บล.เคจีไอ (ประเทศไทย):

Siam City Cement (SCCC.BK/SCCC TB)

ประมาณการ 3Q66F: โมเมนตัมยังอ่อนแอ

Event

ประมาณการ 3066F และปรับลดประมาณการกำไรและคำแนะนำ

Impact

ประมาณการ 3066F – ยังไม่ไปไหนในช่วง low season และยังมีปัจจัยที่เป็นอุปสรรคอยู่

ผลการดำเนินงาน SCCC ใน 3Q66F ดูฟื้นตัวชากว่าที่เราและตลาดคาดไว้ โดยวันที่ 3 พ.ย. เราคาดว่า SCCC จะรายงานกำไรสุทธิ 3Q66F ที่ 372 ล้านบาท (-43% QoQ, -38% YoY) หากไมรวมขาดทุน FX จาก USSLKR ที่กลับมาออนค่า กำไรหลักจะอยูที่ 498 ล้านบาท (+18% QoQ, -17% YOY), โดยกำไรที่สูงขึ้น QoQ จะมาจากอานิสงส์ด้านต้นทุนที่โดยเฉพาะในไทย ซึ่งรับรู้ราคาถ่านหินที่ลดลง  ส่วนอัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยลดลง 9%Q0Q เหลือ 4.46 บาท/kWh โดยในไทยอุปสงค์ปูนซีเมนต์ยังอ่อนแอใน 3Q66 เนื่องจากเป็นช่วงหน้าฝน ในขณะที่ราคาขายยังทรงตัว สวนสถานการณ์ในศรีลังกาดูดีกว่าในแง่ของยอดขายูที่เพิ่มขึ้น แม้ว่าราคาขายจะลดลงจากการแข่งขันที่เข้มข้นก็ตาม ส่วนในเวียดนาม ธุรกิจน่าจะยังฟื้นตัวช้าจากภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ยังมีปัญหาอยู่ สำหรับธุรกิจอื่น ๆ ของ SCCC (คอนครีต & ซื้อขาย & วัสดุกอสร้าง) เราคาดว่ายอดขายจะยังซบเซา ในขณะที่คาดว่าส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทในเครือจะลดลง QoQ เพราะราคาถ่านหินที่ลดลง ฉุดผลการดำเนินงานของเหมืองถ่านหินจาก LANNA ทั้งนี้เราคาดว่ากำไรของ SCCC ที่ลดลง YoY จะเป็นเพราะธุรกิจยังไม่พื้นตัวอย่างเต็มที่

มีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้น แต่ในอัตราที่ช้าลงกว่าคาด

เราเชื่อว่าผลการดำเนินงานของ SCCC กำลังฟื้นตัวดีขึ้น แต่จะพื้นในอัตราที่ช้ากว่าที่คาดเอาไว้ก่อนหน้านี้ เราปรับลดกำไรสุทธิปี 2566-2568F ลง 34-39% เพื่อสะท้อนถึงยอดขายที่ลดลงในตลาดส่วนใหญ่ (นำโดยไทยและเวียดนาม ซึ่งคิดเป็น 80% ของ EBITDA บริษัท) และต้นทุนดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ซึ่งกำไรธุรกิจหลักใหม่ปี 2566F ของเราจะลดลง 47% YoY ก่อนที่จะกลับมาโต 49% YoY และ 8% YoY ในปี 2567-2568F ตามลำดับ จากปริมาณยอดขายที่เพิ่มขึ้น และการบริหารต้นทุน นอกจากผลการดำเนินงานธุรกิจในต่างประเทศที่น่าจะดีขึ้นแล้ว (โดยูเฉพาะเวียดนาม และศรีลังกา) การที่ไทยมีรัฐบาลชุดไหมก็น่าจะทำให้มีการเปิดประมูลโครงการโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2567F

คาดว่าผลประกอบการจะพลิกฟื้น YoY และดีขึ้นเล็กน้อย QoQ ใน 4Q66F

เนื่องจากบริษัทขาดทุนหนักใน 4Q65 เราจึงคาดว่าผลประกอบการใน 4Q66F จะพลิกฟื้นแข็งแกรง YoY เนื่องจากแรงกดดันทางด้านต้นทุนลดลง และมีการขึ้นราคาขายสินค้า นอกจากุนี้ เรายังคาดว่าผลประกอบการจะดีขึ้น QoQ ด้วยจากอานิสงส์ทางด้านต้นทุน แต้ยอดขายจะยังแผ่วอยู่ โดยเราคาดว่าต้นทุนสาธารณูปโภคจะได้อานิสงส์จากการค่าไฟฟ้าเฉลี่ยลดลงอีก 11% QoQ เหลือ 3.99 บาท/kWh ในขณะที่ดัชนี BDI ยังอยู่ในระดับต่ำแม้ว่าจะเพิ่มขึ้นตามปัจจัยฤดูกาล

Valuation & Action

เราปรับลดคำแนะนำ SCCC มาเป็น ถือ จากเดิม ซื้อ ด้วยราคาเป้าหมายใหม่ที่ 149.00 บาท/หุ้น อิง PE 15x (ใกลเคียงค่าเฉลี่ย 10 ปี) เพื่อสะท้อนการฟื้นตัวของ ROE จากสถานการณ์เศรษฐกิจ ทำให้เรากังวลกับความต้องการปูนซีเมนต์ที่อาจลดลง สวนทางกับต้นทุนที่มีโอกาสเพิ่มขึ้นอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม เรายอมรับว่าหุ้น SCCC ที่ค่อนข้างถูกและให้เงินปันผลน่าสนใจที่ประมาณ 7% ต่อปี

Risk

ความผันผวนของต้นทุนวัตถุดิบและพลังงาน, การขยายตัวของเศรษฐกิจ และความเสี่ยงของประเทศ

- Advertisement -