บล.ฟิลลิป:

HANA : เพิ่มทุนอีก 10% ขยายธุรกิจ (ที่มา: SET 17.10.66)
  • HANA มีการเพิ่มทุนแบบมอบอำนาจทั่วไป (General Mandate) โดยการออกหุ้นสามัญ 80,487,886 หุ้น ประมาณ 10% ของทุนจะทะเบียนชำระแล้วของบริษัท พาร์หุ้นละ 1 บาท ในราคา 57 บาท เพื่อใช้ลงทุนขยายกิจการ และเป็นทุนหมุนเวียนของบริษัท ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อุรกิจในอนาคตของบริษัท
  • เพื่อรองรับการขยายธุรกิจ เนื่องจากเป็นอุตฯที่มีการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีเร็ว จึงต้องมีการลงทุนอยู่ตลอด โดยโครงการหลักที่อยู่ระหว่างพัฒนาและลงทุน คือ ซิลิกอนคาร์ไบด์ ซึ่งต้องลงทุนเครื่องจักรและอุปกรณ์เพิ่ม จากส่วนงาน PMS ที่มีปัญหาคอขวดในการผลิต คาดว่าการเพิ่มทุนครั้งนี้ จะสร้างความคุ้มค่าให้กับ HANA ได้ เพราะความต้องการ ซิลิกอนคาร์ไบด์ ยังมีอยู่มาก
  • ปัจจุบันส่วนงาน PMS ยังมีรายได้ในสัดส่วนที่น้อยอยู่ ประมาณ 2% ของรายได้รวม แต่เป็นส่วนงานที่เติบโตสูงที่สุดในช่วง 2Q66 +316%y-y และจะมีการเพิ่มเครื่องจักรในช่วง 4Q66 เพื่อรองรับการผลิต EV ซึ่งกำลังจะได้รับในอนุญาติจากคู่ค้า แม้มีการเติบโตที่สูงแต่ทางฝ่ายฯมองว่ารายได้จากส่วนงานนี้ยังเล็กอยู่หากเทียบกับรายได้รวม ซึ่งการเพิ่มทุนอาจทำให้อัตราส่วนกำไรต่อหุ้นลดลงในช่วงปีแรกๆ
  • ปัจจุบันทางฝ่ายฯ ทำราคาพื้นฐานปี 66 ไว้ที่ 65.00 บาท และมีแนวโน้มที่จะปรับราคาพื้นฐานลงในปี 67 เนื่องจากจำนวนหุ้นจะเพิ่มขึ้นอีก 10% แต่ปัจจุบันทางฝ่ายฯคาดการณ์กำไรปี 67 เติบโต 6.5%
  • ราคาหุ้นในปัจจุบันปรับตัวขึ้นอยู่ระดับสูง Up side เหลือน้อย ปรับคำแนะนำลงเป็น ”ถือ”
นักวิเคราะห์: อดิสรณ์ มุ่งพาลชล #497
ผู้ช่วยนักวิเคราะห์: นายทศวรรณ ธรรมสุข
- Advertisement -