื่องจาก Consensus คาด Headline CPI เดือน ก.ย. จะอยู่ที่ ระดับ 3.6 ถึง 3.8% ใกล้เคียงกับเดือน ส.ค. ที่ 3.7% และคาด Core CPI จะลดลงเป็น 4.1% จาก 4.3% ในเดือน ส.ค.

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(-) ยางพาราขยับขึ้น 4-5 บาท/กก.หลังเตรียมคุมเข้มลักลอบนําเข้า

(+) นายกฯ ย้ำไม่ยกเลิกเงินดิจิทัล ยันไม่ใช่โครงการหาเสี่ยง-โปรยเงิน ปชช.ให้เลือกตั้งกลับมาใหม่ แม้จะมีการคัดค้านจากหลายคน

(-) ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้า (เดือน ธ.ค. 2566) อยู่ที่ 112.14 ปรับลง 20.6% จากเดือนก่อนหน้า กลับมาอยู่ในเกณฑ์ “ทรงตัว” สหรัฐ

(-) สัญญาธัญพืชยังถูกกดดัน หลังสภาพอากาศในพื้นที่เพาะปลูกธัญพืชในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐเริ่มกลับสู่ภาวะปกติและเอื้ออํานวยต่อการเพาะปลูก หลังเผชิญกับสภาอากาศร้อนและแห้งแล้งในช่วงที่ผ่านมา

(+) ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 336,000 ตําแหน่งในเดือนก.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 170,000 ตําแหน่ง

ยุโรป

(-) อิสราเอล – กลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธของปาเลสไตน์ เปิดฉากโจมตีอิสราเอลอย่างกะทันหันครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี เมื่อวัน 7 ต.ค. ขณะที่อิสราเอลตอบโต้กลุ่มฮามาสด้วยการส่งเครื่องบินรบถล่มฉนวนกาซา

เอเชีย

(+/-) จีน/มาเลเซีย – บราซิลได้ลงนามแจ้งเปิดไต่สวนการทุ่มตลาดสินค้าถุงมือยางลาเท็กซ์ และถุงมือยางชนิดพอลิโวนิลคลอไรด์ที่มีแหล่งกําเนิดจากประเทศไทย จีน และมาเลเซีย

- Advertisement -